ชม 5 อาหารเก่าแก่ที่นักโบราณคดีพบในโบราณสถาน หากเผลอกินไปคงได้เข้าโรงพยาบาล

https://www.catdumb.com/5-terrible-old-foods-ever-discovered-by-archaeologists-378/ 

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่า อาหารส่วนใหญ่ที่มนุษย์ทานมักเป็นของที่เน่าเสียได้ง่ายมาก ดังนั้นการที่จะพบอาหารจริงๆ ที่ยังอยู่ในสภาพตรวจสอบได้ในโบราณสถานจึงไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่านักโบราณคดีจะไม่เคยพบอาหารโบราณเลย เพราะในบางครั้งอาหารจากสมัยก่อนก็สามารถอยู่รอดผ่านกาลเวลามาถึงในปัจจุบัน แม้ว่าจะอยู่ในสภาพที่ไม่น่ากินเป็นอย่างยิ่งแล้วก็ตาม 

เหมือนกับอาหารโบราณสุดแปลกทั้ง 5 ชนิดต่อไปนี้ ที่บอกเลยว่าถ้าเผลอกินลงไปอาจจะได้เข้าโรงพยาบาลกันบ้างละ 

1. ซุปโบราณจากจีน 

 

นี่เป็นซุปกระดูกที่ถูกใส่ไว้ในหม้อสามขา ถูกพบในเมืองซีอาน ซึ่งมีจุดเด่นคือตัวน้ำซุปที่ยังคงเป็นน้ำอยู่แม้ผ่านไปกว่า 2,400 ปี อย่างไรก็ตามตัวซุปนั้นกลายเป็นสีเขียวไปแล้ว เนื่องจากปฏิกิริยาออกซิเดชันจากหม้อที่ทำจากทองแดงอย่างที่เห็น 

2. “Bog butter” เนยจากบึงแห่งไอร์แลนด์

 

สำหรับชาวไอร์แลนด์โบราณนั้น พวกเขาจะมีการหมักเนยแบบแปลกๆ อย่างการขุดหลุมในบึงและฝังเนยเอาไว้อยู่ และแน่นอนว่าเมื่อมีการฝังเนยหลายชิ้น ย่อมต้องมีคนที่ลืมเนยที่ตัวเองฝังกันบ้าง ทำให้เนยเหล่านี้ผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบันไป

โดย Bog butter ก้อนที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยมีการค้นพบ มีอายุถึง 5,000 ปีเลยทีเดียว 

3. ชีสของมัมมี่ในจีน 

ในตอนที่นักโบราณคดีค้นพบมัมมี่ 200 ร่างที่ทะเลทราย Taklamakan ในจีนนั้น เชื่อว่าพวกเขาคงจะรู้สึกแปลกใจพอสมควรเลย เพราะที่คอของมัมมี่ที่พวกเขาพบนั้นดันมีชีสผูกเอาไว้ด้วย แถมยังมีสภาพดีอยู่แม้เวลาผ่านไปกว่า 4,000 ปี

 

โดยเชื่อกันว่า ชีสเหล่านี้ถูกนำมาผูกไว้เพื่อเป็นเสบียงให้กับคนตายระหว่างการเดินทางไปโลกหน้า 

4. ไวน์จากหลุมศพโรมันโบราณ 

ว่ากันว่าไวน์นั้นยิ่งบ่มนานยิ่งน่าลิ้มลอง ดังนั้นเชื่อว่าคงมีหลายคนไม่น้อยเลยอยากลองไวน์ขวดนี้ เพราะส่วนผสมและการปิดผนึกที่ดีของมันทำให้ไวน์ขวดนี้ยังอยู่ในสภาพค่อนข้างดีแม้มันจะมีอายุมากกว่า 1,700 ปี

 

แต่ก็อย่างที่ระบุไว้ว่าไวน์ขวดนี้นั้นเพียงแค่ “ค่อนข้างดี” ดังนั้นใครที่คิดจะชิมไวน์นี้จริงๆ ผู้เชี่ยวชาญก็ได้เตือนไว้ว่ารสชาติของมันนั้นคงจะ “ไม่นำความสุข” ให้กับผู้ดื่มสักเท่าไหร่ 

5. เนื้อตากแห้งจากจีน 

ในตอนที่นักโบราณคดีของจีนทำการขุดค้นสุสานทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พวกเขาพบกับวัตถุสีดำปริศนาเข้าชิ้นหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องให้เทคโนโลยีสมัยใหม่ตรวจสอบอย่างยาวนานกว่า 2 ปีจากวันที่พบ

 

โดยผลที่ออกมานั้นคือ เจ้าก้อนถ่านนี้จริงๆ แล้วคือเนื้อตากแห้งอายุ 2,200 ปีต่างหาก โดยเหตุผลที่เอามาใส่ไว้ในสุสานนั้นก็ไม่ต่างจากอาหารอื่นๆ ที่พบในจีนมากนัก หรือก็คือเอาไว้ให้คนตายได้ทานนั่นเอง 

ที่มา https://www.ranker.com/list/oldest-foods-ever-discovered/genevieve-carlton

#อาหารโบราณ
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
2 เม.ย. 62 เวลา 15:42 1,005 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...