มีแบบนี้ด้วยหรอ!? "พิธีกรรม - ความเชื่อ" อันเลวร้าย ที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้!!?

ด้วยความแตกต่างกันทางด้านวัฒนธรรม ศาสนา ความเชื่อ จึงทำให้ผู้คนในแต่ละประเทศล้วนมีประเพณีหรือพิธีกรรมแปลกๆ ในแบบที่คาดไม่ถึง และสำหรับบางพิธีกรรมก็แฝงไปด้วยความเลวร้ายและน่าหดหู่ จนทำให้พวกเราแทบไม่เชื่อเลยว่าจะมีพิธีกรรมอะไรแบบนี้อยู่บนโลก

 

1. ไทปูซัม

 

     เป็นเทศกาลของชาวฮินดูที่ถ้ำบาตู ประเทศมาเลเซีย โดยแสวงบุญจะต้องก้าวขึ้นบันไดหิน 272 ขั้นขึ้นไปยังวิหารเทพเจ้าฮินดู เพื่อนมัสการพระขันทกุมาร และผู้เลื่อมใสศรัทธาจะแสดงการเจาะร่างกายในรูปแบบต่างๆ คล้ายกับเทศกาลกินเจที่ภูเก็ต

 

2. การล่ายามวิกาล

 

    ในอดีตที่ผ่านมา ได้มีเทศกาลที่เรียกว่า โบเมนา ของชาวภูฏานที่อาศัยอยู่ทางแถบตะวันออกของเทือกเขาหิมาลัย โดยเป็นวิธีหาคู่ของหนุ่มสาว โดยผู้ชายจะแอบลักลอบเข้าหาผู้หญิงในยามวิกาล แล้วอาจข่มขืนเธอในขณะหลับใหล บางคู่อาจมีการยินยอมพร้อมใจกันอยู่แล้ว แต่สำหรับหญิงสาวที่ไม่ยินยอม จะต้องระวังตัวและเตรียมน้ำเย็นเอาไว้สาดผู้ชายที่แอบเข้ามา โดยน้ำเย็นถือเป็นอะไรที่โหดร้ายมากสำหรับอากาศที่หนาวเหน็บบนเทือกเขาสูง

 

3. ถุงมือมดกระสุน

 

    เมื่ออายุถึงเกณฑ์ เหล่าบรรดาเด็กชายของชนเผ่า Sateré-Mawé ในอเมซอน จะมีพิธีทดสอบความกล้าเพื่อให้ผู้อื่นยอมรับว่าตนเองเป็นนักรบ ด้วยการนำ 『มดกระสุน』 (Bullet Ant) ที่ถือเป็นแมลงที่กัดเจ็บที่สุดในโลก มาเป็นเครื่องทดสอบ ด้วยการนำพวกมันใส่ไว้ในถุงมือ แล้วให้เด็กชายสอดมือใส่เข้าไปพร้อมกับเต้นรำไปด้วยเป็นเวลา 10 นาที ส่วนที่เลวร้ายที่สุดคือ พวกเขาต้องทำมันแบบนี้อย่างน้อย 20 ครั้ง ตลอดชีวิตของพวกเขา

 

4. ซุปเถ้ากระดูก

 

    เป็นพิธีกรรมของชนเผ่าชาโนมามิในป่าอเมซอน หากมีใครในหมู่บ้านเสียชีวิต คนตายจะถูกเผาส่วนเถ้ากระดูกที่เหลือจะถูกนำมาผสมกับน้ำซุป แล้วให้สมาชิกครอบครัวที่เหลือแบ่งกันดื่ม ซึ่งประเพณีชวนสยองนี้มาจากความเชื่อที่ว่า จิตวิญญาณของผู้ตายจะคงอยู่ตลอดไป

 

5. ตะไบฟัน

 

    ถือเป็นประเพณีของชาวบาหลี ในอินโดนีเซีย ที่เด็ก ๆ อายุ 10-15 ปี จะต้องถูกตะไบฟันซี่ที่ยาวไม่เท่ากันออก โดยเฉพาะฟันเขี้ยวที่แหลมยื่นออกมา ชาวบาหลีถือว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของปีศาจ ดังนั้นการตะไบฟันบน 6 ซี่ให้เท่ากันทั้งหมด ถือว่าเป็นการลดกิเลศมนุษย์ทั้ง 6 ประกอบด้วย ตัณหา โลภะ โกรธา ลุ่มหลง ริษยา และอวิชชา แต่บางครั้งพิธีกรรมนี้ก็ถูกเลื่อนไปทำก่อนแต่งงาน

 

6. พิธีโยนเด็ก

 

    ในรัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย มีความเชื่อแปลกๆ ด้วยการนำเด็กทารกที่อายุไม่เกิน 2 ปี ไปโยนลงมาจากมัสยิดที่มีความสูงกว่า 9 เมตร โดยพวกเขาจะสวดให้พรกับเด็กน้อย และปล่อยเด็กให้ลงมาที่พื้น โดยมีบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ญาติ ๆ และพ่อแม่เด็กรองรับด้วยผ้าอยู่ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเด็กๆ จะมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว

 

7. เก็บศพไว้ในบ้าน

 

    ถือเป็นพิธีกรรมที่ชวนสยองของชาวอินโดนีเซีย โดยพวกเขาจะทำการห่อศพญาติพี่น้องของตนเองที่เสียชีวิตและเก็บพวกเขาเอาไว้ในบ้าน จนกระทั่งถึงเวลาที่จะนำไปประกอบพิธี ซึ่งการกระทำเช่นนี้มาจากความเชื่อที่ว่า จะช่วยป้องกันไม่ให้วิญญาณผู้ตายออกจากร่างไปจนกว่าจะถึงพิธีศพนั่นเอง

 

8. ดื่มเลือดวัว

 

    ชนเผ่ามาไซในเคนย่า ถือเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นชนเผ่าเร่ร่อนที่เก่าแก่ที่สุดในแอฟริกา และหนึ่งในพิธีกรรมแปลก ๆ คือการดื่มเลือดวัวในโอกาสพิเศษต่างๆ และบางครั้งพวกเขาก็จะดื่มเลือดที่ผสมกับน้ำนมวัวดิบ ที่จะได้มาจากวัวตัวเดียวกันนั้นเอง

 

9. กรีดผิวหนังเหมือนจระเข้

 

    ถือเป็นความเชื่อของชาวปาปัวนิวกีนี โดยผู้ชายในชนเผ่าชามบรี จะมีการกรีดผิวหนังตัวเองบางส่วนให้มีลักษณะคล้ายกับเกล็ดจระเข้ และหลังจากเกิดเป็นแผลสดแล้ว พวกเขาจะนำดินโคลนและยางต้นไม้มาทาเพื่อให้เกิดเป็นผิวหนังนูนขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อจระเข้ ที่เป็นสัตว์ที่พวกเขานับถือบูชา

 

10. ตัดนิ้วแสดงความเศร้า

 

    ชาวดานิจากเกาะปาปัวมีความเชื่อที่สุดสยองในแบบที่ไม่เหมือนใคร เพราะเมื่อมีบุคคลสำคัญในครอบครัวเสียชีวิต ผู้หญิงจะยอมเสียสละตัดนิ้วของตนเองออกในระหว่างพิธีศพ เพื่อเป็นการแสดงความโศกเศร้าเสียใจต่อดวงวิญญาณของผู้ที่จากไป แต่เนื่องจากอัตราความเสี่ยงต่อการสุขภาพรวมถึงความพิการที่เกิดขึ้น ทำให้พิธีกรรมนี้ค่อยๆ หายไปในที่สุด

    โห! แปลก ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ละท่องที่ต่างก็มีวัฒนธรรมและความเชื่อแตกต่างกันไป อะไรที่ทำแล้วไม่เดือดร้อนผู้อื่น หากทำแล้วสบายใจก็ทำไปเถอะค่ะ

14 ม.ค. 60 เวลา 05:31 2,021
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...