ปล่องขนาดยักษ์ที่มองเห็นได้ชัดเจนจากอวกาศ เกิดจากฝีมือของมนุษย์ทำการทดสอบ"ระเบิดนิวเคลียร์"

พื้นที่ Area 51 เป็นพื้นที่ลึกลับอันดับต้นๆ ของโลกที่ไม่มีใครรู้ว่าภายในมีอะไรอยู่...? บ้างก็เชื่อว่ามันเป็นสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ บ้างก็ว่ามันเป็นสถานที่ทดลองอาวุธลับของรัฐบาล แต่บางคนก็เชื่อว่ามันเป็นสถานที่ทดลองเกี่ยวกับ UFO และสิ่งมีชีวิตนอกโลก แต่ก็ไม่มีใครรู้ความจริงว่าตกลงมันคืออะไรกันแน่...? แต่ใกล้ๆ กับพื้นที่ Area 51 มี "ปล่องทดลองนิวเคลียร์" ชื่อว่า Sedan Nuclear Crater หรือ "ปล่องซีดาน"
เป็นปล่องขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ โดยเกิดจากการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 1962 ซึ่งความยิ่งใหญ่ของปล่องนี้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่าเลยทีเดียวจากวงโคจรรอบโลก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 390 เมตร  และลึกถึง 100 เมตรเลยทีเดียว

มันเกิดจากการทดลองฝังระเบิดนิวเคลียร์ไว้ใต้ทะเลทรายลึก 194 เมตร ทำให้เกิดแรงระเบิดเทียบเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ที่ระเบิดฮิโรชิมา 8 เท่า และการทดลองครั้งนี้ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ห่างไกลออกไปได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี จนต้องอพยพออกนอกพื้นที่กว่า 13 ล้านคนเลยทีเดียว และสารตกค้างเหล่านั้นต้องใช้เวลานานกว่า 7 เดือนจึงจะสลายและอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อมนุษย์ และปัจจุบันปล่องซีดานกลายเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวมาตั้งแต่ 1994 

 

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "amusingplanet"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...