คุณภาพชีวิตของ"เด็กเกาหลีเหนือ"ไม่ว่าจะรวยหรือจนต่างก็ถูกปลูกฝังเหมือนกันตั้งแต่เด็ก...!!

เกาหลีเหนือประเทศลึกลับที่ปกครองด้วยระบอบเผด็จการทำให้ประชาชนในประเทศมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เพราะต้องทำอะไรตามข้อกำหนดทุกอย่างที่ปิดกั้นอิสรภาพและความคิดของคน และถ้าทำผิดแม้แต่นิดเดียวก็อาจถูกลงโทษได้ ดังนั้นคุณภาพชีวิตในเกาหลีเหนือนั้นต่อให้เป็นผู้ใหญ่อยู่ก็ยังลำบากเลยแล้วคุณเคยคิดไหมว่าเด็กในเกาหลีเหนือมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่กันอย่างไร จะแตกต่างจากเด็กในประเทศอื่นหรือไม่...?

ในสมัยก่อนนั้น เด็กที่อาศัยอยู่ในชนบทนอกกรุงเปียงยางจะถูกบังคับให้ทำงานในฟาร์ม ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลที่สำคัญของเกาหลีเหนือ

 

และถ้าเด็กคนไหนไม่เชื่อฟังก็จะถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันเพื่อลงโทษ

 

ส่วนเด็กในพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนานั้น การเดินทางไปโรงเรียนถือเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เพราะต้องเดินผ่านแหล่งก่อสร้างที่อันตรายหรือเส้นทางที่อันตราย แม้ว่าจะได้รถโรงเรียนประจำหมู่บ้านมาแต่มันก็ถูกนำไปดัดแปลงเป็นรถบรรทุก

 

ส่วนเด็กกำพร้าที่ไม่มีพ่อแม่ก็ต้องเผชิญชะตาชีวิตที่ค่อนข้างโหดร้าย เพราะบางครั้งแม้จะถูกรับไปเลี้ยงแต่ถ้าคนรับไปเลี้ยงดูแลไม่ได้ เด็กเหล่านี้ก็จะถูกนำตัวไปทิ้ง

 

ส่วนเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะ ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาค่อนข้างดี มีเงินซื้อชุดประจำชาติใส่ได้สบาย

 

แต่ถึงแม้จะมีเงินแต่ก็ไม่ได้เหนือไปกว่ากฎหมายเลย ดังนั้นหลายครอบครัวมักพาลูกไปเคารพรูปปั้นท่านผู้นำเสมอ

 

และเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาท่านผู้นำได้จัดการแสดง "เราคือผู้ที่มีความสุขที่สุดในโลก" เพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีสหภาพเยาวชนเกาหลีเหนือ

 

มีการปลูกฝังให้ต่อต้านสหรัฐอเมริกา เรื่องอาวุธปืนและระเบิดของเล่นตั้งแต่เด็กอนุบาล

 

ทั้งยังมีการจัดขบวนพาเหรดเลียนแบบกองทัพเกาหลีเหนือในวันเด็กอีกด้วย

 

โรงเรียนอนุบาลไม่ได้ดีเหมือนกันทุกที่ บางแห่งก็ตั้งอยู่ภายในโรงทำสิ่งทอ

 

และถ้าครอบครัวไหนมีฐานะเด็กในครอบครัวก็จะได้รับโอกาสมากกว่าเด็กที่ยากจน

 

โดยลูกของชนชั้นผู้นำจะได้เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนมังยองแด ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนที่ดีในเกาหลีเหนือ มีทั้งการสอนภาษาต่างชาติ คอมพิวเตอร์ และกีฬา

 

และการเรียนศิลปะในโรงเรียนนี้เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก เพราะเด็กแทบไม่ต้องจับปากกาหรือดินสอเพื่อวาดภาพเลย แต่กลับมีภาพวาดที่วาดเสร็จสมบูรณ์แบบแล้ววางไว้ตรงหน้า

 

ในโรงเรียนมีนักเรียนกว่า 5,400 คน

 

มีการแสดงโชว์วัฒนธรรมเกาหลีเหนือที่ยิ่งใหญ่

 

แต่การแสดงนั้นก็ไม่พ้นแอบแฝงนัยยะทางการเมืองหรือปลูกฝังความคิดเหล่านี้ให้กับเด็ก

 

ดูแล้วหลายคนอาจไม่เห็นความแตกต่างอะไรกับสังคมในประเทศอื่นที่คนมีเงินย่อมได้รับโอกาสที่ดีกว่า

 

แต่เด็กในเกาหลีเหนือแตกต่างกันเพราะแม้ว่าคุณภาพชีวิตจะแตกต่างกันระหว่างคนรวยกับคนจน แต่พวกเขาก็จะได้รับการปลูกฝังในเรื่องสงครามและการเมืองกันเหมือนกันตั้งแต่เด็ก

 

ซึ่งแตกต่างจากเด็กประเทศอื่นที่มีอิสระทางความคิด สามารถคิด เรียนรู้ หรือจินตนาการในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองและสงคราม 

 

จะเห็นได้ว่าเด็กในเกาหลีเหนือนั้นมีทั้งที่เกิดจากครอบครัวที่มีฐานะในเมืองหลวง ครอบครัวคนธรรมดาในชนบท แต่เด็กทั้งหมดก็ได้รับการศึกษาเหมือนกันเพียงแต่คุณภาพของโรงเรียนและคุณภาพชีวิตจะแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเด็กเหล่านี้มักจะได้รับการปลูกฝังเรื่องสงครามและการเมืองมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งแตกต่างจากเด็กในประเทศอื่นนั่นเอง

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...