"ป้อมปราการลึกลับ"เหนือยอดเขาในเฮติ ที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตี แต่น่าแปลกที่ไม่เคยได้ใช้งานเลย

เฮติเป็นประเทศเล็กๆ ตั้งอยู่ในทะเลแคริบเบียน และเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อเสียงเรื่องทัศนียภาพที่สวยงาม แต่กลับมีสถานที่ลึกลับน่าสนใจซุกซ่อนอยู่ในประเทศและน้อยคนนักที่จะรู้

Citadelle Laferriere เป็นป้อมปราการลึกลับแต่กลับที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขา Bonnet a L'Eveque ทางเหนือของประเทศเฮติ และอยู่ห่างจากเมือง Cap-Haitien ไปทางตอนใต้ 17 ไมล์

ด้วยความที่เป็นป้อมปราการที่ตั้งอยู่เหนือยอดเขาทำให้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีเพราะเห็นทั้งภูเขาและชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ทั้งยังสามารถมองเห็นคิวบาที่ห่างออกไป 90 ไมล์ได้อีกด้วย แต่ต้องสังเกตดีๆ 

เป็นป้อมปราการที่สร้างขึ้นหลังจากที่เฮติได้รับอิสรภาพจากฝรั่งเศส ด้วยความหวาดกลัวว่าฝรั่งเศสจะกลับมาอีกครั้งจึงสร้างป้อมปราการขึ้นทันทีเพื่อเฝ้าระวังการคุกคาม

ป้อมปราการครอบคุมพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร กำแพงถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการถูกโจมตี ทั้งยังมีปืนใหญ่กว่า 365 กระบอกถูกยกขึ้นไปอยู่บนป้อมปราการแห่งนี้ 

แม้จะสร้างขึ้นมาอย่างดีเพื่อนใช้ป้องกันการโจมตี แต่มันกลับไม่เคยได้ใช้งานเลยเพราะไม่เคยมีการโจมตีเกิดขึ้น และปืนใหญ่กว่า 365 กระบอกที่ลำบากขนขึ้นมาก็ไม่ได้ใช้งานเลยเหมือนกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบนป้อมปราการยังคงมีปืนใหญ่และกระสุนปืนใหญ่ครบครัน

ปัจจุบันป้อมปราการกลายเป็นมรดกขนาดใหญ่และได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว ตั้งแต่ปี 1982 ถือว่าเป็นโบราณสถานในประวัติศาสตร์ที่อาจไม่ได้ใช้งาน

แต่อย่างน้อยก็กลายเป็นสถานที่สำคัญที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ แต่ก็แอบเสียดายแทนคนสร้างนิดหน่อยที่ัสร้างขึ้นมาอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่กลับไม่ได้ใช้งานตามที่หวังไว้เลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...