ขุดพบ"เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก"บนแผ่นหินในซีเรีย อายุเก่าแก่กว่า 3,500 ปี

คุณเคยสงสัยไหมว่าใครเป็นคนคิดค้นเพลงขึ้น แล้วเพลงที่เก่าแก่ที่สุดถูกคิดค้นขึ้นเมื่อไหร่ และจะมีเสียงเป็นยังไง...?

โดยในปี 1950 นักโบราณคดีขุดพบบางสิ่งในเมือง Ras Shamra ประเทศซีเรีย มันมีลักษณะคล้ายกับจารึกบนแผ่นหินและคาดว่ามันมีอายุอย่างน้อย 3,500 ปี หรือเมื่อ 1,400 - 1,700 ปีก่อนคริสตกาลเลยทีเดียว 

และเมื่อทำการศึกษาแกะอักษรถอดรหัสคำบนแผ่นจารึกก็พบว่ามันคือ "ทำนองดนตรี" และได้รับการยอมรับว่าเป็น "เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก" ที่สร้างขึ้นโดยมุนษย์

ทั้งยังมีการเทียบรหัสบนจารึกออกมาเป็นตัวโน้ตดนตรีในยุคปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งนักวิชาการเปิดเผยว่า มันเป็นเพลงสวดสำหรับเทพธิดา Nikkal เทพธิดาแห่ง Orchards มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวผลิตผลและความอุดมสมบูรณ์

ทั้งยังเปิดเผยอีกด้วยว่า มันเป็นจารึกที่มาจากชนเผ่า Hurrian จาก Canaan ทั้งบนแผ่นจารึกยังมีการลงนามผู้ที่คิดค้นทำนองนี้ขึ้นมากถึง 4 คนด้วยกัน Tapsihuni, Puhiya(na), Urhiya และ Ammiya

ทั้งยังพบจารึกคำแนะนำเกี่ยวกับการเล่นดนตรีอีกด้วย เป็นคำแนะนำในการเล่นเพลงโดยใช้พิณโบราณ 9 สาย ปัจจุบันจารึกเหล่านี้ถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติดามัสกัส

ไม่น่าเชื่อว่าเราจะค้นพบเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจริงๆ คิดว่ามันเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบซะอีก แต่ที่น่าทึ่งมากกว่านั้นคงเป็นนักวิชาการยุคใหม่ที่สามารถถอดคำจารึกบนแผ่นหินให้กลายเป็นโน้ตดนตรีในปัจจุบันนี่แหละ...!! 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...