11 ถ้ำแปลกประหลาดที่น่าไปสำรวจ แล้วคุณจะเห็นความลึกลับของธรรมชาติ

ถ้ำเป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเองและมันเป็นหนึ่งสถานที่ลึกลับอีกด้วย แม้ว่าจะมีถ้ำอยู่มากมายบนโลกนี้ แต่เชื่อเหอะว่ายังมีอีกหลายถ้ำที่ยังไม่ถูกค้นพบ และนี่คือ 11 ถ้ำแปลกประหลาดในโลกที่ถูกค้นพบแล้ว และบางที่ยังสำรวจไม่หมดด้วยซ้ำ จะน่าสนใจขนาดไหนไปชมกันเลย

 

1. Mammoth Cave National Park, รัฐเคนตั๊กกี้, สหรัฐอเมริกา

ถ้ำแมมมอธมันตั้งอยู่กลางภาคใต้ของเคนตั๊กกี้ และมันเป็นถ้ำที่ยาวที่สุดในโลก มีทางเดินสำรวจใต้ดินยาวกว่า 360 ไมล์ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าภายในถ้ำน่าจะมีทางเดินยาวมากกว่า 1,000 ไมล์ และเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1941 ถ้ำแห่งนี้ก็ได้รับการแต่งตั้ตให้กลายเป็นอุทยานแห่งชาติและยังเป็นยูเนสโกยังแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกตั้งแต่ปี 1981 อีกด้วย

 

 

2. Fingal's Cave, สก็อตแลนด์

เป็นถ้ำกลางทะเลที่ตั้งอยู่บนเกาะห่างไกลผู้คนใน Staffa ประเทศสก็อตแลนด์ และมันเป็นสถานที่ที่มีเสียงสะท้อนลึกลับน่าขนลุกที่คาดว่าน่าจะเกิดจากหินบะซอลต์ที่มีฌครงสร้างเป็นแท่งสี่เหลี่ยม มันเป็นถ้ำแปลกประหลาดที่สามารถนั่งเรือเข้าไปชมได้ระหว่างเดือนเมษายน - กันยายนเท่านั้น

 

 

3. Reed Flute Cave, ประเทศจีน

เป็นแหล่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ตั้งอยู่นอกเมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน ถูกค้นพบเมื่อ 792 หลังครสตกาล ภายในถ้ำเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีหินและแร่ธาตุสีสันสวยงามแปลกตา 

 

 

4. Marble Caves, ปาตาโกเนีย

ปาตาโกเนียตั้งอยู่ทางใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ครอบคลุมพื้นที่ประเทศอาร์เจนตินาและชิลี มันเป็นถ้ำหินอ่อนที่น่าสนใจ ภายในถ้ำมีน้ำที่เชื่อมต่อกับทะเลสาบ Carrera นอกจากจะมีหินอ่อนลวดลายสวยงามแปลกตาแล้ว น้ำภายในถ้ำยังมีสีฟ้าใสทำให้มันดูสวยงามแปลกตาสวยงามมาก

 

 

5. Batu Caves, มาเลเซีย

ตั้งอยู่ในเมือง Gombak ประเทศมาเลเซีย เป็นถ้ำที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 400 ล้านปีก่อนและมันถูกตั้งชื่อตามชื่อของแม่น้ำที่ไหลผ่านเนินเขาหินปูน มันเป็นภูเขาที่คนนิยมไปปีน ทั้งยังมีศาลเจ้าของศาสนาฮินดูอีกด้วย เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาที่ต้องขึ้นบันไดไปกว่า 272 ขั้น ทั้งยังมีเส้นทางปีนเขามากกว่า 160 เส้นทางอีกด้วยเพื่อชมความงามของธรรมชาติ

 

 

6. Thurston Lava Tube, ฮาวาย

มันเป็นถ้ำที่เกิดจากการไหลของลาวา ตั้งอยู่ใกล้ Kilauea ซึ่งหลังจากที่ลาวาหยุดไหลมันก้กลายเป็นช่องในถ้ำที่สวยงามแปลกตาไปอีกแบบ

 

 

7. Krubera Cave, อับฮาเซีย, ประทศจอร์เจีย

เป้นที่รู้จักกันดีว่าเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก กว่า 7,188 ฟุต ตั้งอยู่ภายในเทือกเขาคอเคซัสของอับฮาเซีย มันเป็นถ้ำที่น่าสนใจและใครต่อใครก้อยากทำการสำรวจแต่มันไม่ง่ายเลยและอาจต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์กว่าจะปีนลงไปถึงด้านล่าง

 

 

8. Waitomo Caves/Glowworm Caves, ประเทศนิวซีแลนด์

เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องที่ยวที่สวยงามแห่งหนึ่งของนิวซีแลนด์ ภายในถ้ำมี "หนอนเรืองเเสง" อาศัยอยู่จำนวนมาก และมันทำให้ถ้ำแห่งนี้สวยงามแตกต่างจากถ้ำอื่นเพราะภายในถ้ำอันมืดมิดกลับมีเสืองส่องสว่างแปลกตาเป็นแสงที่มาจากหนอนพวกนี้นี่เอง ราวกับว่าคุณหลุดไปอยู่ในอวกาศแล้วได้เห็นกาแล็คซี่ต่างๆ เลยทีเดียว

 

 

9. ถ้ำคริสตัล, ประเทศเม็กซิโก

เมื่อความร้อนของหินหนืดภายในถ้ำเจอกับน้ำที่มีแร่ธาตุในพื้นดินทำให้เกิดเป็นผลึกสวยงามเต็มถ้ำไปหมด มันเป็นถ้ำที่เพิ่งถูกค้นพบเมื่อปี 2000 นี่เอง ตั้งอยู่ใน Chihuahua ประเทศเม็กซิโกและเป็นสถานที่ที่มีผลึกขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก มีขนาดสูงกว่า 30 ฟุตและมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 ฟุต ทั้งภายในถ้ำยังสำรวจไม่หมดอีกด้วยเนื่องจากความร้อนที่ไม่เหมาะกับการอยู่รอดของมนุษย์นั่นเอง

 

 

10. ถ้ำนกนางแอ่น, ประเทศเม็กซิโก

เป็นถ้ำที่มีความลึก 1,200 ฟุต ปากถ้ำเป็นหลุมเปิดโล่งเชื่อมลงไปด้านล่าง มันมีขนาดใหญ่มากพอจะนำตึกเอมไพรสเตรทในนิวยอร์กมากวางได้เลย และมันเป็นหลุมที่ลึกเป็นอันดับสองของเม็กซิโกและเป็นอันดับ 11 ของโลก ทั้งบริเวณปากถ้ำยังเต็มไปด้วยต้นไม้และป่าทำให้ถ้ำดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

 

11. Son Doong Cave, ประเทศเวียดนาม

เป็นถ้ำขนาดยาวกว่า 9 กิโลเมตรและมีความสูงถึง 150 เมตร มันเกิดจากการกัดเซาะของหินปูนใต้ภูเขา เนื่องจากมีแม่น้ำไหลผ่าน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่ถูกค้นพบในปี 2009 ทั้งยังเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ภายในถ้ำมีป่าทึบใต้ดิน ทั้งยังมีแม่น้ำไหลอย่างแรงไปยังทะเลสาบ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...