10 สิ่งมีชีวิตในประเทศไทย ที่หลายคนเข้าใจผิดมาตลอด!!

สิ่งมีชีวิตต่างๆล้วนแล้วแต่มีต้นกำเนิดมาจากหลายที่ ในปัจจุบันเราจะสังเกตเห็นได้ว่าเราพบสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ แต่ปัจจุบันมันกลับใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเราซะอย่างนั้น นั่นอาจจะเกิดการนำเข้ามาในประเทศโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจนั่นเอง 

 

วันนี้เราลองมาดูกันว่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในบ้านประเทศไทยที่เราเห็นกันมาตั้งแต่เด็กและเข้าใจว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศของเรานั้น มีอะไรบ้างที่เราเข้าใจผิด ลองไปดูกัน

 

1. ปลานิล

ปลานิลมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศแอฟริกา มันถูกนำเข้ามาในประเทศไทยโดย สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่นซึ่งทรงจัดส่งเข้ามาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อทรงเลี้ยงและพบว่ามันเจริญเติบโตได้ดีจึงได้พระราชทานชื่อว่า ปลานิล ซึ่งมีที่มาจากแม่น้ำไนล์ ถิ่นเดิมของปลานิล ก่อนที่จะแจกจ่ายแก่พสกนิกรเพื่อทำการเลี้ยงเป็นปลาเศรษฐกิจต่อไป

 

2. ปลาเทศบาล หรือ ปลาซัคเกอร์

เจ้าปลาที่ดูน่ากลัวราวกับหุ้มเกราะตัวนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ ในทวีปอเมริกากลางจนถึงอเมริกาใต้ อันที่จริงแล้วมันถูกนำเข้ามาในประเทศไทยในฐานะปลาเลี้ยงในตู้สวยงาม โดยมันจะช่วยทำความสะอาดตู้เพราะจุดเด่นของมันคือกินอาหารได้ทุกอย่างแม้กระทั่งเศษอาหาร ตะไคร่น้ำ แต่เมื่อมันถูกปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติทำให้มันขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและแย่งพื้นที่หากินของปลาอื่นๆถึง 99% จนปลาท้องถิ่นหายไปเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้

 

3. หอยทากยักษ์แอฟริกา

เจ้าหอยที่เราพบเห็นได้ทั่วไปในหน้าฝนบ้านเรานั้น มันมีต้นกำเนิดมาจากประเทศแอฟริกา ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อใช้เป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามในตู้ แต่เมื่อเจ้าของเบื่อก็นำไปปล่อยไว้ตามธรรมชาติทั่วไป แต่กลับหลายเป็นว่าเข้าทางพวกมันเพราะหอยทางเหล่านี้หากินในตอนกลางคืน จึงมีโอกาสโดนล่าน้อย ทำให้มันออกลูกออกหลานเต็มประเทศไทยไปหมดเลยในเวลานี้

 

4. หอยเชอรี่

จริงๆแล้วชื่อหอยเชอรี่ออกจะน่ารัก แต่ตัวของมันไม่น่ารักเลย เมื่อมันเป็นปัญหาใหญ่ของเหล่าบรรดาชาวนาหลายๆคน เนื่องจากมันกัดกินต้นข้าวเป็นว่าเล่นนั่นเอง เดิมทีมันเป็นสัตว์น้ำจืดในทวีปแอฟริกาใต้ ถูกนำเข้ามาใช้เลี้ยงในตู้ปลาสวยงามเนื่องจากมันช่วยกินตะไคร่น้ำและเศษอาหาร แต่ภายหลังมันถูกปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ จึงกลายเป็นหอยที่สามารถพบได้ทั่วไปตามแหล่งน้ำนั่นเอง

 

5. ผักตบชวา

ผักตบชวามีต้นกำเนิดอยู่ในแม่น้ำอเมซอน ประเทศบราซิล เป็นพืชน้ำล้มลุกที่ตายยากสุดๆ มีอายุนาน และอยู่ได้ในน้ำทุกสภาพ เป็นพืชน้ำแพร่ขยายได้รวดเร็วมากจนทำให้หลายคนขยาดกับมัน อันที่จริงแล้วมันเป็นพืชน้ำที่มีดอกสวยงามจนทำให้เจ้านายฝ่ายในที่ตาม ร.5 เสด็จประพาสต่างประเทศ นำกลับมาในประเทศไทยและใส่อ่างดินเลี้ยงไว้หน้าสนามวันสระปทุม แต่ภายหลังเกิดน้ำท่วมจึงทำให้มันหลุดลอยออกไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไปอย่างที่เห็นในปัจจุบันนั่นเอง

 

6. ดอกบัวตอง

ในหลายบทเพลงของไทยมีการกล่าวถึงดอกบัวตองไว้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นดอกไม้สายพันธุ์แท้ของไทย เนื่องจากมันเป็นพืชท้องถิ่นของเม็กซิโก ถูกนำมาปลูกโดยบาทหลวงท่านหนึ่งที่ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าดอกบัวตองมีความสามารถปล่อยสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งต้นไม้ที่เกิดอยู่ข้างๆไม่ให้โตได้ ทำให้มันโตเอาๆและบานเต็มยอดดอยจนกลายเป็นแห่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั่นเอง

 

 

7. เต่าญี่ปุ่นหรือเต่าแก้มแดง

อันที่จริงแล้วชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเต่าญี่ปุ่น มันถูกนำมาขายในประเทศไทยโดยพ่อค้าชาวญี่ปุ่นก่อนที่จะถูกนำไปปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ เต่าแก้มแดง สำหรับหลายๆคนที่ยังไม่รู้ก็คงจะได้เข้าใจวันนี้แล้วว่า เต่าแก้มแดงน่ารักๆที่เราเห็นนั้น จริงๆแล้วมันคือเต่าที่มาจากประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

 

8. หอยกะพงเทศ

เจ้าหอยกะพงเทศนี้ ถูกคาดว่าน่าจะติดมากับเรือเดินสมุทรที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศและกลับมายังประเทศไทย มันเป็นสัตว์ท้องถิ่นในทวีปอเมริกาฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค โดยกระทำงานของเรือเหล่านี้คือจะสูบน้ำเข้าไปใต้ท้องเรือเพื่อให้เรืออยู่ในระดับเดียวกับน้ำและมีน้ำหนักที่พอเหมาะ เมื่อมาถึงประเทศไทยก็ปล่อยน้ำนั้นออกจากท้องเรือ ซึ่งอาจจะทำให้หอยกะพงเทศเหล่านี้ติดมาด้วย

 

9. ไมยราบยักษ์

เป็นพืชที่ถูกสันนิษฐานว่านำเข้ามาในประเทศไทยโดยการนำเมล็ดเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซียโดยเกษตรกรยาสูบเพื่อนำมาเป็นปุ๋ยสดในไร่ แต่ด้วยความที่มันสามารถออกเมล็ดได้คราวละจำนวนมาก รวมถึงเมล็ดของมันมีความทนทานต่อสภาพอากาศสูงสามารถอยู่ได้หลายปี เมื่อพบสภาพอากาศที่เหมาะสมมันจึงเติบโตได้ทันที ทำให้มันขยายพันธุ์ไปทั่วประเทศไทยอย่างรวดเร็วนั่นเอง

 

10. ปลาหางนกยูง

เจ้าปลาสวยงามที่เราพบเห็นได้ทั่วไปนี้ มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกากลางไปจนถึงอเมริกาใต้ ถูกนำเข้ามาในฐานะปลาสวยงามในสมัยรัชกาลที่ 5 มันสามารถผสมพันธุ์และออกลูกได้อย่างรวดเร็ว อยู่ได้ทุกสภาพน้ำ กินพืชน้ำและสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ทำให้เราพบเห็นมันได้ทั่วไปในประเทศไทยนั่นเอง

เชื่อว่าหลายคนต้องคิดเหมือนกัน สิ่งมีชีวิตบางอย่างไม่เคยรู้เลยว่าไม่ได้มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย เพราะเห็นมีเยอะแยะ และเป็นที่นิยมอีกด้วย จนนึกว่าเป็นของไทยแท้ๆแน่นอน แต่วันนี้อ่านแล้วกระจ่างเลยค๊าาา

ข้อมูลและภาพ http://www.liekr.com/post_143499.html

25 ต.ค. 59 เวลา 02:46 18,704 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...