นี่อาจดูเหมือน"บ้านธรรมดา" แต่แท้จริงแล้วมันคือ"บังเกอร์ลับ"สำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในช่วงสงครามเย็น

ในช่วงสงครามเย็นหลายคนอาจเข้าใจว่าสำนักงานใหญ่ของเจ้าหน้าที่อังกฤษคงต้องเป็นสถานที่ลับและยิ่งใหญ่อย่างแน่นอนเพื่อใช้ในการวางแผนโจมตีโซเวียต ดังนั้นเมื่อเห็นภาพบ้านธรรมดาๆ หลังนี้ หลายคนจึงมองข้ามไปและคาดไม่ถึงว่ามันคือสำนักงานใหญ่ที่แท้จริง 

มันมีชื่อว่า "Kelvedon Hatch Secret Nuclear Bunker" หรือ "Kelvedon Hatch " ตั้งอยู่ในเมือง Essex ประเทศอังกฤษ ภายนอกมันอาจเป็นเพียงบ้านธรรมดาๆ ที่ดูไม่มีพิษมีภัยอะไร แต่มันเป็นบังเกอร์ลับที่ใช้ในการหลบภัยสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในช่วงเวลาวิกฤต แต่หลังจากปี 1992 บ้านหลังนี้ก็ถูกปลดประจำการและมันก็ไม่เป็นความลับอีกต่อไป จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ

ภายนอกที่ดูธรรมดาจนหลายคนถึงกับมองข้าม แต่ใต้พื้นดินลงไปมันกลับเป็นสถานที่ไม่ธรรมดาที่เป็นความลับซ่อนอยู่

 

Kelvedon Hatch เป็นบังเกอร์ลับที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1952 เเละเป็นส่วนหนึ่งของโครงการป้องกันภัย "ROTOR" แต่หลังจากที่โครงการล้มเหลวบังเกอร์ก็ตกเป็นส่วนหนึ่งของ Regional Seat of Government (RSG) เพื่อนำมาใช้ในวางแผนการโจมตีนิวเคลียร์ทางอากาศ

 

และนี่คือสถานที่ที่ผู้นำอังกฤษประสานงานกับพันธมิตรของเขา 

 

โทรศัพท์แยกสีโดยสีแดงเหมือนกับในภาพยนตร์เลยทีเดียว

 

ภายในเต็มไปด้วยโต๊ะพิมพ์ดีดจำนวนมาก

 

มีแต่คนในเท่านั้นที่สามารถเข้าออกผ่านห้องโถงนี้ได้ แต่หลังจากปี 1992 คนธรรมดาทั่วไปก็สามารถเข้าออกได้เพราะมันถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และน่าแปลกที่มักจะมีหุ่นกระจายอยู่ทั่วสถานที่โดยไม่มีเหตุผล

 

บังเกอร์ถูกออกแบบมาอย่างสมบูรณ์แบบให้สามารถทนอากาศร้อนได้ มีท่อประปา และโรงพยาบาลภายในบังเกอร์อีกด้วย

 

ถือว่าเป็นบังเอกร์ลับอีกแห่งหนึ่งของโลก แม้ว่ามันจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่มันก็ยังคงใช้งานได้เหมือนเดิม และถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นจริงๆ มันคงได้กลับมาเป็นหนึ่งในสถานที่หลบภัยที่สำคัญแน่นอน...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "creepybasement"

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...