5 โรคหายากที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจเปลี่ยนคนให้กลายเป็นฮีโร่ได้

อาการเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ และในโลกนี้มีโรคมากมายที่เป็นอันตรายกับบสุขภาพของเรา บางโรคไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ก็มี และนี่คือ 5 โรคหายากที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันอาจเปลี่ยนคนให้กลายเป็นฮีโร่ได้ และแต่ละโรคนั้นแปลกประหลาดมากเลยทีเดียว

 

1. Hyperthymesia

เป็นอาการป่วยของคนที่มีความจำเป็นเลิศ สามารถจำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตได้อย่างละเอียดไม่ผิดเพี้ยน และมีเพียง 60 คนบนโลกเท่านั้นที่ได้รับการวินิจฉัยว่าอาจมีอาการเหล่านี้ ฟังแล้วเหมือนจะเป็นอาการป่วยที่น่าอิจฉา แต่แท้จริงแล้วมันกลับมีผลเสียมากกว่าเพราะผู้ป่วยต้องทุกข์ทรมานกับการจดจำความทรงจำเลวร้ายที่ต้องการจะลืม แต่ก็ไม่สามารถลืมได้
ทาง BBC เคยเปิดเผยเรื่องราวของ Rebecca Sharrock นักเขียนชาวออสเตรเลีย โดยเธอจำได้ว่าเธอถูกห่อด้วยผ้าห่มสีชมพูหลังจากเกิดได้เพียง 7 วันเท่านั้น เธอมีความทรงจำที่พิเศษและไม่เหมือนใคร เธอสามารถเล่าเรื่อง Harry Potter ได้ตรงเป๊ะโดยไม่ต้องดู ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเรื่องดี แต่เธอมักชอบบ่นว่ามีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ และรู้สึกเหนื่อยล้าได้อย่างรวดเร็ว

 

 

2. ไม่รู้สึกเจ็บปวด

 

Congenital analgesia เป็นภาวะของคนที่ไม่สามารถรู้สึกเจ็บปวดทางร่างกายได้ และน่าแปลกที่โรคนี้หาพบได้ยากมาก แต่กลับพบว่ามีคนเป็นกว่า 40 คน เหมือนมันจะเป็นเรื่องที่ดีแต่ไม่เลย เพราะถ้าเกิดร่างกายเจ็บปวดหรือบาดแผลแต่ถ้าผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวก็อาจเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก

 

 

3. Savant syndrome

 

เป็นภาวะหายากที่พบในคนที่มีอาการผิดปกติทางระบบประสาท โดยผู้ป่วยจะมีความสามารถหลายอย่างทั้งด้านดนตรี วาดภาพ การคำนวณ เขียนแผนที่ และสร้างโมเดล 3 มิติ 
ฟังดูแล้วเหมือนจะน่าอิจฉาเพราะพวกเขาเก่งรอบด้านและมีพรสวรรค์ที่น่าอัศจรรย์จนทำให้พวกเขาดูเหมือนอัจฉริยะ แต่ทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีสองด้านเพราะพวกเขาจะมีความบกพร่องหรือด้อยสติปัญญา ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดก็คือ Forrest Gump จากนวนิยายของ Winston Groom

 

 

4. ไม่รู้สึกกับความหนาวเย็น

 

เป็นภาวะแปลกประหลาดเพราะคนที่ป่วยนั้นจะมีอาการไม่รู้สึกถึงความหนาวเย็นเลย ตัวอย่างเช่น Wim Hof ชายชาวดัตซ์ที่สร้างความงงงวยให้กับแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะเขาสามารถอดทนต่อความหนาวเย็นได้น่าทึ่งมาก โดยเขาสวมกางเกงขาสั้นไปปีนภูเขาน้ำแข็งนานกว่า 120 นาที ทั้งยังลงว่ายน้ำในอ่างเก็บน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งอีกด้วย
โดยผู้เชี่ยวชาญอ้างว่ามันเป็นปรากฎการณ์พิเศษแต่ Wim Hof กลับเชื่อว่าเขามีความสามารถในการทนทานต่อความหนาวและมันเป็นผลมาจากการฝึกฝนของเขา

 

 

5. ไม่รู้สึกกลัวอะไรเลย

 

Urbach—Wiethe disease เป็นโรคทางพันธุกรรมที่หาพบได้ยากมาก และมันทำให้คนขาดความกลัวและไม่รู้สึกกลัวอะไรเลย เคยมีหญิงอเมริกันคนหนึ่งชื่อ SM (เป็นชื่อย่อเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับเธอ) โดยนักวิจัยพยายามทำให้เธอหวาดกลัวในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงทำให้นักวิจัยแปลกใจมากที่เธอยังมีชีวิตอยู่รอดมาได้ทั้งๆ ที่เธอสูญเสียความกลัวซึ่งเป็นความสามารถในการประเมิณอันตรายไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...