9 ข้อเท็จจริงโด่งดัง แต่มันกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิด และเราเข้าใจผิดมาตลอดชีวิต

นี่คือข้อเท็จจริงน่าสนใจในชีวิตที่เรามักจะได้ยินและรู้จักกันเป็นอย่างดี มีทั้งข้อเท็จจริงน่าเหลือเชอื่และข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ แต่มันเป็นข้อเท็จจริงที่เราเข้าใจผิดๆ กันมาทั้งชีวิต มาดูกันว่าแท้จริงแล้วนั้นมันเป็นยังไง....?

 

1. Humpty Dumpty คือไข่

หลายคนเข้าใจว่า Humpty Dumpty คือไข่ แต่แท้จริงแล้ว Humpty Dumpty เป็นชื่อของปืนใหญ่ที่ใช้โดยกองทัพอังกฤษในช่วงสงครามกลางเมืองอังกฤษ ในตอนนั้นพวกก่อการร้ายได้วางปืนใหญ่ไว้บบนผนัง แต่หลังจากมันตกลงบนพื้นก็ไม่สามารถกู้คืนได้

 

 

2. ชอล์กกระดานดำทำมาจากชอล์ก

 

ชอล์กที่ทันสมัยที่สุดทำมาจากยิปซั่มและไม่มีส่วนประกอบของชอล์กเลย ความแตกต่างระหว่างชอล์กกับยิปซั่มคือ ชอล์กเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต ส่วนชอล์คเป็นเกลือชนิดหนึ่ง

 

 

3. นโปเลียนตัวเตี้ย

 

เขามักจะถูกมองว่าเป็นคนตัวเล็กเพราะเขาสูงเพียง 5 ฟุต 7 นิ้วเท่านั้น แต่นั่นไม่ได้เตี้ยเลยถ้าเทียบกับความสูงชาวฝรั่งเศสในยุค 1800 เพราะพวกเขามีความสูงเฉลี่ยเพียง 5 ฟุต 5 นิ้วเท่านั้น ดังนั้นนโปเลียนจึงถือวว่าสูงในยุคนั้น

 

 

4. มนุษย์สืบเชื้อสายมาจากลิงชิมแปนซี

มันเป็นทฤษฎีที่แพร่หลายจนไม่มีใครคิดว่ามันเป็นคำถาม ในความเป็นจริงทั้งลิงและมนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากบบรรพบบุรุษเดียวกันที่มีอายุประมาณเมื่อ 25 ล้านปีมาแล้ว เราจึงไม่ได้พัฒนามาจากลิง เพียงแต่เรามี DNA ร่วมกัน และเรามีมากกว่าถึง 90%

 

 

5. โธมัส เอดิสัน เป็นคนคิดค้นหลอดไฟ

 

Thomas Edison เป็นนักประดิษฐ์ที่ถูกให้เครดิตในการคิดค้นหลอดไฟ เมื่อปี 1879 แม้ว่าเขาจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ แต่มีความเข้าใจผิดเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของเขา
โดยเมื่อ 25 ปีก่อน ในปี 1854 ช่างซ่อมชาวเยอรมันชื่อ Henry Goebel ได้สร้างหลอดไฟขนาดเกือบเท่ากันแต่น่าเสียดายที่เขาไม่เคยได้รับสิทธิบัตรในการงานของเขาและนั่นคือสาเหตุที่เขาไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเอดิสันจึงไม่ได้เป็นผู้บุกเบิกในการสร้างกระแสไฟฟ้า

 

 

6. เราใช้สมองเพียง 10% เท่านั้น

 

ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องตัวละครหลักสามารถใช้งานมองได้ 100% จนกลายเป็นอัจฉริยะ
แต่นักประสาทวิทยาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันเป็นความเข้าใจผิด การศึกษาของพวกเขาแสดงให้เห็นว่า เราใช้สมองเกือบทั้งหมดและทุกส่วนของมันมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ถ้าสมองของเราได้รับความเสียหายเพียง 1% อาจจะทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงได้

 

 

7. เส้นเลือดของเรามีสีฟ้า/น้ำเงินเพราะเลือดมีออกซิเจนอยู่ข้างใน

 

ที่โรงเรียนมักจะสอนเราเสมอว่าเลือดที่ออกจากร่างกายจะมีสีน้ำเงิน และที่ออกจากหัวใจจะมีสีแดง เหตุผลที่แท้จริงที่เราเห็นหลอดเลือดดำมีสีฟ้าเป็นเพียงแสงที่ตาเรารับสีเท่านั้น แต่มั่นใจได้เลยว่าเลือดในร่างกายเราเป็นสีแดงหมด

 

 

8. นิวตันค้นพบแรงโน้มถ่วงหลังจากที่แอปเปิ้ลตกลงบนศีรษะของเขา

แม้ว่านิวตันจะอยู่ใกล้กับต้นแอปเปิ้ลตอนที่เขาคิดค้นทฤษฎีแรงโน้มถ่วง แต่ลูกเเอปเปิ้ลไม่ได้ตกลงใส่หัวของเขา เพราะไม่มีหลักฐานบอกไว้ในบันทึกของเขา

 

 

9. แวนโก๊ะตัดหูตัวเองเพราะเขาเป็นโรคจิต

 

คนส่วนใหญ่คิดว่าแวนโก๊ะตัดหูตัวเองเพราะมีป่วยทางจิต แต่ในปี 2009 นักประวัติศาสตร์ศิลป์ถกเถียงกันอยู่ว่าอาการบาดเจ็บของเขา อาจเป็นผลมาจากการต่อสู้กับพอล โกแง เพื่อนจิตรกรด้วยกัน และเขาตัดสินใจที่จะไม่บอกใครเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยเพื่อนของเขา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...