เชื่อหรือไม่ ว่าพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ฯ เคยถูกพระเจ้าตากสินเฆี่ยนที่พระปฤษฏางค์ ถึง 80 ครั้ง

เชื่อหรือไม่ ว่าพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ฯ เคยถูกพระเจ้าตากสินเฆี่ยนที่พระปฤษฏางค์ ถึง 80 ครั้ง ครั้งแรกเฆี่ยน 30 ที ครั้งสองเฆี่ยน 50 ที จนมีครั้งหนึ่งเจ้าฟ้าเหม็นราชโอรสในพระเจ้าตาก ถามว่า ..ตาๆ หลังตาเป็นอะไร พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ เลยตอบกลับไปว่า "ก็พ่อมึงนะชิ เฆี่ยนกู "

รัชกาลที่ 1 ถูกพระเจ้าตากสินโบย 2 ครั้ง คือ
ปี พ.ศ.2313 ข้อหาว่ารบกับเจ้าพระฝางด้วยความย่อหย่อนจึงถูกโบย 30 ที
ในพ.ศ.2318 ก็ถูกโบยอีก 50 ที
ข้อหา เป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างพระเมรุกรมหลวงพิทักษ์เทพามาตย์ พระราชชนนีของพระเจ้าตาก ทั้งนี้ก่อนถวายพระเพลิงเพียงไม่กี่วัน ได้เกิดมีฝนตกใหญ่พัดเอาทองที่ประดับพระเมรุหลุดลอกลงมา เป็นเหตุให้พระเจ้าตากสินกริ้วมากและสั่งลงโทษด้วยข้อหาบกพร่องต่อหน้าที่..

ใช้แต่สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ที่โดนเฆี่ยน สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาถ ผู้เป็นพระอนุชาก็เคยโดนพระเจ้าตากโบยด้วยพระองค์เองถึง 60 ที

กรมพระราชวังบวรฯ ถูกพระเจ้าตากสินโบย 60 ที เหตุผล เพราะคลานเข้าถึงตัวพระเจ้าตากสิน ขณะที่พระองค์ทรงนั่งกรรมฐานอยู่ที่ตำหนักแพ
รวมทั้งสมเด็จพระพี่นางและพระประยูรญาติที่รับราชการอยู่ฝ่ายใน ก็ล้วนแต่โดนพระอาญากันหมดทั่วทุกพระองค์ ครั้งหนึ่งรัชกาลที่ 4 เสด็จไปรดน้ำพระญาติที่มีศักดิ์ย่า ก็เห็นแผ่นหลังคุณย่าทั้งหลายเป็นรอย จึงถามว่ารอยอะไรก็ได้รับคำตอบว่า ถูกขุนหลวงตากเฆี่ยน

ใช้แต่เท่านั้น มีอยู่ครั้งหนึ่งพระเจ้าตากจับเอาครอบครัวพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ไปขัง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ได้กล่าวโทษพระเจ้าตากว่า "..ใช้ให้ไปรบ ก็ไป อุตส่าห์ตั้งใจทำราชการ กินเหงื่อต่างน้ำ ไฉนอยู่ข้างหลัง จึงเอาครอบครัวตนมาตีตรวนจำไว้.."

แล้วมีอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้ สยองได้อีกเรื่อง คือ
เงินในคลังในหายไป 2,000เหรียญ แพรเหลืองอีก 20 ม้วน พระเจ้าตากทรงมีรับสั่งเรียกหาไม่ได้ ชาวคลังต้องถูกเฆี่ยน ใส่ไฟย่างแสนสาหัส

ต่อมาพระเจ้าตากสงสัยว่าฝ่ายในเอาไป ผลก็คือ พระมาตุฉา และพระพี่นางโดนกันเป็นแถว แต่โชคดีที่ไม่ถูกทำโทษเพราะเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง แต่เป็นโอรส-ธิดาต้องมารับโทษแทน โดนกันเรื่อยไปจนถึงนางสนม โดนเฆี่ยน100 ทีบ้าง 150 ทีบ้าง บางคนหนีรอด แต่ญาติพี่น้องต้องมารับโทษแทน
ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เจ้านายสตรีในราชวงศ์จักรี ที่เคยรับราชการอยู่ในฝ่ายในวังธนบุรี ปรากฎร่องรอยของการถูกเฆี่ยนตี ปรากฎมาจนถึงแผ่นดินพระนั่งเกล้าฯ

ภายหลังรัชกาลที่1 ทรงปราบดาภิเษกแล้ว จึงเป็นอันว่านางในที่โดนเฆี่ยนตี เป็นอันว่าเจ็บฟรี ชาวคลังก็ตายฟรี เพราะว่าหีบกำปั่นเงินนั้น ก็วางอยู่ในห้อง แต่มีคนเอาไปวางไว้เพื่อใช้เหยียบปีนหน้าต่าง

https://scontent.fbkk9-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/

ภายหลังสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์แล้ว กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท พระองค์ก็ได้ไล่เช็คบิลย้อนหลัง กับคนที่เคยมีเรื่องบาดหมางกับพระองค์ ไป 80 กว่าคน อีกทั้งยังทูลขอให้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ประหารโอรสเจ้าตากให้หมด แต่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ก็ได้ขอไว้ และมีนางในหลายคนถูกเฆี่ยนตีอีกหลายคน ข้อหาร้องไห้ครำครวญถึงเจ้าตาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...