นี่คือภาพความแตกต่างที่น่าทึ่งในการมองเห็นโลกและสีสันต่างๆ ระหว่างมนุษย์กับสัตว์...!!

แม้ว่าจะอยู่บนโลกเดียวกันต้องพึ่งพาอาศัยกัน แต่สิ่งมีชีวิตต่ละชนิดล้วนแล้วแต่มีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกัน และไม่เพียงเท่านั้น แต่ลักษณะการมองเห็นก็แตกต่างกันด้วย และนี่คือภาพการมองเห้นโลกและสีสันที่แตกต่างกันระหว่างมนุษย์กับสัตว์

 

1. มนุษย์ - สุนัข/แมว

สายตาของมนุษย์สามารถมองเห็นได้ทุกสี โดยเฉพาะสีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว ส่วนสายตาของสุนัขกับแมวนั้นจะรับสีได้เพียง 2 สีเท่านั้นคือสีฟ้ากับสีเหลือง และเมื่อเทียบกับมนุษย์ทำให้สายตาของสุนัขและแมวเหมือนกับตาบอดสี

 

2. มนุษย์ - นก

ในขณะที่สายตามนุษย์รับได้สามสี แต่นกสามารถรับได้ถึงสี่ทำให้นกมองเห็นเป็นสีม่วงซะส่วนใหญ่

 

3. มนุษย์ - งูหางกระดิ่ง

งูหางกระดิ่งสามารถมองเห็นได้กี่สีเท่านั้น แต่งูสามารมองเห็นแบบอินฟราเรดได้ โดยการจับความร้อนจากร่างกายของเหยื่อ 

 

4. มนุษย์ - ปลาหมึก

ปลาหมึกเป็นสัตวืไม่มีกระดูกสันหลังที่วิวัฒนาการมาจากสัตว์มีกระดูกสันหลัง และมันมีการมองเห็นแบบตาบอดสีโดยเห้นเพียงเฉดสีเทาเท่านั้น ทั้งยังสามารหลีกเลี่ยงรังสีอัลตราไวโอเลตได้ ในขณะที่มนุษย์ต้องสวมแว่นตาเพื่อลดผลกระทจากรังสี UV

 

5. มนุษย์ - ผึ้ง

ผึ้งสามารถรับสีได้เพียงสองสีเท่านั้นคือสีน้ำเงินและเขียว ทั้งยังสามารถมองเห็นรังสี UV ได้อีกด้วย นั่นทำให้ง่ายต่อการมองเห็นน้ำหวานของดอกไม้

 

6. มนุษย์ - แมลงปีกแข็ง

แมลงปีกแข็งจะสะท้อนแสงโพลาไรซ์เป็นวงกลมออกมาจากหลังซึ่งมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันเป็นการสื่อสารของแมลงด้วยกัน

 

7. มนุษย์ - ค้างคาว

ค้างคาวใช้คลื่นเสียงในการมองเห็นวัตถุในอากาศนั่นทำให้มันจับเหยื่อได้ง่าย

 

8. มนุษย์ - ผีเสื้อ

ผีเสื้อมีความสามารถในการมองเห็นสีแดง สีฟ้า และสีเขียว ทั้งยังมองเห็นรังสี UV ได้อีกด้วย รวมถึงสีม่วงและแดง แต่มันมีวิสัยทัศน์ในการมองเพียงระยะสั้นๆ แค่ 0.04 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...