ถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก นักสำรวจลงไปได้มากสุดที่ความลึก 7,208 ฟุต แต่ยังไม่ถึงจุดลึกสุดของถ้ำ...!!

ถ้ำ Krubera เป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในโลกกว่า 7,208 ฟุต (2,197 เมตร) ตั้งอยู่ในเทือกเขา Abkhazia ในจอเจียร์ เนื่องจากเป็นถ้ำเดียวที่มีความลึกเกิน 2,000 เมตรจึงถูกขนานนามว่า "ทางเข้าไปภายในโลก"

นี่คือแผนที่ที่สมบูรณ์แบบของถ้ำ Krubera ที่ใช้กันในปัจจุบัน เมื่อเทียบกันแล้วหอไอเฟลที่สูงมากกว่า 324 เมตร กลายเป็นสิ่งเล็กๆ ไปเลยเมื่อเทียบกับถ้ำ Krubera

 

โดยถ้ำ Krubera ถูกค้นพบโดยนักสำรวจชาวจอร์เจียในปี 1960 ซึ่งตอนนั้นทำการสำรวจได้เพียง 180 เมตรเท่านั้น
แต่แล้วในปี 1980 นักสำรวจชาวรัสเซีย - โปแลนด์ก็ได้ทำการสำรวจและพบว่าภายในเทือกเขาแห่งนี้มีถ้ำกว่า 3 แห่งด้วยกัน โดยที่แรกเป็นถ้ำไซบีเรียที่ใช้เป็นหลุมฝังศพของ Henrich และ Berchil 
ต่อมาในปี 1999 นักสำรวจชาวรัสเซียและยูเครนได้นำทีมสำรวจ Ukr.SA ลงไปสำรวจอีก ปรากฎว่าพบถ้ำอีกสองแห่ง โดยถ้ำแห่งที่สองคือ  Main Branch มีความลึกกว่า 740 เมตร ส่วนถ้ำแห่งที่สามคือ Nekuybyshevskaya มีความลึก 500 เมตร

 

และต่อมาในเดือนสิงหาคม ปี 2000 ทีมสำรวจทีมเดียวกันก็ทำการสำรวจถ้ำไได้ที่ความลึก 1,200 เมตร

และในเดือนกันยายน ปี 2000 ทีมนักสำรวจ Ukr.SA และทีม MTDE ได้ทำการสำรวจถ้ำลงไปได้ที่ระดับความลึก 1,410 เมตร

ต่อมาในเดือนมกราคม ปี 2001 ทางทีมสำรวจ Ukr.SA ได้สำรวจไปที่ระดับความลึก 1,710 เมตร นั่นทำให้ถ้ำ Krubera กลายเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก แม้ว่าจะลึกมากที่สุดในโลกแต่มันยังไม่ถึงจุดสิ้นสุดของถ้ำเลย

 

และไม่ได้มีเพียงนักสำรวจจากยูเครนเท่านั้น แต่ยังมีนักสำรวจจากหลายประเทศเลยทีเดียว ทั้งรัสเซีย บัลแกเรีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ สเปน อิสราเอล ลิทัวเนีย และมอลโดวา

 

ต่อมาในเดือนสิงหาคม - กันยายน ปี 2009 ทางทีมสำรวจของ Kasyan ได้ทำการสำรวจถ้ำอีกครั้งหนึ่ง แต่ไปถึงได้ที่ระดับความลึก 1,557 เมตร
โดยการสำรวจตั้งเป้าว่าจะไปสำรวจจุดที่ลึกที่สุดของถ้ำ Krubera มีนักสำรวจเดินทางไปกว่า 59 คน พวกเขาลงไปอยู่ในถ้ำนานกว่า 27 วัน และได้ตั้งค่ายพักภายในถ้ำ

 

หลังจากนั้นต่อมา Gennadiy Samokhin ก็บันทึกสถิติความลึกใหม่ได้ที่ 2,197 เมตร

แสดงว่ายังมีความเป็นไปได้ว่ายังไม่ถึงจุดลึกสุดของถ้ำ แต่ระดับความลึก 2,197 เมตรเป็นระดับที่มีคนไปสำรวจถึงเท่านั้นเอง ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถ้ำแห่งนี้ถึงถูกขนานนามว่า ทางเข้าไปภายในโลก คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีใครสำรวจไปได้ลึกกว่านี้อีกไหนและจุดที่ลึกที่สุดของถ้ำแห่งนี้จะอยู่ที่ระดับเท่าไหร่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...