"ทหารกองทัพอากาศ 5 นาย"ยืนอยู่ใต้การทดสอบยิงระเบิดนิวเคลียร์เหนือหัว 18,500 ฟุต แต่พวกเขาโชคดีที่รอดมาได้

นี่คือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 1957 โดยเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศกว่า 5 นายอาสาไปยืนอยู่ใต้การทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ในรัฐเนวาดา

 เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศทั้ง 5 นายและช่างถ่ายภาพยืนอยู่ในบริเวณที่มีป้ายปักไว้ว่า "Ground Zero Population:5"

ในขณะเดียวกันเครื่องบินไอพ่น F-89 สองลำก็สามารถมองเห็นพวกเขาได้จากบนท้องฟ้าเพื่อทำการนับถอยหลัง จากนั้นเครื่องบินก็ทำการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์หนักกว่า 2 พันตันและมันระเบิดอยู่เหนือหัวเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน 18,500 ฟุต

สาเหตุที่ต้องอาสาให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คนไปยืนอยู่บริเวณที่ทำการยิงระเบิดนิวเคลียร์นั้นก็เพราะความเป็นห่วงเกรงว่าการระเบิดนิวเคลียร์อาจมีผลกระทบต่อประชาชนนั่นเอง 

โดยทางกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกามีความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบของนิวเคลียร์ต่อประชาชน ดังนั้นจึงทำการพิสูจน์ความปลอดภัยของอาวุธนิวเคลียร์ในชั้นบรรยากาศ เลยให้เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศทั้ง 5 คนคือ พลเอก Sidney C. Bruce, พลตรีโท Frank P. Ball, พลทหาร John Hughes, พลทหาร Norman Bodinger และเจ้าหน้าที่ Don Lutrel รวมไปถึง George Yoshitake ช่างถ่ายภาพที่ไม่ได้อาสาแต่มาทำตามหน้าที่

แม้ว่าจะมีความพยายามในการพิสูจน์ให้เห็นถึงความปลอดภัยของระเบิดนิวเคลียร์ แต่มีรายงานอ้างว่ามีการจ่ายเงินไปกว่า 813 ล้านดอลลาร์ให้กับทางรัฐบาลเพื่อเยียวยาผู้ที่เจ็บป่วยจากการทดสอบระเบิด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...