"สุนัขสองหัว"การทดลองที่น่าสะพรึงของแพทย์รัสเซียในช่วงสงครามเย็น ต้นกำเนิดการปลูกถ่ายอวัยวะภายใน

ในช่วงสงครามเย็นเป็นช่วงที่วงการวิทยาศาสตร์ทำการทดลองมากมาย ซึ่งแต่ละอย่างนั้นต่างก็แปลกประหลาดและน่ากลัวเป็นอย่างมาก และนี่คืออีกหนึ่งการทดลองของนักวิทยาศาสตร์รัสเซียในช่วงสงครามเย็น เมื่อปี 1950 นั่นคือ "สุนัขสองหัว" (Two-headed Dog) 

เป็นการทดลองของ Vladimir Demikhov ศัลยแพทย์ชาวโซเวียต ซึ่งเขาต้องการสร้างการทดลองใหม่ๆ เพื่อพิสูจน์กลไลภายในร่างกายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ดังนั้นเขาจึงทดลองนำร่างกายตั้งแต่ส่วนหัวถึงหน้าอกของลูกสุนัขพันธุ์เล็กมาต่อบนหลังคอของสุนัขพันธุ์ใหญ่ หลังจากต่อเสร็จสมบูรณ์ก็ให้พวกมันใช้อวัยวะภายในร่วมกัน จนกลายเป็นสุนัขสองหัว โดยทั้งสองหัวนั้นสามารถกินอาหารได้ปกติ แม้ว่าสุนัขตัวเล็กจะไม่มีอวัยวะภายในก็ตาม แต่น่าเสียดายที่มันกลับมีชีวิตอยู่ได้เพียง 1 - 2 สัปดาห์เท่านั้นก็เสียชีวิตลง เพราะสุนัขร่างต้นไม่ยอมรับเนื้อเยื่อที่นำมาปลูกถ่าย

แม้ว่าจะเป็นการทดลองที่ล้มเหลว แต่ Vladimir Demikhov กลับไม่ยอมแพ้ เขาพยายามสร้างสุนัขสองหัวขึ้นมาเรื่อยๆ จนในปี 1968 กลับมีสุนัขสองหัวตัวหนึ่งที่สามารถรอดชีวิตมาได้นานกว่า 38 วัน หลังจากมันเสียชีวิตจึงมีการสตั๊ฟฟ์ร่างของมันเก็บเอาไว้และมอบให้พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การแพทย์เมื่อปี 1988 ในเมืองริก้า ประเทศลัตเวีย

ซึ่งการทดลองนี้เป็นต้นกำเนิดของการปลูกถ่ายอวัยวะภายใน และทำให้ Vladimir Demikhov กลายเป็น "บิดาแห่งการปลูกถ่ายหัวใจและปอด" ที่ได้รับการยกย่องจากแพทย์รุ่นหลัง เพราะการทดลองของเขาสามารถปลูกถ่ายหัวใจดวงใหม่เพื่อช่วยเหลือชีวิตคนได้มากมาย

แต่เหตุผลที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักเขาเนื่องจากการทดลองของเขาเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็นทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หันไปสนใจสงครามมากกว่าความก้าวหน้าทางการแพทย์ แต่ช่วงหลังหลังจากที่การทดลองของเขาถูกเผยแพร่ออกไปก็ทำให้หลายคนถึงกับสะพรึงและทำให้เขามีชื่อเสียงขึ้นมานั่นเอง... แม้จะเป็นการทดลองที่น่าสยดสยองและดูโหร้ายแต่ก็เป็นการทดลองที่มีประโยชน์เพราะสามารถนำมาต่อยอดและช่วยชีวิตคนไว้ได้มากมาย

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "thejournal"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...