นัก วิทยาศาสตร์ ชี้ ?จาบูลานี? มันไม่ใช่ลูกบอล

 

                                  

                                                             "จาบูลานี" ลูกบอลเจ้าปัญหา

                                       นักวิทยาศาสตร์ยืนยันผลการทดสอบ “จาบูลานี” (Jabulani) ลูกฟุตบอลอย่างเป็นทางการของศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่ แอฟริกาใต้ มีปัญหาอย่างเห็นชัด เพียงเพราะสาเหตุเย็บจากด้านในจึงทำให้กลมเป็นพิเศษส่งผลกระทบต่อหลัก พลศาสตร์จนบ่นอุบกันทั้งผู้รักษาประตูและกองหน้า

                                      ศึกฟุตบอลโลกครั้งแรกบนแผ่นดินกาฬทวีปเดินทางมาถึงรอ บ 8 ทีมสุดท้าย แม้ว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ จะพอใจเกี่ยวกับฝ่ายจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ แอฟริกาใต้ แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือผู้ตัดสินที่ยิ่งดูเหมือ นว่าดำเนินไปถึงรอบลึก เท่าไหร่มาตรฐานจะยิ่งลดต่ำลง รวมถึงลูกฟุตบอล “จาบูลานี” ที่สร้างปัญหาให้กับผู้รักษาประตูและกองหน้า ทำให้บรรดานักเตะวิทยาศาสตร์ต้องลองทำการทดสอบและพบว่าเกิดจากความกลมของลูก ฟุตบอลที่มากเกินไป
เอริก เบอร์ตัน ตัวแทนผู้อำนวยการของสถาบันวิทยาศาสตร์ที่เคลื่อนไหว อยู่ใน มาร์กเซย์ เผยว่า “ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะว่า จาบูลานี เย็บจากด้านใน ดังนั้นยึงทำให้มีรูปทรงกลมโดยสมบูรณ์แบบ ด้วยเหตุนี้ช่วงที่สัมผัสกับเท้าจะน้อยลง มันจึงไม่หมุน แถมบอลเดินทางน้อย การลอยในอากาศไม่แน่นอนจึงสร้างปัญหาให้กับกองหน้าและผู้รักษาประตู”
                     

                                      “จาบูลานี” ได้รับการพัฒนาขึ้นที่มหาวิทยาลัย เลาจ์โบโร ประเทศอังกฤษ ใช้หลักแอโรไดนามิค ด้วยการเย็บให้กลมที่สุดเท่าที่ “อาดิดาส” (Adidas) เคยผลิตมาด้วยหลัก “กริป แอนด์ กรูฟ” (Grip’n'Groove) การทดสอบในอุโมงค์ลมที่ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และ แคลิฟอร์เนีย พบว่าหากลูกบอลมีการผิดรูปจะเดินทางช้าและหักเหน้อยลง

                   

                                             ส่วน ฟีฟา ช่วงนี้งานกำลังเข้า เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบ 16 ทีมสุดท้าย 2 คู่ เมื่อ อังกฤษ ไม่ได้ประตูจากจังหวะยิงของ แฟรงค์ แลมพาร์ด ที่ส่งลูกข้ามเส้นไปแล้วก่อนจะกระดอนออกมาสุดท้ายจึง แพ้ เยอรมนี 1-4 ส่วน เม็กซิโก ก็ถูก อาร์เจนตินา ยิงประตูเบิกร่องของ คาร์ลอส เตเบซ ดูแล้วเกิดจากจังหวะล้ำหน้าชัดเจน
เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟา

                      เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟา เตรียมนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมเดือนกรกฎาคมนี้ รวมถึงปัญหาที่เกิดจาก จาบูลานี เฌโรม วาล์คเค เลขาธิการของสหพันธ์ฯเผยว่า “เราทุกคนไม่ได้หูหนวกหรือว่าตาบอดจากการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นรวมถึงลูกบอลในฟุตบอลโลกครั้งนี้”

3 ก.ค. 53 เวลา 19:40 5,263 18 162
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...