นาซ่าทำการทดลองส่งผู้เชี่ยวชาญ 6 คน ใช้ชีวิตจำลองสถานการณ์อยู่ในอวกาศนานกว่า 1 ปีเต็มได้สำเร็จ

HI-SEAS เป็นโครงการสำรวจการจำลองสถานการณ์บนอวกาศ ที่ก่อตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของ NASA และมหาวิทยาลัยฮาวาย เป็นการทดลองเพื่อทดสอบว่ามนุษย์สามารถใช้ชีวิตอยู่บนดาวดวงอื่นที่ไม่ใช่โลกได้หรือไม่ รวมถึงจะสามารถบริหารความสัมพันธ์ในทีมสำรวจเพื่อเอาชีวิตรอดกันได้ไหม และเป็นการเตรียมความพร้อมให้มนุษย์เดินทางไปตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคาร 

เพราะสภาพแวดล้อมบนดาวดวงอื่นจะแตกต่างจากโลกมาก ไม่มีสิ่งมีชีวิต มีเพียงพื้นที่ว่างเปล่าเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องทำการทดลองให้มนุษย์อยู่ในที่แออัดขาดความเป็นส่วนตัว ไม่มีอาหารสด รวมทั้งอากาศบริสุทธิ์เป็นเวลานาน 

โดยทำการทดลองส่งนักวิทยาศาสตร์และอาสาสมัคร 6 คน มีทั้งนักชีววิทยาอวกาศชาวฝรั่งเศส นักฟิสิกส์ชาวเยอรมนี และชาวอเมริกันอีก 4 คนเป็นนักบิน สถาปนิก สื่อมวลชน และนักวิจัยดิน เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เลียนแบบดาวอังคารนานกว่า 1 ปีเต็ม เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2015

ซึ่งสถานที่ที่ต้องเข้าไปอยู่อาศัยนั้นเป็นโดมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 11 เมตร และสูงประมาณ 6 เมตร สร้างขึ้นมาแถบภูเขาไฟเมานาโลอา บนเกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา เพราะสถานที่นั้นเป็นพื้นที่โล่งว่างเปล่าจึงมีความใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารมากที่สุด 

ภายในโดมแบ่งออกเป็นห้องเล็กๆ หลายห้อง เพื่อจำลองการใช้ชีวิตในอวกาศให้สมจริง ทุกคนทำงานร่วมกันโดยปราศจากความขัดแย้ง ทั้งยังต้องสวมชุดอวกาศทุกครั้งที่ออกมานอกโดมอีกด้วย ทั้งในแต่ละวันยังต้องกินอาการแปรรูปอย่างชีสผง หรือทูน่ากระป๋องตามสัดส่วนอย่างเคร่งครัด ให้เหมือนกับว่ามีทรัพยากรจำกัดในอวกาศอย่างแท้จริง

แม้จะสามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้ แต่ก็เฉพาะกับบุคคลสำคัญเท่านั้น อย่างผู้บังคัญบัญชา ครอบครัว และคนสนิท แม้ว่าจะสื่อสารได้แต่สัญญาณโทรศัพท์จะล่าช้ากว่าปกติ 20 นาที เสมือนกับการสื่อสารผ่านห้วงอวกาศจริงๆ อีกด้วย

และหลังจากผ่านไป 1 ปีเต็มเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 ผู้เข้าร่วมทดลองทั้ง 6 คนก็กลับคืนสู่โลกปกติอีกครั้ง และหลังจากการทดลองสิ้นสุดก็ทำให้พวกเขาค้นพบปัญหาในการใช้ชีวิตอยู่ในที่จำกัดหลายอย่างเลย ทั้งการกระทบกระทั่งกันของทีม ความซ้ำซากจำเจที่ส่งผลต่อสภาพจิต หรือแม้แต่ระบบน้ำมีปัญหาจนต้องอาบน้ำภายในถังแคบๆ แต่สุดท้ายแม้ว่าจะเจอปัญหาในการทดลองใช้ชีวิตในอวกาศ แต่พวกเขากลับเชื่อว่าการเดินทางไปตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคารสามารถเป็นจริงได้อย่างแน่นอน

และนี่ถือเป็นการทดลองส่งมนุษย์ไปอยู่ในสถานที่จำลองอวกาศนานที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยในปี 2011 รัสเซียเคยทดลองจำลองการใช้ชีวิตในอวกาศด้วยการขังนักบินอวกาศ 6 คนไว้ในท่อเหล็กขนาดใหญ่คล้ายยานอวกาศเป็นเวลากว่า 520 วัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...