หอคอยเก่าแก่อายุกว่า 900 ปีจนกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ แต่เชื่อไหมว่าคุณสามารถนอนบนหอคอยได้จริงๆ...

นี่คือ La Torre Prediparte หอคอยเก่าแก่ที่ตั้งอยู่กลางเมือง Bologna ประเทศอิตาลี ด้วยความที่มันมีอายุที่เก่าแก่จนกลายเป็นหอคอยที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานดังนั้นมันจึงกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้คนเข้าไปเที่ยวชมได้ แต่ไม่ใช่แค่เข้าชมเหมือนพิพิธภัณฑ์ธรรมดาทั่วไปเท่านั้นเพราะคุณยังสามารถขึ้นไปนอนค้างคืนที่ชั้นบนสุดได้อีกด้วย

หอคอยแห่งนี้เป็นของครอบครัว Prendiparte ตระกูลขุนนางที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ มันถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 เพื่อป้องกันการโจมตีของศัตรู ดังนั้นครอบครัว Prendiparte จึงเป็นตระกูลที่มีอำนาจและมั่งคั่งมากที่สุดในเมือง Bologna

หอคอยตั้งอยู่บริเวณจตุรัส Sant'Alò square ใจกลางเมือง และเป็นหอคอยที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของเมือง มีโครงสร้างสูง 61 เมตร และมีด้วยกันถึง 12 ชั้น ด้านบนเปิดให้บริการเป็นห้องพักในราคาคืนละ 550 เหรียญ (ประมาณ 19,200 บาท) และไม่ต้องกลัวว่าคุณจะต้องเดินขึ้นไปด้านบนหอคอยให้เมื่อยขาเพราะทางพิพิธภัณฑ์มีลิฟต์บริการไปถึงห้องเลยทีเดียว

รอบๆ หอคอยเต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหารมากมาย โดย Matteo Giovanardi ได้รับหอคอยเป็บมรดกสืบทอดต่อจากพ่อของเขา Clemente Giovanardi ในปี 1972 หลังจากนั้นบาทหลวงก็ซื้อหอคอยต่อไปโดยมีเป้าหมายจะทำการบำรุงรักษาหอคอยในประวัติศาสตร์ไว้ให้คงสภาพเดิม

Matteo Giovanardi อาศัยอยู่ในหอคอยและเขาเชื่อว่าหอคอยนี้เป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว เพราะมันเป็นสถานที่เงียบสงบที่เหมาะสำหรับให้คุณแยกตัวออกจากโลกภายนอกและมาอยู่กับตัวเอง รับรองว่าคุณจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้พักในห้องบนหอคอยเพราะมันมีกำแพงโบราณอย่างหนาปิดกั้นคุณกับโลกภายนอกไว้

ในช่วงศตวรรษที่ 12 อย่างที่รู้กันว่าตระกูล Prendiparte มีอำนาจมากที่สุดในเมืองและช่วงนั้นตระกูล Prendiparte ก็เลือกเข้าข้างพระสันตปาปาทำให้เมือง Bologna อยู่ภายใต้การปกครองของคริสตจักรคาทอลิก โดยหอคอยถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นคริสตจักรในเวลาต่อมา

และในศตวรรษที่ 16 ทางคริสตจกัรก็เปลี่ยนหอคอยให้กลายเป็นคุก ดังนั้นคุณจะเห็นร่องรอยงานเขียนบางส่วนที่ถูกจารึกลงบนกำแพงของหอคอย

ต่อมาในปี 1796 นโปเลียนสามารถยึดหอคอยได้และเปลี่ยนให้มันกลายเป็นคลังสินค้าและห้องเช่า จากนั้นตกมาอยู่ในความดูแลของ Giovanardi แล้วหอคอยก็กลับมาเป็นธรรมชาติเหมือนเดิม

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "lifebuzz"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...