แพทย์อินเดียสแกนสมองเด็กหญิงวัย 12 พบ"พยาธิตืดหมู"ฝังตัวในถุงน้ำขนาดยักษ์ กินพื้นที่ไปกว่าครึ่งสมอง

Nita Juggi เด็กหญิงวัยเพียง 12 ปีจากรัฐ Gujarat ทางภาคกลางของประเทศอินเดีย เธอป่วยเป็นโรคประหลาดมีอาการปวดศีรษะและชักเป็นเวลานานติดต่อกันกว่า 2 ปี จนในที่สุดก็ส่งผลให้ร่างกายซีกขวาของเธอเป็นอัมพาต ถึงขนาดจะหยิบจับช้อนยังทำไม่ได้เลย

พ่อของเธอพยายามพาเธอไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ แต่ก็ไม่มีที่ไหนช่วยได้เลย จนกระทั่งพาเธอมาโรงพยาบาลประสาทและกระดูกสันหลัง ซึ่งหลังจากที่แพทย์ที่การสแกนสมองของเธอก็พบสาเหตุอาการเจ็บป่วยที่แท้จริงของเธอ

โดยพบ "ถุงน้ำขนาดใหญ่ในสมอง" และพบว่าภายในถุงน้ำนั้นมีพยาธิตืดหมูฝังตัวอยู่ แพทย์จึงวินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็น "โรคพยาธิตืดหมูในระบบประสาท" ซึ่งเป็นโรคที่หาพบได้ยากมาก คาดว่าพยาธิตืดหมูเข้าไปฝังตัวในถุงน้ำนานกว่าสิบปีที่ผ่านมาและเจริญเติบโตขึ้นทำให้ถุงน้ำใหญ่ขึ้นตาม

โดยมีน้ำหนักกว่า 675 กรัม ใหญ่จนกินพื้นที่สมองไปมากกว่าครึ่งเลยทีเดียว และถ้าปล่อยทิ้งไว้แบบนี้เป็นอันตรายมาก เพราะมีโอกาสที่มันจะแตกหรือระเบิดออกจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้นแพทย์จึงรีบทำการผ่าตัดนำถุงน้ำพยาธิตืดหมูออก การผ่าตัดนั้นใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครั้ง และโชคดีที่การผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดีทำให้เธอปลอดภัยและรักษาตัวอยู่

ส่วนใหญ่โรคพยาธิตืดหมูในระบบประสาทจะพบในสัตว์กินพืชอย่างแกะ วัว และกระบือ รวมถึงสุนัขและแมว แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นกับมนุษย์ได้เช่นกันถ้าทานอาการที่สกปรกมีพยาธิปะปนอยู่ รวมถึงทานอาหารสุกๆ ดิบๆ นั่นเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...