5 สถานที่ต้องห้ามที่ค่อนข้างจะลึกลับบนโลก แม้คนส่วนใหญ่จะรู้จักแต่กลับไม่มีใครได้ไปสัมผัส

บนโลกมีสถานที่ปริศนาจำนวนมาก ซึ่งบางพื้นที่ก็สามารถไปสำรวจได้ แต่บางพื้นที่มนุษย์กลับไม่สามารถเข้าไปเหยียบได้เลย เหมือนกับ 5 สถานที่ต้องห้ามเหล่านี้ ซึ่งแต่ละที่นั้นค่อนข้างจะลึกลับเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่าจะเป็นสถานที่ที่คนทัั้งโลกรู้จักเป็นอย่างดี แต่กลับไม่มีใครได้ไปสัมผัสเลย เป็นเพราะอะไรนั้น ไปชมกันเลย...

 

1. เกาะ Surtsey : สาเหตุที่ห้ามไม่ให้ใครเข้าเนื่องจากมี"การทดลองทางวิทยาศาสตร์"

โดยในปี 1963 ในน่านน้ำของไอซ์แลนด์มีการระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำขึ้นทำให้เกิดเกาะใหม่ขนาด 2.7 ตารางกิโลเมตร หลังจากนั้นเกาะที่เกิดขึ้นใหม่นี้ก็ได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์จากหลากหลายประเทศด้วยกัน เนื่องจากการก่อตัวขึ้นใหม่ของเกาะจะเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ และตั้งแต่นั้นมาเกาะ Surtsey ที่ตั้งชื่อตามเทพเจ้า Surtr ก็กลายเป็นสถานที่ที่มีวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น

 

 

2. Ilha da Queimada Grande หรือ "เกาะงู" : เป็นสถานที่ต้องห้ามที่ไม่มีใครไปเหยียบเนื่องจากบนเกาะเต็มไปด้วยงู

เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งบราซิลไกล 35 กิโลเมตร โดยบนเกาะมีพื้นที่ 0.43 ตารางกิโลเมตร และเต็มไปด้วยงูพิษจำนวนมากกว่า 4,000 ตัว ทั้งยังมีอสรพิษชนิดพิเศษอย่าง Golden Lancehead (Bothrops insularis) pitviper มีพิษร้ายแรงมากถึงขนาดถ้าโดยกัดอาจตายทันทีเลยทีเดียว ดังนั้นเกาะแห่งนี้จึงกลายเป็นสถานที่ต้องห้ามที่ไม่มีมนุษย์คนไหนกล้าไปเหยียยบ

 

 

3. เกาะ North Sentinel : สถานที่ส่วนตัวของชาวพื้นเมือง ถ้ารุกล้ำเข้าไปอาจเป็นอันตรายได้

เป็นหนึ่งในหมู่เกาะอันดามันในอ่าวเบงกอล และเป็นบ้านของชนเผ่าพื้นเมือง Sentinelese เป็นชนเผ่าที่ยังไม่ถูกรุกราน รวมถึงไม่มีการติดต่อใดๆ กับโลกภายนอกมานานกว่า 60,000 ปี ดังนั้นจึงเป็นชนเผ่าที่มีอารยธรรมเก่าแก่ ถ้ามีคนภายนอกเข้าไปรุกรานหรือคิดจะก้าวเท้าเข้าไปบนเกาะ คนในชนเผ่าจะพากันปกป้องดินอดนของตนเองอย่างเต็มที่ โดยในปี 2004 พวกเขาเคยใช้ธนูและหอกยิงใส่เฮลิคอปเตอร์ที่ต้องการจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือหลังพบว่าเกาะนี้เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยสึนามิ ทั้งใครที่พยายามจะเข้าไปสำรวจเกาะนี้ต่างก็เสียชีวิตทุกคน ดังนั้นแม้ว่าอินเดียจะมีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะแห่งนี้ แต่กลับไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้เลย ทั้งยังถือว่าเป็นสถานที่อันตรายมากอีกด้วยจึงมีการสั่งให้ประชาชนอยู่ห่างจากเกาะนี้ไว้เพื่อความปลอดภัย

 

 

4. Ise Grand Shrine ประเทศญี่ปุ่น : สาเหตุที่ห้ามคนนอกเข้าเนื่องจากมันเป็นสถานที่สำหรับพระเท่านั้น

เป็นศาลเจ้าที่สำคัญที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ถูกล้อมรอบด้วยรั้วไม้สูง มีเพียงพระสงฆ์และสมาชิกในครอบครัวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในได้ จนกระทั่งในปี 1945 ก็กายเป็นสถานที่ที่ยากจะเข้าถึง เนื่องจากศาลเจ้าถูกแยกออกจากโลกภายนอกด้วยแม่น้ำมิยากาวาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แบ่งกั้นระหว่างคนธรรมดาและดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ทั้งพระสงฆ์ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ข้ามแม่น้ำออกมาได้อีกด้วย

 

 

5. เกาะ Gruinard : เป็นสถานที่ต้องห้ามเนื่องจากมีการทดสอบอาวุธชีวภาพ

ในปี 1942 รัฐบาลอังกฤษได้ทำการซื้อเกาะ Gruinard ในสก็อตแลนด์ เพื่อใช้ในการทดสอบอาวุธชีวภาพ โดยเฉพาะโรคระบาด แต่ระหว่างที่ทำการทดสอบนั้นพบว่าโรคระบาดได้ปนเปื้อนพ้นที่บนเกาะทำให้ประชากรบนเกาะกว่า 95% เสียชีวิต หลังจากนั้นในปี 1980 เกาะนี้ก็เป็นหนึ่งในสถานที่อันตรายบนโลก และในปี 1986 นักวิทยาศาสตร์ก็เริ่มทำความสะอาด จนกระทั่งในปี 1990 เกาะแห่งนี้ก็กลับมาเป็นเกาะที่ปลอดภัยอีกครั้ง แต่กลับไม่มีใครไปตั้งรกรากอยู่ที่นั่นอีกเลย โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า anthrax spores ยังคงปนเปื้อนอยู่ในดินและอาจจะไม่เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตไปอีกนานนับร้อยปีเลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "brightside.me"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...