ช่างถ่ายภาพเดินทางไปทั่วโลกเพื่อถ่ายภาพ 14 สัตว์หายากที่อาจสูญพันธุ์ในอีก 10 ข้างหน้า

ในโลกนี้มีสัตว์มากมายหลายชนิด แต่มีหลายชนิดที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์โดยสาเหตุส่วนใหญ่นั้นมาจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น ดังนั้น Tim Flach ช่างถ่ายภาพจึงเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำการถ่ายภาพสัตว์หายากที่อาจสูญพันธุ์ใน 10 ปีข้างหน้า จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

1. ตัวนิ่มสีขาว

มันอาศัยอยู่ในป่าเขตร้อนของแอฟริกัน เคนยา และตอนใต้ของแซมเบีย มันเป็นสัตว์ที่ถูกพบว่ามีจำนวน้อยลงตั้งแต่ปี 2008 และลดลงอย่างรวดเร็วในปี 2014 ถ้ายังไม่มีมาตรการป้องกันภายใน 10 - 20 ปีข้างหน้ามันอาจลดลง 30 - 50% เลยทีเดียว

 

2. ลีเมอร์หางแหวน

พบได้ในดินแดนแห้งแล้งในป่าทางตอนใต้ของมาดากัสการ์ มันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากการล่าสัตว์และค้าสัตว์เลี้ยงผิดกฎหมาย โดยในปี 2000 มันมีจำนวนลดลงกว่า 95% ประมาณ 2,000 - 2,400 ตัว

 

3. ลิงจมูกยาว

มีถิ่นที่อยู่ในเกาะบอร์เนียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย มันอาศัยอยู่ริเวณชายฝั่งโกงกางและหนองน้ำ ในช่วง 36 - 40 ปีที่ผ่านมามันมีจำนวนลดลงกว่า 50% โดยมีสาเหตุมาจากการล่าสัตว์เพราะเนื้อของลิงชนิดนี้ใช้ในการแพทย์แผนจีน ดังนั้นปัจจุบันนี้จึงพบลิงชนิดนี้ได้ในพื้นที่คุ้มครองและเขตรักษาพันธุ์สัตว์เท่านั้น

 

4. ลิงจมูกเชิดสีทอง

พบได้ทางภาคใต้และตอนกลางของจีน มันชอบอาศัยอยู่ในเทือกเขาสูง 1 - 2 ไมล์ พวกมันหาพบได้ยากและจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เพราะถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันถูกคุกคาม

 

5. แพนด้าแดง

มันเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์โดยมีจำนวนเหลือน้อยกว่า 2,500 ตัว โดยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาจำนวนแพนด้าแดงในเทือกเขาหิมาลัยลดลงกว่า 40% เป็นเพราะภัยคุกคามจากการตัดไม้ทำให้เสียที่อยู่อาศัย ทั้งมันยังถูกลักลอบล่าในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของจีนอีกด้วย

 

6. นกกระสาปากพลั่ว

มันอาศัยอยู่ในหนองน้ำในเขตร้อนชื้นที่แอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันออก มันมีจำนวนเหลือเพียง 5,000 - 8,000 ตัวเท่านั้น ทั้งยังเสี่ยงงต่อการถูกคุกคามเพราะถูกทำลายที่อยู่อาศัยและถูกล่า

 

7. แทมมารินลาย

ถูกพบเฉพาะในป่าอเมซอนของบราซิลเท่านั้น มันใกล้สูญพันธุ์เพราะถูกทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ

 

8. อีแร้ง Vulture

มันอาศัยอยู่ทางภาคกลางและภาคใต้ของแอฟริกา พวกมันกินซากศพของสัตว์และสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว แต่มันมีจำนวนลดลงมากเพราะถูกล่า สูญเสียที่อยู่อาศัย และเป็นเพราะความเสื่อมโทรมของสิ่งงแวดล้อม

 

9. ลิงซ์สเปน

เป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มาก มันเป็นแมวที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดในโลก โดยในปี 1960 มันมีจำนวนเหลือเพียง 3,000 ตัวเท่านั้น แต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ด้วยความพยายามในการอนุรักษ์มันไว้ทำให้มันมีจำนวนกว่า 100,000 ตัว โดยสาเหตุที่มันมีจำนวนลดลงมาจากการล่าสัตว์

 

10. ผีเสื้อจักรพรรดิ

พบบได้ในทวีปอเมริกาเหนือ และมันจัดเผ็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันนธุ์เพราะสูญเสียถิ่นอาศัยเนื่องจากการใช้สารกำจัดวัชพืช แต่ตอนนี้มันอยู่ในการคุ้มครองและมีความเป็นไปได้ที่มันจะกลับมามีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

11. หมีขั้วโลก

มันอาศัยอยู่บริเวณน้ำแข็งในแถบอาร์กติก และในปี 2015 มันมีจำนวนเพียง 22,000 - 31,000 ตัวเท่านั้น สาเหตุของการสูญพันธุ์มาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง มลพิษทางน้ำทำให้มันเพาะพันธุ์ได้ช้า และในอีก 35 ปีข้างหน้ามันจะมีจำนวนลดลงมาก

 

12. ปลาสเตอร์เจียนขาว

พวกมันมักอพยพไปต้นน้ำเพื่อวางไข่ แต่มันใกล้สูญพันธุ์เพราะการประมง เนื่องจากมันเป็นปลาที่ออกไข่เป็น "ไข่คาเวียร์" นั่นเอง แต่ตอนนี้การฆ่าและการค้าปลาสายพันธุ์นี้เป็นสิ่งต้องห้าม

 

13. นกอินทรีย์ฟิลิปปินส์

พบได้เฉพาะในป่าของฟิลิปปินส์ เป็นนกอินทรีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกวัดตามความยาวของปีก และเป็นนกประจำชาติของฟิลิปปินส์ แต่มันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เพราะการตัดไม้ทำลายป่า และการฆ่านกอินทรีย์มีความผิดจะถูกลงโทษจำคุก 12 ปีและปรับจำนวนมาก

 

14. ไซกา

มันอาศัยอยู่ในคาซัคสถาน เติร์กเมนิซสถาน อุซเบกิซสถาน รัสเซีย และมองโกเลีย ด้วยความที่ถูกลุกร้ำและติดโรคเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้มันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...