ค้นพบ “Crossvallia waiparensis” นกเพนกวินโบราณอายุ 66 ล้านปี ตัวสูงถึง 1.6 เมตร

https://www.catdumb.tv/crossvallia-waiparensis-378/ 

เมื่อพูดถึง “นกเพนกวิน” ตามปกติเราก็คงจะนึกถึงนกตัวอ้วนกลมเดินสองขาดุ๊กดิ๊กๆ ตัวน้อยๆ ที่อาศัยอยู่ในเขตหนาวขึ้นมาเป็นอย่างแรก และต่อให้เจ้านกพวกนี้ตัวใหญ่ขนาดไหนเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงจะคิดหรอกว่าเพนกวินจะไปเคยมีขนาดใหญ่เท่ากันคนได้ 

แต่เรื่องที่ไม่น่าเชื่อนี้ก็เกิดขึ้นจริงๆ แล้ว เมื่อทีมสำรวจและนักบรรพชีวินวิทยาของประเทศนิวซีแลนด์ ได้ทำการค้นพบนกเพนกวินที่สูญพันธุ์ไปแล้วชื่อ “Crossvallia waiparensis” ซึ่งเคยอาศัยอยู่บนโลกเมื่อช่วง 66-56 ล้านปีก่อน ในยุคพาลีโอซีน ไม่นานหลังจากที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์

 

นั่นเพราะเจ้าเพนกวินตัวนี้สายพันธุ์ที่ถูกพบนี้นั้น หากอ้างอิงจากหลักฐานฟอสซิลที่มีแล้ว อาจจะมีส่วนสูงถึง 1.6 เมตร และหนักถึง 80 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าเพนกวินจักรพรรดิที่มีขนาดเฉลี่ย 0.9-1.2 เมตร และได้ชื่อว่าเป็นเพนกวินสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเสียอีก 

น่าแปลกที่แม้ว่าเพนกวินจักรพรรดิจะมีขนาดใหญ่โตคล้ายกับ Crossvallia waiparensis แต่พวกมันนั้นกลับเป็นญาติห่างๆ กันกว่าที่เราคิด ส่วนเพนกวินที่มีความใกล้เคียงกับเจ้ายักษ์ที่ถูกพบที่สุดนั้น จะเป็นเพนกวินที่สูญพันธุ์ไปแล้วอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ชื่อว่า Crossvallia unienwillia แทน 

ดร. พอล สคอฟฟิลด์ หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ ถือฟอสซิล Crossvallia waiparensis ในมือซ้ายเทียบกับกระดูกเพนกวินจักรพรรดิในมือขวา

 

นอกจากนี้แล้ว Crossvallia waiparensis ยังมีกระดูกส่วนต่างไปจากเพนกวินในปัจจุบันค่อนข้างมากอีกด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า น่าจะมาจากการที่มันใช้ขาว่ายน้ำมากกว่าเพนกวินในปัจจุบันหรือไม่ก็เพราะมันยังไม่ได้ชินกับการยืนหลังตรงก็เป็นได้ ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมเพนกวินตัวนี้ถึงต้องมีขนาดตัวที่ใหญ่โตขนาดนี้นั้น ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่าน่าจะมาจากการที่พวกมันวิวัฒนาการร่างกายให้เก็บความร้อนได้มากขึ้น รวมทั้งดำน้ำล่าเหยื่อได้นานขึ้น ซึ่งทั้งสองอย่างจำเป็นที่จะต้องมีร่างกายและอวัยวะภายในที่ใหญ่นั่นเอง 

ดร. พอล สคอฟฟิลด์ และเพื่อนร่วมงานตรวจสอบฟอสซิล Crossvallia waiparensis

 

ทั้งนี้เองแม้ว่า Crossvallia waiparensis จะมีขนาดใหญ่โตมากๆ ก็ตาม พวกมันก็ยังไม่ใช่เพนกวินที่ตัวใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยพบมาอยู่ดี นั่นเพราะเกียรติยศอันนี้ เป็นของเพนกวินสายพันธุ์โบราณอายุ 37 ล้านปี ที่ชื่อ Palaeeudyptes klekowskii ต่างหาก โดยเจ้าเพนกวินเหล่านี้นั้นมีความสูงถึงราวๆ 2 เมตร และหนักร่วม 115 กิโลกรัม เลยทีเดียว 

ที่มา. https://www.theguardian.com/science/2019/aug/14/human-sized-penguin-fossil-discovered-in-new-zealand

 

 

 

#ค้นพบ
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
18 ส.ค. 62 เวลา 10:41 647
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...