"ฉลามกรีนแลนด์"เนื้อของมันมีพิษอันตราย แต่มนุษย์กลับนำมากินได้ จนกลายเป็น"อาหารที่มีกลิ่นฉุนมากที่สุดโลก"

นี่คือ "ฉลามกรีนแลนด์" (Greenland shark) หรือที่รู้จักกันว่า Somniosus microcephalus มันเป็นปลาฉลามที่แตกต่างจากปลาฉลามทั่วไปที่คุณรู้จัก

มันเป็นปลาฉลามไม่กี่สายพันธุ์ในอาร์กติก อาศัยอยู่ในซีกโลกตอนเหนือสุด เพราะมันชอบอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิหนาวเย็น 10 ถึง -6 องศาเซลเซียส ส่วนใหญ่จะอยู่ในน้ำที่ระดับความลึก 2,000 ฟุต แต่กลับมีคนเคยพบมันที่ความลึกมากถึง 7,200 ฟุตใต้มหาสมุทร และบางครั้งก็พบมันใต้อ่าวเม็กซิโกอีกด้วย

พวกมันมีขนาดตัวยาว 8 - 15.7 ฟุต และหนักมากถึง 880 ปอนด์ ทั้งมันยังมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 200 ปีเลยทีเดียว ทั้งยังถือว่าเป็น "ฉลามกินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุด" อีกด้วย

ขากรรไกรของมันมีความกว้างมาก และมีฟันแหลมคมเพื่อใช้งับเหยื่อหรืออาหาร ฉลามกรีนแลนด์มักจะกินปลา ปลาฉลามขนาดเล็ก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม รวมถึงซากหมีขั้วโลกและซากสัตว์ขนาดใหญ่

แม้ว่าจะเป็นฉลามแต่มันเป็นฉลามสายพันธุ์ที่ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ และมันเป็นที่รู้จักของชาวไอซ์แลนด์มานานนับพันปี จนมีการนำเนื้อมันมาทำเป็นอาหาร

แต่ก็ใช่ว่าจับมาจะกินได้เลยเพราะเนื้อของฉลามกรีนแลนด์สดๆ จะมีพิษ ดังนั้นต้องนำหมักหรือตากแห้งเสียก่อนจึงจะรับประทานได้ ทั้งเนื้อของมันยังมีกลิ่นฉุนคล้ายปัสสาวะอีกด้วย ถ้าทานเข้าไปกลิ่นฉุนจะติดปากไปนาน จนได้ชื่อว่าเป็น "อาหารที่มีกลิ่นฉุนมากที่สุดในโลก"

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "boredomtherapy/wikipedia"

http://boredomtherapy.com/greenland-shark/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...