7 ข้อเท็จจริงน่าทึ่งเกี่ยวกับร่างกายที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต

ร่างกายของมนุษย์มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย และยังมีอีกหลายอย่างที่ยังคงเป็นปริศนาที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม...? และนี่เป็นข้อเท็จจริงน่าทึ่งเกี่ยวกับร่างกายที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต บางคนนั้นใช้ชีวิตมาเกินครึ่งแล้วแต่ยังไม่เคยรู้เรื่องเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ จะน่าสนใจขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. ร่างกายเราฟื้นฟูตัวเองทุกๆ 10 ปี

 

ในทุกๆ วันมีเซลล์กว่า 70 พันล้านเซลล์ภายในร่างกายตาย และเราไม่ได้สังเกตเห็นหรือรู้สึกเลยด้วยซ้ำ เม็ดเลือดเเดงตายทุก 3 เดือน เซลล์ไดจะต่ออายุตัวเองภายในหนึ่งปี และภายในหนึ่งทศวรรษร่างกายจะฟื้นฟูใหม่จนเกือบสมบูรณ์ แต่เซลล์บางตัวก็มีอายุนานกว่าทศวรรษเช่น เซลล์ประสาท

 

 

2. สะดือเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย

 

มันอาจฟังดูน่าขนลุกแต่มีแบคทีเรียหลายพันตัวอยู่ในสะดือ และพวกมันสร้างระบบนิเวศของตัวเอง นักวิทยาศาสตร์บอกว่ามันดูคล้ายกับป่าดงดิบ และแบคทีเรียบางชนิดมีบทบาทสำคัญกับสะดือ

 

 

3. มีตัวรับรสอยู่ที่หัวใจ

 

มันอาจจะฟังดูแปลกๆ แต่มันมีตัวรับรสอยู่ที่หัวใจจริงๆ โดยเฉพาะตัวรับรสเปรี้ยวเพื่อช่วยให้รู้จักการติดเชื้อ

 

 

4. กรดในกระเพาะอาหารสามารถละลายธาตุเหล็กได้

 

ในกระเพาะอาหารของเรามีกรดไฮโดรคลอลิก และมันมีความร้อนกว่า 37 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว นักวิทยาศาสตร์ลองวางใบมีด เหล็ก และถ่านอัลคาไลน์ลงไปในกรดไฮโดรคลอลิก หลังจากนั้น 24 ชั่วโมงต่อมาพบว่า ใบมีดถูกกัดกร่อนไปกว่า 63% ในขณะที่ถ่านทนต่อการกัดกร่อยได้นานกว่าหนึ่งวัน และเพื่อรักษาสภาพดังกล่าวร่างกายของเราจึงต้องผลิตเซลล์กระเพาะอาหารใหม่ก่อนที่กรดจะทำลายเซลล์เก่า

 

 

5. อารมณ์สร้างความทรงจำที่ผิดพลาด

 

ความทรงจำของเรามีการเปลี่ยนแปลงทุกวันขึ้นอยู่กับสภาวะอารมณ์ของเราในปัจจุบัน ดังนั้นมันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณจำได้เสมอไป

 

 

6. ในตอนเช้าเราจะมีส่วนสูงมากขึ้นและน้ำหนักน้อยลง

ในตอนเช้าคนจะสูงขึ้น 1 - 2 เซนติเมตร และตอนกลางคืนเราจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเดิมเพราะร่างกายจะกำจัดของเหลวส่วนเกินออกผ่านทางการหายใจ ดังนั้นเราจึงสูญเสียน้ำหนักถึง 2 กิโลกรัม/คืน

 

 

7. ร่างกายครึ่งหนึ่งของเราประกอบด้วยแบคทีเรีย

 

เชื่อไหมว่าในร่างกายเรามีแบคทีเรียมากกว่าเซลล์ 10 เท่า ในร่างกายของผู้ใหญ่นั้นมีแบคทีเรียกว่า 30 - 40 ล้านตัว และบริเวณที่มีแบคทีเรียมากที่สุดคือ ทวารหนัก 

Credit: https://brightside.me/wonder-curiosities/11-absolutely-incredible-things-our-body-does-every-day-342310/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...