พาส่อง 16 เรื่องราวเจ๋งๆ ในประเทศญี่ปุ่น ที่ประเทศอื่นๆ เห็นแล้วอาจจะต้องอิจฉา

ถ้าใครเคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น จะต้องทราบเป็นอย่างดีว่าประเทศนี้มีข้าวของเจ๋งอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ส้วมสุดไฮเทค ถนนดนตรี แท็กซี่เปิดประตูเองได้ และอื่นๆ อีกมากมายที่ต่อให้บรรยายอีกสิบวันก็ยังไม่หมด (อันนี้เวอร์ไปเนาะ)

แต่ถ้าเพื่อนๆ ยังไม่เคยไปญี่ปุ่นล่ะก็ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 16 สิ่งของเจ๋งๆ จากประเทศญี่ปุ่น ที่รับประกันว่า เพื่อนๆ เห็นแล้วจะต้องอยากให้มีในประเทศของตนเองอย่างแน่นอน

จะเจ๋ง จะน่าใช้ขนาดไหน ลองไปชมกันเลยดีกว่า…

ปั้มน้ำมัน

 

เราอาจคุ้นชิ้นกับภาพปั้มน้ำมันที่มีหัวจ่ายน้ำมันตั้งเป็นตู้ติดอยู่กับพื้น แต่ถ้าในญี่ปุ่น ปั้มน้ำมันของพวกเขา จะมีหัวจ่ายห้อยลงมาจากข้างบน หมดปัญหาหัวจ่ายมาไม่ถึง หรือเข้าจอดผิดด้านแน่นอน

 

ตู้หยอดเหรียญแบบเจ๋งๆ

 

สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วเวลาทุกวินาทีนั้นมีค่า ดังนั้นเราจึงสามารถเห็นตู้ขายของอัตโนมัติวางอยู่แทบทั่วทุกหัวมุมของประเทศ และอย่าคิดว่าจะมีแต่ตู้ขายน้ำ เพราะแม้แต่ตู้ทำพาสต้า เฟรชฟรายด์ทอด นักเก็ตไก่ ก็ยังมี

 

ที่จอดรถแบบไฮเทค

 

ประเทศญี่ปุ่นมีประชากรเกือบ 130 ล้านคน พื้นที่ของประเทศก็มีแค่ 1 ใน 3 ของประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้นมีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่เป็นที่ราบ ดังนั้นพวกเขาต้องใช้พื้นที่ทุกมิลลิเมตรให้คุ้มค่า ฉะนั้นเราสามารถเห็นตึกจอดรถ หรือที่จอดรถหน้าตาแปลกๆ  แต่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย

 

อักษรเบรลล์บนฝากระป๋อง

 

เรื่องความใส่ใจก็ขอให้บอกชาวญี่ปุ่นเหมือนกัน เพราะในระยะหลังมานี้ พวกเขาเริ่มทำตัวอักษรเบรลล์บนฝากระป๋องเครื่องดื่ม เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถรู้ว่ากระป๋องไหนเป็นแอลกอฮอล์ กระป๋องไหนไม่ใช่ แถมยังมีสัญลักษณ์บอกอีกว่า ที่ปิดกระป๋องอยู่ตรงไหนอีกด้วย

 

ช่องแขวนกระเป๋าบนเก้าอี้

 

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยประสบกับปัญหากับการไม่มีที่วางกระเป๋า เวลาไปนั่งเก้าอี้ในห้องเรียนหรือร้านอาหารต่างๆ แต่ที่นี่ เขามีเก้าอี้แบบทำช่องแขวนกระเป๋าไว้ให้ด้วยนะ โอ้โห เป็นนวัตกรรมที่อยากให้มีในประเทศไทยจริงๆ

 

สปาบนรถไฟ

 

รถไฟบางขบวนของญี่ปุ่น จะมีสปาบ่อน้ำร้อน ให้ผู้โดยสารสามารถแช่เท้าลงในน้ำอุ่นๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียดและความเมื่อยล้าจากการทำงานได้

 

กระดาษชำระแจกฟรี

 

เวลาเดินเข้าสถานีรถไฟในประเทศญี่ปุ่น เราอาจเห็นสาวๆ หน้าตาหน้ารักยืนแจกกระดาษชำระให้กับผู้ที่สัญจรไปมาอยู่ แน่นอนว่ามันฟรี ฉะนั้นคุณสามารถไปหยิบได้ตามต้องการเลย ซึ่งมันเป็นวิธีการโฆษณาอย่างหนึ่งของเหล่าบริษัทผู้ผลิตกระดาษชำระ และบริษัทอื่นๆ ที่จะมาพิมพ์โลโก้ลงบนซอง

 

ส้วมสุดไฮเทค

 

สำหรับส้วมในประเทศญี่ปุ่น มันไม่ได้เป็นแค่ส้วมเฉยๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถทำอย่างอื่นได้มากมาย ตั้งแต่ช่วยเหลือคนพิการ ทำความสะอาดตัวเอง ทำให้ตัวเองอุ่น (ตอนเรานั่งจะได้ไม่สะดุ้งโหยงยังไงล่ะ) เรียกว่าใครใช้งานครั้งแรก ต้องมีงงงวยกับปุ่มต่างๆ นับสิบปุ่มบนตัวส้วมอย่างแน่นอน

 

ที่บีบระบายความเครียด

 

มีใครเคยรู้สึกเครียดๆ แล้วหยิบกันกระแทก ( Bumper) ที่เราใช้ห่อพัสดุมาบีบเปาะแปะบ้างมั้ย ที่ญี่ปุ่นเขาถึงกับทำที่จำลองการบีบกันกระแทกออกมาเลยทีเดียว ทีนี้ใครเครียดก็บีบกันให้สนุกสนานไปเลย ก็นั่นแหละ ประเทศนี้เค้าค่อนข้างมีความเครียดสูง ต้องมีการระบายกันหน่อย

 

แท็กซี่เปิดประตูเอง

 

เราอาจคุ้นชินกับการเปิดประตูแท็กซี่เอง แต่ถ้าคุณไปญี่ปุ่น คุณไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะประตูมันจะเปิดเอง แถมปิดเองด้วย ฉะนั้นใครที่คิดจะชักดาบค่าแท็กซี่บอกเลยว่าคุณพลาดแล้ว ถ้าไม่จ่ายเงินรับรองว่าคนขับไม่เปิดประตูให้แน่นอน

 

โรงแรมแคปซูลสำหรับนอนกลางวัน

 

เคยมั้ย รู้สึกง่วงนอนระหว่างทำงานมากๆ แต่ก็ไม่รู้จะไปนอนที่ไหน จะนอนบนโต๊ะทำงานก็จะกะไรอยู่ แต่ที่ญี่ปุ่นคุณจะหมดปัญหานั้น เพราะเขามีโรงแรมแคปซูลที่คุณสามารถไปนอนงีบได้ พอตื่นมาทีนี้ก็ทำงานกันอย่างพริ้วๆ สบายๆ

 

ถนนดนตรี

 

ในประเทศญี่ปุ่น มีถนนหลายๆ สายที่มีการติดตั้งลำโพงเปิดเพลงเอาไว้ เมื่อไหร่ที่คุณขับผ่าน คุณก็จะได้ยินเสียงเพลงขับกล่อม เรียกว่าช่วยให้หายเบื่อระหว่างเดินทางไกลไปได้พอสมควรเลยล่ะ

 

คาเฟ่แมว

 

คาเฟ่แมวถือว่าเป็นสิ่งที่มีต้นตำหรับมาจากประเทศญี่ปุ่น และเราสามารถพบเห็นคาเฟ่แมวได้ทั่วประเทศ ซึ่งในนั้นจะมีแมวหลายสิบตัวให้เราได้คลุกคลี แบบนี้ทาสแมวพลาดไม่ได้นะจ๊ะ

 

โต๊ะโคทัตสึ

 

โต๊ะโคทัตสึถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ลองนึกภาพอากาศหนาวๆ แล้วมีโต๊ะที่เราสามารถซุกขาเข้าไปรับความอุ่นได้ มันจะฟินส์ขนาดไหนนะ

 

ระบบประกาศฉุกเฉิน

 

ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีระบบประกาศสาธารณะครอบคลุมมากที่สุดในโลก เหตุผลเพราะประเทศญี่ปุ่นประสบภัยธรรมชาติบ่อย ดังนั้นการกระจายข่าวอย่างรวดเร็วถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

 

หลับในออฟฟิศ

 

ชาวญี่ปุ่นสามารถหลับบนโต๊ะทำงานได้เลยโดยไม่ต้องกลัวเจ้านายว่า ซึ่งพวกเขาเรียกการกระทำแบบนี้ว่า “อิเนาะมุริ”

ต้องเข้าใจก่อนว่าสังคมชาวญี่ปุ่นยกย่องคนที่ทำงานหนัก ฉะนั้นการนอนหลับในเวลางานหมายความว่าคุณอาจตรากตรำทำงานจนดึกดื่น เลยต้องมาหลับในออฟฟิศ ฉะนั้นหลับกันตามสบายเลยฮะ แต่หลับกันพอดีๆ นะ อย่าเต็มข้อ เดี๋ยวจะโดนไล่ออกเอา ฮาาา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...