ผู้หญิงคนนี้เข้าร่วม"การทดลองอดนอน"เพื่อพิสูจน์ว่าเวลานอนที่ส่งผลดีต่อสุขภาพคือ 6 หรือ 8 ชั่วโมง/วัน...?

หลายคนเชื่อว่าการนอนหลับเป็นกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพดี และคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการนอนหลบพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพคือการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง/วัน ขณะเดียวกันบางคนก็เชื่อว่าการนอนหลับที่ดีต่อสขภาพนั้นต้องนอนให้ครบ 6 ชั่วโมง/วัน ถึงจะถูกต้อง 

ด้วยความเชื่อที่แตกต่างกันในเรื่องเวลาการนอนที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าตกลงแล้วต้องนอน 6 หรือ 8 ชั่วโมงถึงจะดีต่อสุขภาพ ดังนั้นจึงมีการทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าเวลานอนเท่าไหร่กันนะที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ...?

Sarah Chalmers หญิงวัย 46 ปี จากสหราชอาณาจักร เธอเพิ่งเข้ามามีส่วนร่วมใน "การทดลองอดนอน" ซึ่งในช่วงเริ่มต้นการทดลองนั้นนักวิทยาศาสตร์ทำการสแกนใบหน้าของเธอเพื่อวิเคราะห์สภาพผิวของเธอเก็บไว้เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ

ในช่วงแรกของการทดลองนั้นเธอนอนไม่เกิน 4 ชั่วโมง/คืน (จาก 02.00 - 06.00) เธอเปิดเผยว่า เธอไม่ได้รู้สึกเหนื่อยเลย แต่ในช่วงบ่ายสามโมงเธอมักจะรู้แปลกๆ เหมือนมีอาการเมาค้าง

ในขั้นที่สองของการทดลองเธอนอน 5 ชั่วโมงครึ่ง - 6 ชั่วโมง/คืน นานติดต่อกันหนึ่งสัปดาห์ โดยในช่วงกลางสัปดาห์เธอเปิดเผยว่าเธอสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลง เธอเริ่มจะรู้สึกเหนื่อยมากขึ้นและเริ่มกินของหวานมากขึ้น

ภาพของเธอหลังจากนอน 6 ชั่วโมง

โดยแพทย์อธิบายว่า การขาดหารนอนหลับจะนำไปสู่การผลิตฮอร์โมนความเครียด ซึ่งส่งผลให้มีอารมณ์หงุดหงิดมากขึ้น และถ้าไม่ได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะไปกระตุ้นต่อมน้ำมันนำไปสู็ปัญหาผิว ทั้งในช่วงกลางคืนยังไม่มีการผลิตฮอรโมนการเจริญเติบโตที่จะช่วยทำให้ร่างกายทำงานสมดุลเป็นระบบ

และในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองเธอต้องนอนไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง/คืน ปรากฎว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นผิวของเธอสดใสขึ้นจากเดิมมากและอาการหงุดหงิดของเธอลดน้อยลง

ภาพของเธอหลังจากนอน 8 ชั่วโมง

เห็นแบบนี้เราคงได้ข้อสรุปแล้วว่า การนอนหลับพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพนั้นคือการนอนหลับพักผ่อน 8 ชั่วโมง/วัน มันจะส่งผลให้สุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก ซึ่งเมื่อนำภาพมาเปรียบเทียบกันเราจะสามารถเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...