มีเพียงไม่กี่คนในโลกที่รู้ว่า แท้จริงแล้วใบหน้าของ"เทพีเสรีภาพ"มีต้นแบบมาจาก"หญิงอาหรับโบราณ" 

"เทพีเสรีภาพ" เป็นสัญลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาและมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของเสรีนิยมและเสรีภาพอีกด้วย แม้ว่าคนมั้งโลกจะรู้จักเทพีเสรีภาพดี แต่กลับมีน้อยคนนักที่จะรู้เรื่องราวเบื้องลึกเกี่ยวกับเทพีเสรีภาพ

โดย Frederic Auguste Bartholdi สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ซึ่งทางอียิปต์ต้องการให้เขาออกแบบโครงสร้างที่โดดเด่นให้ แต่เขาปฏิเสธและยื่นข้อเสนอว่า เขาจะไม่ออกแบบโครงสร้างอย่างอื่น แต่เขาจะออกแบบโครงสร้างของ"ผู้หญิงมุสลิม"ให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ ต่อมา Gustave Eiffel คนที่อยู่เบื้องหลังการก่อสร้างหอไอเฟลจึงทำการปั้นรูปปั้นเทพีเสรีภาพและส่งไปให้ทางสหรัฐอเมริกา และถึงแม้ว่าทางอียิปต์มีแผนจะสร้างรูปปั้นของหญิงมุสลิมที่ Suez Canal ในอียิปต์ แต่มันถูกลิขิตแล้วว่าให้กลายเป็นความภาคภูมิใจของอเมริกา

ภาพของเทพีเสรีภาพบนเกาะ Bedloe's บริเวณท่าเรือนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 1948 

 

ภาพวาดคบเพลิงของเทพีเสรีภาพถูกนำมาแสดงในงาน World's Fair ที่ Phiadelphia เมื่อปี 1876

 

รูปที่ถูกเก็บไว้ครั้งแรกในพื้นที่ใกล้เคียงกับกรุงปารีส

 

นอกจากนี้นักวิจัยยังระบุอีกด้วยว่า เทพีเสรีภาพมีที่มาจากภาพวาดของหญิงอาหรับโบราณ และหญิงที่เป็นแรงบันดาลใจให้ Bartholdi สร้างภาพวาดขึ้นก็คือแม่ของเขา

 

ไม่น่าเชื่อว่าสัญลักษณ์ของอเมริกาจะมาจากหญิงอาหรับโบราณ รู้จักเทพีเสรีภาพมาตั้งแต่เด็กแต่กลับไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันมีเบื้องหลังที่มาที่ไปอย่างไร สุดยอดไปเลย...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "wittyfeed"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...