7 ปริศนาน่าสนใจที่ซ่อนอยู่ใน"ภาพวาดศิลปะ"ที่มีชื่อเสียง

ภาพวาดศิลปะในสมัยก่อนนั้นล้วนแล้วแต่มีความหมายลึกซึ้ง ทั้งยังสวยงามมีเสน่ห์น่าหลงใหลอีกด้วย แต่มันไม่ได้มีแค่นั้นเพราะแท้จริงแล้วมันแอบแฝงหลายสิ่งมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าคนมองเห็นอะไร 

และนี่คือ 7 ภาพวาดศิลปะที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ถ้าเอ่ยชื่อหลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าเห็นภาพแล้วหลายคนคงคุ้นตาอย่างแน่นอน แต่มันไม่ใช่ภาพวาดธรรมดาเพราะมันเป็นภาพอันทรงคุณค่าในประวัติศาสตร์ ทั้งยังแอบซ่อน "ปริศนา" ไว้ในภาพโดยที่หลายคนไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน

 

1. Netherlandish Proverbs โดย Pieter Bruegel the Elder ในปี 1559

Pieter Bruegel วาดภาพหมู่บ้านที่มีคนอาศัยอยู่รวมกันมากมาย แต่มันไม่ใช่แค่ภาพเท่านั้นเพราะศิลปินแฝงสุภาษิตไว้ในภาพกว่า 112 สำนวนด้วยกัน  ตัวอย่างเช่น ปลาเล็กกินปลาใหญ่ ติดอาวุธครบมือ เอาหัวไปฟาดกำแพงอิฐ ว่ายทวนน้ำ และอื่นๆ ที่ยืนยันได้ถึงความโง่เขลาของมนุษย์

 

 

2. Breton Village in the Snow โดย Paul Gauguin ในปี 1894

ภาพนี้ถูกขายในราคาเพียง 7 ฟรังค์หลังจากที่พอล โกแกงเสียชีวิต ทั้งในเวลานั้นมันยังถูกซื้อภายใต้ชื่อว่า Niagara Falls เนื่องจากภาพกลับหัวโดยไม่ได้ตั้งใจทำให้หลายคนมองเห็นมันเป็นภาพของน้ำตกมากกว่าหมู่บ้าน

 

 

3. The Blue Room โดย Pablo Picasso ในปี 1901

ในปี 2008 นักวิจัยลองใช้กล้อง x-ray แล้วก็ค้นพบภาพที่ซ่อนอยู่ใต้ภาพวาดนี้ของปิกัสโซ่ มันเป็นภาพของชายคนหนึ่งสวมสูทและผูกโบว์ แล้วเอามือเท่าหน้าของเขาเอาไว้ 

 

 

4. Rain, Steam and Speed — The Great Western Railway’ โดย J. M. W. Turner ในปี 1844

ในปี 1842 Mrs. Simon ได้เดินทางไปยังประเทศอังกฤษด้วยรถไฟ ทันใดนั้นฝนก็เริ่มตกลงมา บริเวณที่นั่งของเธอมีแมว หมา และชายสูงอายุนั่งอยู่ด้านหน้าของเธอ เขาลุกขึ้นเปิดหน้าต่างออกและยื่นหัวออกไปด้านนอกประมาณสิบนาที นั่นทำให้เธอรู้สึกทึ่งและเริ่มเปิดหน้าต่างเพื่อชมวิวทิวทัศน์เช่นกัน 

หลังจากนั้นหนึ่งปีต่อมาเธอมีโอกาสเข้าร่วมการจัดแสดงนิทรรศการงานศิลปะ และเธอยอมรับว่าเธออยู่ในขบวนรถไฟในภาพวาดนี้

 

 

5. The Creation of Adam โดย Michelangelo ในปี 1511

ผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันบางคนเชื่อว่าภาพวาดที่มีชื่อเสียงของไมเคิลแองเจโล่ และมันเกี่ยวข้องกับกายวิภาค พวกเขาเชื่อว่าส่วนขวาของภาพเป็นภาพวาดของสมอง เพราะมันมีองค์ประกอบที่ซับซ้อนของสมองทั้งประสาทตา ต่อมใต้สมอง และเส้นสีเขียวที่เห็นได้ชัดเจนนั้นคือหลอดเลือดแดงกับกระดูกสันหลัง

 

 

6. Café Terrace at Night โดย Vincent Van Gogh ในปี 1888

Jared Baxter นักวิจัยระบุว่า แวน โก๊ะวาดภาพนี้ขึ้นโดยซ่อนบางอย่างไว้โดยพาดพิงถึงภาพ The Last Supper ของ Leonardo da Vinci สังเกตได้จากบริกรที่ใส่เสื้อคลุมยาวสีขาวล้อมรบไอด้วยคนสิบสองคน (คือพระเยซุและเหล่าอัครสาวก) 

 

 

 

7. The Persistence of Memory โดย Salvador Dali ในปี 1931

มันเป็นผลงานชิ้นเอกของ Salvador Dali แต่มันเป็นภาพที่มีที่มาของแรงบันดาลใจที่แปลกประหลาด  โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "ชีส" ที่กำลังละลายนั่นเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...