นักโบราณคดีเข้าไปสำรวจ"ถ้ำลึกลับ"กลับพบ"โรงผลิตไวน์"ที่เก่าแก่มากที่สุดในโลก อายุกว่า 6 พันปี

การค้นพบครั้งล่าสุดของนักโบราณคดีที่ภูเขาในอาร์เมเนียช่วยให้มนุษย์เข้าใจความสำคัญของไวน์ในประวัติศาสตร์มากขึ้น โดยนักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์พบ "ถ้ำลึกลับ" แห่งหนึ่ง และต้องสะดุดเมื่อพบว่าภายในเป็นโรงกลั่นเหล้าองุ่นที่เก่าแก่และสมบูรณ์มากที่สุด

การดื่มไวน์มีมายาวนานในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ โดยพบว่าไวน์ถูกบันทึกอยู่ในวรรณคดีกรีกและบนเครื่องปั้นดินเผาโบราณ ในสมัยโบราณนั้นไวน์มักจะถูกนำมาใช้ในพิธีสำคัญต่างๆ ดังนั้นการปลูกองุ่นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

โดยถ้ำลึกลับแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน Areni และมันเป็นโรงกลั่นเหล้าที่มีความซับซ้อนมาก และก่อนหน้านั้น 7 เดือนก่อนที่จะพบโรงกลั่นเหล้าองุ่น มีการค้นพบรองเท้าหนังที่เก่าแก่ที่สุดในโลกบริเวณนั้นอีกด้วย

ทั้งยังพบหลักฐานเกี่ยวกับการดื่มไวน์อันเก่าแก่อีกด้วย มีทั้งชาม แก้วไวน์ และขวดหมัก โดยคาดว่าน่าจะมีความเก่าแก่มากกว่า 6,000 ปีเลยทีเดียว แต่ที่นักโบราณคดีแปลกใจคืออุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตไวนืนั้นเหมือนกับอุปกรณ์ที่ใช้ในศตวรรษที่ 19 เลย

นักโบราณคดีไม่ค้นพบข้อมูลเกี่ยวกับคนที่สร้างหรือใช้โรงกลั่นเหล้าองุ่นแห่งนี้ แต่พบว่ามันตั้งอยู่ใกล้บริเวณสุสาน จึงมีความเป็นไปได้ว่าไวน์ถูกใช้ในพิธีทางศาสนาก็เป็นได้ 

ไม่น่าเชื่อว่าโรงผลิตไวน์ในยุคโบราณจะถูกซุกซ่อนไว้ในถ้ำ แถมยังเก่าแก่มากอีกด้วย แต่กลับใช้อุปกรณ์คล้ายศตวรรษที่ 19 อีกด้วย...?

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...