MV Doña Paz โศกนาฎกรรมทางเรือที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ยิ่งกว่าไททานิคเสียอีก มีคนตายกว่า 4000 คน

หลายคนคิดว่าการจมของเรือไททานิคเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดแล้ว แต่แท้จริงแล้วยังมีเหตุการณ์ที่เลวร้ายมากก่านั้นและมันเป็นโศกนาฎกรรมที่หลอกหลอนชาวฟิลิปปินส์ไปตลอดเพราะมีบันทึกการเสียชีวิตกว่า 4,000 คนเลยทีเดียว

เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วที่เรือ MV Doña Paz เกิดโศกนาฎกรรมขึ้นในน่านน้ำฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1987 เป็นเวลาห้าวันก่อนจะถึงวันคริสต์มาส เกิดเหตุเรือ MV Doña Paz กับเรือบบรรทุกน้ำมัน M Vector ทำให้น้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าดกว่า 8,000 บาร์เรลรั่วไหลจนเกิดไฟไหม้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 4,386 คน และมีผู้รอดชีวิตมาได้เพียง 24 คนเท่านั้น

 

โดยเรือ MV Doña Paz กำลังเดินทางไปเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ที่กรุงมะนิลา โดยมีจำนวนผู้โดยสารกว่า 1,518 คน แต่ในคืนที่นั้นมีเหตุผลบางอย่างทำให้เรือบรรทุกคนมากกว่าปกติ ครอบบครัวของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเปิเเผยรายชื่อของเหยื่อทำให้ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 4,000 คน

 

ในช่วงที่เรือชนกันนั้นผู้โดยสารรู้สึกได้ถึงแรงปะทะกัน แต่น้ำมันรั่วไหลและกระจายไปอย่างรวดเร็วทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามในชั่วพริบตาเดียว ผู้โดยสารหลายคนถูกเผาตายอย่างทรมานและหลายคนเรียกเหตุการณ์นี้ว่า "นรกในทะเล" บางคนกระโดดลงจากเรือเพื่อหวังเอาชีวิตรอด แต่น้ำมันได้รั่วไหลลงในทะเลด้วยทำให้ในทะเลเกิดไฟลุกด้วย ดังนั้นการกระโดดลงไปก็ไม่ต่างจากการฆ่าตัวตายเลย

โศกนาฎกรรมครั้งนั้นถือเป็นโศกนาฎกรรมทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 

 

หลังจากสอบสวนถึงสาเหตุที่ทำให้เรือเกิดอุบัติเหตุก็คาดว่าน่าจะเป็นเพราะการบรรทุกเกิน ทั้งยังพบว่าเรือ MV Doña Paz ไม่มีวิทยุและเสื้อชูชีพเลย การขาดวิทยุสื่อสารทำให้เรือสองลำไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหากัปตันเรืออีกด้วยเพราะในตอนนั้นคาดว่ากัปตันกำลังสังสรรค์อยู่และให้เด็กฝึกงานควบคุมเรือแทน แต่พวกเขาก็อ้างว่าตัวเองปฏิบัติตามกฎ

นอกจากนี้ยังพบอีกด้วยว่าเจ้าของเรือ M Vector ไม่มีใอนุญาตให้ใช้งานเรือ ทั้งยังมีลูกเรือไม่เหมาะสมกับการวิ่งเรือบบรรทุกน้ำมันอีกด้วย จึงเป็นการเดินเรือที่ผิดกฎหมาย โดยกัปตันเรือ M Vector ยอมรับว่าพวงมาลัยของเรือบรรทุกน้ำมันมีกำลังปัญหาและเขายังไม่ได้แก้ไขมัน

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรือประสบกับโศกนาฎกรรมเพราะก่อนหน้านี้เรือ MV Doña Paz ถูกซื้อโดย Sulpicio Lines และใช้ชื่อเรือว่า Don Sulpicio และในระหว่างทางไปกรุงมะนิลาเรือลำนี้ก็เกิดไฟไหม้ แต่โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หลังจากนัั้นเรือได้รับการตกแต่งใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น MV Doña Paz

 

ครอบครัวของเหยื่อได้รับบค่าชดเชยเพียง 4,000 เหรียญเท่านั้น และบางครอบครัวก็ไม่ได้รับเงิน  นับว่าเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่น่าสะเทือนใจ แม้ว่าเวลาจะผ่านไป แต่กลับทิ้งร่องรอยและบาดแผลในใจไว้กับครอบครัวของเหยื่อเสมอ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...