7 สิ่งของธรรมดาในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนคงไม่รู้มาก่อนว่ามันถูกคิดค้นขึ้นโดยองค์การ"นาซ่า" 

มีสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันมากมายซึ่งหลายคนอาจจะใช้กันทุกวัน แต่น่าแปลกที่ไม่เคยรู้หรือสนใจที่มาที่ไปของมันเลย และนี่คือ 7 สิ่งขอขงเครื่องใช้ธรรมดาในชีวิตประจำวัน แต่มันแปลกตรงที่ถูกคิดค้นโดยองค์การนาซ่านั่นเอง

 

1. Spiralock

เป็นไม้ตีกอล์ฟที่ใช้กันทั่วไปในสนามกอล์ฟ ที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีเดียวกับการสร้างยานอวกาศเพราะมันสามารถทนแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงได้

 

 

2. เทคโนโลยีการใช้เลเซอร์เพื่อถ่ายภาพทางโบราณคดี

มันเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่นาซ่าใช้ในการสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร และมันเป็นเทคโนโลยีดีๆ ที่ถูกส่งต่อมาให้นักโบราณคดี

 

 

3. กล้องจับภาพทดสอบการชน

เป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานครั้งแรกกับการทดสอบร่มชูชีพที่ผูกติดไว้ด้านข้างยานอวกาศ ซึ่งกล้องตัวนี้จะทำหน้าที่จับภาพ 1,000 เฟรม/วินาที และต่อมามันก็มันถูกนำมาใช้ในการทดสอบปัญหาของรถยนต์

 

 

4. เครื่องป้องกันแผ่นดินไหว

ปัญหาที่สำคัญของจรวดและดาวเทียมในยานอวกาศคือการสั่นสะเทือน และเพื่อแก้ปัญหานี้วิศวกรของนาซ่าจึงสร้างเครื่องมือขึ้นมาเป็นของเหลวที่ถูกใช้เติมในยานอวกาศเพื่อรักษาสมดุลและปอ้งกันแรงสั่นสะเทือน และระบบนี้ถูกนำมาใช้ในการตรวจวัดระดับแผ่นดินไหว

 

 

5. เครื่องมือผ่าตัดสมอง

Bipolar forceps เป็นชื่อของเครื่องมือผ่าตัดทางการแพทย์ที่แม่นยำและละเอียดอ่อนมาก มันถูกคิดค้นและใช้งานเป็นครั้งแรกโดยนาซ่า

 

 

6. กล้องโทรศัพท์มือถือ

มันถูกสร้างขึ้นโดย Eric Fossum วิศวกรของนาซ่าที่คิดค้นขึ้นในปี 1990 เป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่าอุปกรณ์เสริม CMOS และต่อมามันถูกนำมาพัฒนาจนกลายเป็นกล้องในโทรศัพท์มือถือ

 

 

7. ปุ๋ย

Ed Rosenthal นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าได้คิดค้นและสร้างปุ๋ยขึ้นเพื่อให้พืชได้รับสารอาหารสำคัญ โดยใช้พอลิเมอร์ในการผลิตจนทำให้เขาได้รับรางวัลมากมายจากการคิดค้นครั้งนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...