15 เรื่องแปลกประหลาดในเอเชีย ที่ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวที่สับสน แต่ชาวเอเชียบางคนยังไม่เคยรู้มาก่อนเลย

ในแต่ละพื้นที่มีวัฒนธรรมและค่านิยมแปลกประหลาดมากมาย ซึ่งถ้าไม่ใช่คนพื้นที่ก็จะไม่มีทางรู้มาก่อนเด็ดขาด และนี่เป็นเรื่องแปลกประหลาดในเอเชียที่ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวเท่านั้นที่สับสน แต่คนเอเชียบบางคนก็ยังไม่เคยรู้มาก่อนเลยด้วยซ้ำ จะแปลกขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. ไม่ควรเข้าลิฟท์คนแรกในญี่ปุ่น
เพราะการเข้าลิฟท์คนแรกหมายถึงคุณต้องเป็นคนควบคุมลิฟท์ ต้องกดเปิด - ปิดประตูให้คนอื่น ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากทำหน้าที่นี้อย่าเข้าลิฟท์เป็นคนแรกเด็ดขาด

 

2. น้ำมะเขือเทศมีน้ำตาล
เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากสำหรับคนที่ชอบดื่มน้ำมะเขือเทศ โดยคนในเอเชียมักจะดื่มน้ำมะเขือเทศใส่น้ำตาล น้ำผึ้ง นม หรือแม้แต่กะทิ

 

3. ไม่มีชั้น 4
โดยในประเทศจีนคำว่า 4 มีความหมายว่า "ตาย" ดังนั้นนี่คือเหตุผลที่โรงพยาบาลและอาคารต่างๆ ไม่มีชั้น 4 

 

4. วันฉลองเทศกาลคริสมาสต์ในเกาหลีเหนือคือวันฉลองของยายของผู้นำประเทศ
Kim Jong-un ท่านผู้นำของประเทศทำการยกเลิกการเฉลิมฉลองวันคริสมาสต์ แต่เปลี่ยนเป็นการเฉลิมฉลองให้กับยายของท่านผู้นำที่ชื่อว่า Kim Jong Suk เธอเป็นภรรยาของ Kim II Sung ผู้นำคนแรกของประเทศเกาหลีเหนือ

 

 

5. คนญี่ปุ่นใช้ช้อนยาวที่ทำจากไม้ไผ่หรือพลาสติกแคะหู
มันเป็นเครื่องทำความสะอาดโดยการนำไม้ไผ่และพลาสติกยาวๆ มาทำเป็นที่แคะหู ทั้งยังมีการตกแต่งให้น่ารักอีกด้วย

 

6. ถ้าไม่มีคู่ในวันวาเลนไทน์คุณสามารถฉลองต่อต้านวันวาเลนไทน์ได้ในเกาหลีใต้
ทุกๆ วันที่ 14 เมษายนของแต่ละปี ชาวเกาหลีใต้จะทำการเฉลิมฉลอง Black Day สำหรับคนที่ไม่มีความรัก ดังนั้นพวกเขาจะกินบะหมี่ราดด้วยซอสถั่วสีดำ ใส่เสื้อผ้าสีดำ รวมถึงทำเรื่องตลกๆ ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้รับของขวัญในวันวาเลนไทน์คุณก็สามารถเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้ได้

 

7. คนเวียดนามไม่ชอบแมว
คนในท้องถิ่นมักจะกลัวแมว จึงเป็นเหตุผลที่เราแทบบจะไม่เห็นแมวในบ้านหรือบนถนนของคนเวียดนามเลย เพราะความเชื่อเรื่องโชคลางนั่งเอง โดยเชื่อว่าน้ำตาของแมวหมายถึงความยากจน ดังนั้นเพราะไม่อยากยากจนพวกเขาจึงอยู่ห่างแมวกัน

 

8. คู่สมรสชาวญี่ปุ่นนอนแยกเตียงกัน
หลังจากมีลูกแล้วบทบาทของผู้หญิงญี่ปุ่นในครอบครัวจะเปลี่ยนแปลงไป โดยพวกเขานอนด้วยกันในช่วงแต่งงานแรกๆ แต่พอมีลูกแล้วผู้หญิงต้องนอนกับลูกจนลูกอายุ 10 - 13 ปีเลยทีเดียว

 

9. ไม่จับหัวของเด็กในประเทศไทย
โดยคนไทยเชื่อว่าหัวเป็นที่อยู่ของจิตวิญญาณและเป็นของสูง ดังนั้นจึงไม่ควรจับหัวเด็ดขาด มีเพียงพ่อแม่และพระสงฆ์เท่านั้นที่สามารถจับได้

 

10. ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งในสิงคโปร์
มีข้อจำกัดมากมายในสิงคโปร์และมันอาจดูเป็นเรื่องแปลกประหลาดสำหรับชาวตะวันตก และถ้ามีคนฝ่าฝืนจะต้องเสียค่าปรับแพงมากเลยทีเดียว โดยห้ามนำเข้าหรือขายหมากฝรั่งในสิงคโปร์เด็ดขาด แต่คุณสามารถซื้อได้ในร้ายขายยาโดยมีใบสั่งยาของแพทย์เท่านั้น

 

11. เด็กเกาหลี ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ชอบเล่นจิ้มตูดเพื่อน
เรียกกันว่าเกม Kancho โดยต้องนำนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วโป้งมากประกบกัน จากนั้นก็จิ้มไปที่ก้นของเพื่อนในเวลาที่พวกเขาเผลอ มันเป็นการเล่นกันแบบสนุกสนานของเด็กๆ นั่นเอง

 

12. คนเวียดนามมักฉลองวันเกิดของตัวเองในวันอื่น
โดยส่วนใหญ่จะฉลองวันเกิดตัวเองในวันปีใหม่ของเวียดนาม และครอบครัวกับเพื่อนๆ จะมอบซองจดหมายสีแดงเป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งภายในมีเงินบรรจุอยู่

 

13. พ่อแม่ชาวจีนชอบใส่กางเกงเปิดตูดให้ลูกๆ
เพื่อให้ง่ายต่อการขับถ่าย โดยที่เด็กไม่จำเป็นต้องดึงกางเกงลงเลยนั่นเอง เพียงแค่นั่งยองๆ เท่านั้น

 

14. คนญี่ปุ่นจะกิน KFC ในวันคริสมาสต์
ในวันคริสมาสต์คนส่วนใหญ่มักจะกินไก่งวงหรือแฮม แต่อาหารจานด่วนเมนูไก่ของ KFC เปลี่ยนรูปแบการกินอาหารในวันคริสมาสต์ของคนญี่ปุ่น จนกลายเป็นอาหารยอดนิยมในวันคริสมาสต์ และบางครั้งต้องสั่งจองล่วงหน้านานเป็นเดือน

 

15. กางเกงยีนส์บิกินี่ในญี่ปุ่น
เป็นแฟชั่นที่เกิดขึ้นในราซิล แต่กลับมานิยมในประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...