เพื่อมนุษยธรรม! 'ฮิโรเอดะ โอโตมอน' ทหารญี่ปุ่นที่ยอมจำนนต่อสหรัฐฯ เพื่อช่วยชีวิตทหารไต้หวัน 2 พันนายให้มีชีวิตรอด

หนึ่งสิ่งที่ทำให้จักรวรรดิญี่ปุ่นได้กลายเป็นมหาอำนาจด้านการรบเมื่ออดีตก็คือ “วินัย ความรักชาติและใจสู้ไม่ยอมแพ้” แม้ใครหลายจะคิดว่ามันก็เป็นสิ่งที่ทหารทุกชาติในอดีตมีกันทั้งนั้น แต่นั้นอาจเทียบไม่ได้กับการทำหน้าที่ของทหารญี่ปุ่น แต่สำหรับเรื่องราวนี้เป็นอีกด้านที่ไม่เหมือนที่กล่าวมาข้างต้น ที่แม้ผู้บังคับบัญชาสั่งมาทหารรายนี้กลับเลือกที่จะไม่ทำตาม ด้วยเหตุนี้ทำให้เขากลายเป็นวีรบุรุษของชาวไต้หวันมาจนทุกวันนี้

ฮิโรเอดะ โอโตมอน (Hiroeda Otoemon) ทหารชาวญี่ปุ่นที่ถูกส่งตัวไปประจำการอยู่ที่ประเทศไต้หวันที่อยู่ภายใต้การดูแลของญี่ปุ่น พร้อมได้รับหน้าที่ในการนำกำลังทหารอาสาชาวไต้หวัน 2 พันนาย ไปทำการสู้รบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1943 ที่เกาะลูซอนในประเทศฟิลิปปินส์ กับกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตร แต่สถานการณ์กลับเสียเปรียบญี่ปุ่นจวนจะเสียพื้นที่แห่งนี้ให้กับสหรัฐฯ เสียแล้ว

ทางเลือกมีไม่มากนักคือ อย่างแรกสู้จนตัวตาย อย่างที่สองคือยอมจำนนต่อสหรัฐฯ แล้วถูกตราหน้าว่าเป็นพวกขี้ขลาดตามวิถีนักรบของญี่ปุ่น ไม่นานฮิโรเอดะ โอโตมอนได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้นำกำลังอาสาชาวไต้หวันที่เหลือติดระเบิดที่ปลายปืนแล้วพลีชีพกับกองทัพสหรัฐฯ ซะ หรือที่ใครรู้จักกันใน “ยุทธวิธีกามิกาเซ่” หรือ “คามิกะเซะ” ซึ่งเดิมที่เป็นชื่อเรียกของกองกำลังจู่โจมพิเศษ ฝูงบินที่เคยใช้เครื่องบินรบพลีชีพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่นกับเรือรบและฐานทัพของสหรัฐฯ

 

แต่คำสั่งนี้ทำให้ ฮิโรเอดะ โอโตมอน เกิดความคิดที่ต่อต้านขึ้นมาเล็กๆ ในหัวของเขา เพราะมันก็เปรียบได้กับการนำตัวเองไปตายเปล่า โดยเฉพาะกับชาวไต้หวันที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของเขาที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวของกับการสู้รบระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ เลย จึงไม่มีเหตุผลที่คนเหล่านี้จะต้องมาสละชีวิตเพื่อญี่ปุ่น จึงแอบนำกำลังมาขอยอมจำนนกับกองทัพสหรัฐฯ อย่างลับๆ และเพื่อช่วยชีวิตชาวไต้หวันที่อยู่ใต้บังคับบัญชาอีกกว่า 2 พันนายมีชีวิตรอดกลับไปยังบ้านเกิด

“พวกนายเกิดที่ไต้หวันที่มีคนรัก ครอบครัว พี่น้อง พ่อแม่ รอให้ให้พวกนายมีชีวิตรอดกลับไป แต่น่าเสียดายที่ฉันกลับพร้อมพวกนายไม่ได้ ฉันเป็นคนญี่ปุ่น ส่วนนายเป็นชาวไต้หวันพวกนายควรมีชีวิตรอด ฉันจะต้องเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้” ประโยคสุดท้ายที่ฮิโรเอดะ โอโตมอน กล่าวกับทหารชาวไต้หวันที่ร่วมรบกับเขาก่อนเขาจะคว้าปืนขึ้นมาปลิดชีพตัวเอง!

แม้กระทำของเขาจะถูกตราหน้าจากทหารญี่ปุ่นด้วยกัน แต่วีรกรรมที่ได้ช่วยเหลือชาวไต้หวันได้รับการกล่าวขานมาตลอดหลายปี Liu Wei-tian อดีตทหารชาวไต้หวันที่รอดชีวิตกลับมาจากเสียสละของ ฮิโรเอดะ ได้สร้างอนุสรณ์รำลึกและอัญเชิญวิญญาณของทหารกล้ารายนี้มาไว้ที่ศาลเจ้า Quanhua บนภูเขาหัวสิงโตในประเทศไต้หวัน ที่ยังมีเหล่าญาติๆ ของทหารชาวไต้หวันในเหตุการณ์นั้นแวะเวียนมาเยี่ยมอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งการกระทำนี้ถูกยกย่องจากคนทั่วโลกในภายหลังว่าเป็นหนึ่งในทหารที่ยอมเสียสละแม้จะขัดต่อความเชื่อที่เดิมทีเขายึดถือมาตลอดก็ตาม

เรียบเรียง : SpokeDark.TV

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...