เฮี้ยน...!! จนต้องปิดโรงเรียนทำพิธีไล่ผี แต่นักวิจัยเชื่อเป็นเพียง"อุปาทานหมู่"

เหตุการณ์แปลกประหลาดเหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับครูและนักเรียนในโรงเรียนเอสเคเอ็ม เปงกาลัน เชอปา 2 ในเมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีครูและนักเรียนหลายคนอ้างว่าได้เจอและสัมผัสกับวิญญาณภายในโรงเรียน โดยมีนักเรียนกลุ่มหนึ่งอ้างว่าพบเห็น "เงาสีดำ" เดินวนอยู่ภายในโรงเรียน หลังจากนั้นนักเรียนคนอื่นและครูก็เห็นด้วยเช่นกัน ทั้งบางคนยังรู้สึกได้อีกด้วยว่าถูกเงาสีดำครอบงำพยายามจะเข้าสิงร่าง

ซึ่งรัฐกลันตันเป็นพื้นที่ที่มีความเชื่อด้านวัฒนธรรมและศาสนาในระดับสูงมาก หลังจากที่เหตุการณ์เริ่มควบคุมไม่ได้ ทางผู้บริหารโรงเรียนจึงทำการสั่งปิดโรงเรียนไปนาน 2 วัน และก่อนที่จะทำการเปิดโรงเรียนนั้น ผู้บริหารโรงเรียนยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญศาสนาอิสลามและหมอผีมาทำพิธีไล่ผีอีกด้วย เพราะเชื่อว่ามีนักเรียนกว่า 100 คนได้รับผลกระทบจากวิญญาณ

แต่ทางด้านนักสังคมวิทยาที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับอุปาทานหมู่ในมาเลเซียได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงอุปาทานหมู่ประเภทหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นในสังคมปิดกลุ่มเล็กๆ เช่น โรงเรียน โรงงาน เป็นต้น โดยมีสาเหตุมาจากการกระจายความเชื่อผิดๆ ของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง และส่วนมากมักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิง

นอกจากนี้มันยังเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์เหมือนกับโรงเรียนเลอรอยในนิวยอร์ค เมื่อปี 2555 ที่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่เกิดอาการกระตุกของกล้ามเนื้อคอ แขนขา บางครั้งก็ส่งเสียงคำราม หรือตะโกนออกมาโดยไม่มีเหตุผล นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดเป็นอย่างมาก แล้วคุณล่ะคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุปาทานหมู่หรือสิ่งเหนือธรรมชาติ....?

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "matichon"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...