ไอดอลแบบนี้ก็มีด้วย? รวมเหล่าไอดอลสาวญี่ปุ่นที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์สุดล้ำ

พูดถึงไอดอลญี่ปุ่นแล้ว สำหรับคนไทยที่ไม่ได้ติดตามก็อาจจะนึกชื่อออกอยู่วงสองวง แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกวันนี้ที่ญี่ปุ่นนั้นมีวงไอดอลผุดขึ้นมาแข่งกันทุกวันเป็นสงครามดอกเห็ดเลยล่ะครับ แน่นอนว่าทุกคนล้วนตั้งใจร้องและเต้นอย่างเต็มที่ แต่บางทีแค่นั้นก็อาจจะไม่ดึงดูดใจพอ คอนเซ็ปต์วงที่แปลกหูแปลกตาก็จะช่วยทำให้วงไอดอลใหม่ๆ ดูน่าสนใจขึ้นมาได้

แต่ว่านะ.. บางคอนเซ็ปต์แกจะแปลกไปหน่อยไหม…..

 

ไอดอลโอตาคุ – Dempagumi.inc

 

เรามักจะเข้าใจว่าไอดอลจะต้องเป็นกลุ่มสาวๆ ที่น่ารักและมีความสามารถเพอร์เฟ็กต์ไปหมด แต่ เด็มปะกุมิ อิงค์ ประกาศตัวเองเลยว่าพวกเธอทั้ง 6 เป็นโอตาคุที่เคยพ่ายแพ้ในชีวิต ติดเกม ติดการ์ตูน หนีสังคม เข้ากับใครไม่ได้ ที่มารวมตัวกันโดยมีความฝันว่าจะทำให้วัฒนธรรมอากิบะ หรืออากิฮาบาระ ย่านเครื่องใช้ไฟฟ้าและเกม การ์ตูน ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ไปอยู่ในระดับโลกให้ได้

เพลงของพวกเธอมักจะมีเนื้อหาให้กำลังใจเหล่าโอตาคุว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องปิดบังความคลั่งใคล้ของตัวเองอีกต่อไป คอนเซ็ปต์นี้โดนใจชาวอากิบะอย่างจัง ทำให้ปัจจุบันพวกเธอมีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลก มีเพลงประกอบทั้งภาพยนตร์และอนิเมะมากมาย เคยคว้าอันดับ 1 ของโอริคอนชาร์ต แถมยังเคยมาแสดงสดในประเทศไทยแล้วด้วย

 

ไอดอลภรรเมีย – Kiyoshi Ryujin 25

ถึงหลายๆ ท่านจะไม่ได้ติดตามไอดอล ก็คงพอจะรู้ใช่ไหมครับว่า ไอดอลส่วนใหญ่นั้นห้ามมีแฟน โดยเฉพาะแต่งงานนี่ดับแน่นอน แต่ไอดอลวงนี้มีคอนเซ็ปต์สุดแปลว่าสาวๆ สมาชิกทั้ง 6 คนของวงนั้นแต่งงานแล้ว และแต่งกับผู้ชายคนเดียวกัน ก็คือนายคิโยชิ ริวจิน นักแต่งเพลงชื่อดังที่เป็นนักร้องนำของวง ทำให้ทุกคนในวงมีนามสกุลว่าคิโยชิเหมือนกันหมด…..

คอนเซ็ปต์ภรรเมียของวงนี้ยังส่งผลไปถึงบรรดาเพลงสุดแนวของวง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของความรักและการแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นเพลง Propose เพลง Love & Wife & Peace เพลง Will you marry me? เพลง Coupling และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะในมิวสิควิดีโอหรือในการแสดงสด เราก็จะได้อิจฉาตาหัวฟูที่ได้อี๋อ๋อกับเหล่าภรรยาอย่างออกหน้าออกตาน่าหมั่นไส้

 

ไอดอลปลดหนี้ – The Margarines

รันทดกว่านี้จะหาได้ที่ไหนอีก เดอะ มาร์การีนส์ เป็นวงไอดอลที่เกิดจากการรวบรวมสาวๆ ที่ต้องการจะต่อสู้เพื่อปลดหนี้ สมาชิกทั้ง 9 ของวงมีหนี้รวมกันสูงถึง 127 ล้านเยน หรือราวๆ 38 ล้านบาท แถมสมาชิกยังจับฉ่ายมากๆ เฉพาะอายุก็มีตั้งแต่เด็กอายุ 19 ไปจนถึงคุณพี่อายุ 30 ซึ่งเฉพาะเธอคนเดียวก็มีหนี้ถึง 100 ล้านเยนเพราะธุรกิจที่บ้านล้มละลาย นอกจากนั้นสมาชิกแต่ละคนก็มาจากต่างถิ่นกัน แถมยังมีสาวเยอรมันที่เป็นหนี้ค่าเทอมอยู่ 2.2 ล้านเยนเป็นหนึ่งในสมาชิกด้วย

ผู้ที่มาควบคุมดูแลวงนี้คือนาย ไซโต้ แมคคอย ผู้อยู่เบื้องหลังวงที่รวมทั้งสาวๆ กราเวียร์และดาราเอวีไว้มากมายอย่าง Ebisu Muscats มาแล้ว แต่ซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาอย่าง Goodbye Shakkin Tengoku (ลาก่อน สวรรค์แห่งหนี้สิน) ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ผ่านมาหลายปีไม่รู้พวกเธอหมดหนี้กันหรือยัง คงต้องเอาใจช่วยกันไป

 

ไอดอลด้วยลำแข้ง – Magical Ban☆Bang

 

กลุ่มไอดอลอิสระทำเองตั้งแต่ต้นจนจบ หัวจรดเท้า ไม่มีค่ายสังกัด ไม่มีใครช่วย เกิดจากสาว  5 คนที่มาพบกันในเว็บไซต์วิดีโอสตรีมมิ่งและฟอร์มทีมทำแอนิเมชันด้วยกัน ก่อนจะพัฒนามาเป็นวงไอดอลคอนเซ็ปต์แปลกที่พึ่งจะมาเยือนไทยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้เอง

ถึงจะไม่ได้มีหนี้ร้อยล้านเหมือนวงข้างบน แต่สาวๆ วงมาจิบังนี้ก็ดูจะสู้ชีวิตไม่ต่างกัน เพราะว่านอกจากการร้องเพลงและเต้นอันเป็นสิ่งที่ไอดอลต้องทำโดยพื้นฐานแล้ว พวกเธอแต่ละคนยังต้องแบ่งหน้าที่กันดูแลส่วนอื่นๆ ตั้งแต่ออกแบบท่าเต้น ตัดต่อเสียง ตัดต่อวิดีโอ ไปจนถึงงานที่ปกติไอดอลไม่น่าจะต้องทำเองอย่างดูแลตารางงาน บัญชีรายรับรายจ่าย เว็บไซต์ การจองตั๋ว ขายสินค้าออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่การตรวจความเรียบร้อยของสถานที่ โถ จ้างคนเพิ่มเถอะลูก..

 

ไอดอลบะหมี่ถ้วย – Akamaru Dash☆

 

“ไอดอลที่ทั้งร้องเพลง ทั้งเต้น ทั้งกิน” อากามารุ แดช ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมารุจัง โดยได้อดีตศิลปินดังมาเป็นโปรดิวเซอร์ สมาชิกทั้ง 4 เป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์บะหมี่รสต่างๆ ของมารุจัง อันได้แก่ อุด้งแกงกะหรี่ อุด้งเต้าหู้ทอด อุด้งโมจิ และโซบะเทมปุระ

ไม่ใช่แค่สมาชิก แต่กระทั่งเพลงหรือท่าเต้นของวงนี้ก็ยังวนอยู่กับการกินและบะหมี่ เช่นเพลง Udon Shakalaka ซึ่งประมาณครึ่งเพลงคือการพูดถึงอุด้งกับโซบะ เต้นไปถือกาต้มน้ำไปดูน่ารักน่ากินจริงๆ แม้แต่การกล่าวทักทายก็ยังต้องมีประโยค อิตาดากิมาสสส ซึ่งชาวญี่ปุ่นเอาไว้กล่าวก่อนรับประทานอาหารด้วย อ้อ วงนี้เคยมาแสดงสดที่ไทยตั้ง 2 ครั้งแล้วด้วยนะ

 

ไอดอลฟันเก – TYB48

 

ถึงจะมีเทรนด์ความงามแปลกๆ ออกมาให้โลกอึ้งเป็นประจำ แต่เราก็อดประหลาดใจไม่ได้อยู่ดี เทรนด์ที่ว่านี้ก็คือ ยาเอเบะ – ฟันที่เก หรือซ้อน เด่นออกมาจนดูเหมือนเขี้ยวของแดรกคูล่า หรือปีศาจน้อย ซึ่งฮิตขึ้นมาเพราะสาว อิตาโนะ โทโมมิ แห่ง AKB48 จนกลายเป็นเทรนด์ความน่ารักของญี่ปุ่นอยู่ช่วงหนึ่ง มีคลินิคทำฟันที่รับทำฟันที่มันเรียงสวยๆ ตรงๆ อยู่แล้วให้เกเพื่อให้ดูน่ารัก และก็มีกลุ่มไอดอลสาวฟันเกด้วย

TYB48 หรือ สึเกะ ยาเอเบะ เป็นกลุ่มไอดอลที่เกิดมาเพื่อโปรโมทคลีนิคศัลยกรรมซึ่งรับทำฟันเกเทียมแบบที่ว่า ซึ่งทั้ง 3 คนก็ไม่ได้มีฟันเกโดยกำเนิด แต่มาทำเอาที่นี่นี่แหละ ซิงเกิลของพวกเธอชื่อ ขอกัดได้ไหมคะ ฟังแล้วหมั่นเขี้ยวดีจัง

 

ไอดอลตลาดหุ้น – Machikado Keiki Japan

 

ปิดท้ายด้วยไอดอลญี่ปุ่นที่สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลกอยู่พักหนึ่ง เพราะวงนี้มีคอนเซ็ปต์ง่ายๆ คือวันไหนตัวเลขตลาดหุ้นนิคเคอิของญี่ปุ่นดิ่งลง กระโปรงที่พวกเธอใส่ในการแสดงวันนั้นก็จะยาวคลุมเข่าเป็นกระโปรงคุณป้า ตลาดหุ้นปิดที่เลขสูงเท่าไหร่ กระโปรงพวกเธอในวันนั้นก็จะยิ่งสูงขึ้น สั้นขึ้น จนถึงขั้นไม่ใส่กระโปรงเลย

นอกจากดีกรีความเซ็กซี่ของการแต่งกายที่เพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นแล้ว เพลงของพวกเธอเองก็ยังพูดเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเมือง ด้วย ซิงเกิลเปิดตัว Abe no Mix ล้อเลียนคำว่า Abenomics ซึ่งหมายถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นคนปัจจุบัน เรียกว่าทำเอาหนุ่มๆ ที่ไม่เคยสนใจเรื่องเศรษฐกิจของชาติหันมาจ้องกระดานหุ้นตาเป็นมันทีเดียว

 

ไม่ว่าคอนเซ็ปต์จะแปลก แหวก ล้ำ อลังการแค่ไหน สุดท้ายแล้วสิ่งที่ทำให้วงไอดอลอยู่ยั้งยืนยงในใจแฟนคลับได้ก็มีเพียงความพยายามอย่างหนักของพวกเธอเท่านั้น แฟนคลับอย่างเราเองก็คอยเอาใจช่วยสนับสนุนพวกเธอกันด้วยล่ะ

 

ข้อมูล – Anitime, Siamdol, Rocketnews24, Japantimes, Japantimes

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...