ที่สุดของภาพพิศวง (ทำได้ไง)

 

วัตถุเหล่านี้เป็นสิ่งของที่รวบรวมอยู่ในพิพิธภัณฑ์พิศวง ของ นิตยสารออมนิ ซึ่งได้จากการประกวด ให้ผู้อ่านส่ง เข้าไปร่วมสนุก โดยมีข้อแม้ว่า จะต้องไม่มีการตัดหรือดัดแปลงวัสดุที่ใช้ให้เสียรูปเดิม และต้องพร้อม ที่จะมีคำ อธิบายประกอบ

 



1 ลูกแพร์ในขวดไวน์แพร์ ไม่จำเป็นจะต้องตัดก้นขวดทิ้ง บางคนคิดว่าจะต้องแช่เย็นลูกแพร์จนลีบแห้ง จาก นั้นก็ยัดลงไปในขวด เมื่อแช่ไวน์ลูกแพร์จะกลับคืนสภาพเดิม หรือไม่ก็เผาปากขวดจนขยายตัวพอ ที่จะดัน ลูกแพร์ลงไป....วิธีที่ยากที่สุดคือเป่าแก้วโอบลูกแพร์เสียเลย วิธีการที่ใช้ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลย ชาว สวนอิตาเลี่ยนเพียงแต่นำเอาขวดเปล่ามาสวมลูกแพร์ตั้งแต่ยังมีขนาดเล็ก ยึดขวดติดต้นไม้ไว้ให้ดี เมื่อลูก แพร์เจริญเต็มที่แล้ว ก็ตัดลูกแพร์ ล้างขวดให้สะอาดนำไวน์ลูกแพร์มากรอกใส่ขวด

 

 



2 อันนี้เค้าไม่บอกวิธีทำเอาไว้

 

 



3 เหรียญในขวด แดนเนียล วอลเตอร์ แห่งเมืองฮาร์โมนี รัฐเพนซิลเวเนีย นี่คือรางวัลชนะเลิศ ในการ ประกวด วัตถุพิศวงครั้งนี้ วอลเตอร์มีวิธีการกรอกเหรียญลงขวดได้ 2 วิธี วิธีที่ง่ายพอจะอธิบายเป็น ภาษา มนุษย์ให้เข้าใจคือ เขาจะเผ่าเหรียญจนร้อนจัด ทุบเหรียญให้งอเป็นรูป ตัว U จากนั้นก็หย่อนเหรียญลงไป ในขวด หาแผ่นยางหนาๆ สอดเข้าไปในขวด และแผ่นยางหนาๆอีกแผ่นรับแรงกระแทกที่ก้น ขวดด้านนอก สุดท้ายก็ใช้ค้อนตอกเหรียญจนแบนราบเหมือนเดิม..... เขาใช้แท่งเหล็กยาวๆ รับแรง ส่งจากค้อน

 

 



4 ลูกเบสบอลในเกราะแก้ว ไมเคิล โอเบอร์ไมเออร์ แห่งเมืองแอนนาไฮม์ รัฐแคลิฟอเนีย ดึงเอาเชือกถักออก งัดเอาลูกม้อนยางในนั้นออกมาทิ้ง จากนั้นหาลูกโป่งซึ่งตรงปลายมีหลอดดูดติดอยู่ ถักเชือกประกอบลูกเบสบอล ให้เข้ารูปที่ที่จะใส่ลูกโป่งเข้าไปในลูกเบสบอล ถักเชือกให้เข้าที่เดิมโดยเหลือห่วงสุดท้าย เอาไว้ให้หลอด ดูดโผล่ ออกมา และใส่ลูกเบสบอลลงไปในขวด จากนั้นก็เอาปูนปาสเตอร์ใส่กรวย บีบปูนพลาสเตอร์เข้าไปในลูกโป่ง จนลูกเบสบอล กลมดิกเหมือนเดิม ทิ้งไว้จนปูนแข็งตัว ดึงหลอดดูดออก แล้วก็ถักเชือกรัดลูกเบสบอลกลับคืน

 

 



5 ลูกบาศก์รูบิคเก็บไว้ในขวด ไม่ยอมให้ใครเล่นด้วย เป็นผลงานยอดเยี่ยมของบ๊อบ อีสเตอร์ แห่งนคร ซาน ฤรานซิสโก ลูกบาศก์นี้ใช้เล่นได้ ขนาดด้านละ 1.25 นิ้ว ปากขวดมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 0.75 นิ้วเท่านั้นเอง แรกสุดเขาถอดลูกบาศก์ออกเป็นชิ้นๆ ใส่ชิ้นส่วนทุกชิ้นลงไปในขวด เขาประกอบลูกบาศก์ในขวดนั่นเอง แรกสุดเขาจะเติมทรายเข้าไปจนเกือบถึงคอขวด เพื่อให้สะดวกในการยึดจับชิ้นส่วนลูกบาศก์ เมื่อประกอบ ลูกบาศก์เสร็จแล้ว ก็เททรายออกมาแถมยังคุยต่ออีกว่า "ยิ่งทำยิ่งสนุกครับ ตอนนี้ผมทำได้ขวดละครึ่ง ชั่วโมง ก็เรียบร้อยแล้ว" แฮรี่ แอล.เนลสัน นักคณิตศาสตร์ภูมิอกภูมิใจกับลูกบาศก์รูบิคในขวดฝีมือของอีสเตอร์มาก ถึงกับเอาไปตั้งบนโต๊ะทำงานแล้วคุยอวดใครๆว่าวิธีนี้จะไม่มีใครมาแย่งเล่นอีกแล้ว

 

 



6 วงแหวงโมเบียสสามมิติ โดยปกติแล้ววงแหวนโมเบียสจะทำจากแผ่นกระดาษบางๆ และหน้าตัดขวาง จะเป็นเพียงเส้นตรง แต่ เจมส์ ซีลศ์ แห่งเมืองวู๊ดเวิร์ด รัฐไอโอวาแกะไม้จนได้วงแหวน ซึ่งหน้าตัดขวาง จะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสตลอดความยาว วงแหวนโมเบียสจะมีผิวหน้าเดียว มดที่ถูกจับมาไต่บนนี้จะต้องวิ่ง 4 รอบกว่าจะกลับมายังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง

 

 



7 บุหรี่มายากล ก็เพราะนักมายากลเป็นคนทำขึ้นมา "ดาริล" นักมายากลแห่งเมืองแอนนาไฮน์ รัฐแคลิฟอเนีย ทำได้เพราะกระดาษแก้ว เพราะปกติบุหรี่โยคะแบบนี้มักจะปริแตกฉีกขาด กระดาษแก้วที่ใช้ก็ได้ จากกระดาษ แก้วหุ้มซองบุหรี่นั่นเอง เอากระดาษแก้วมาพันรอบบุหรี่ให้แน่นสนิท หนาหน่อย ก่อนที่จะมัดบุหรี่เข้าเป็นปม เมื่อได้ปมแล้วก็แกะกระดาษแก้วออก จะได้บุหรี่โยคะอย่างที่เห็น

 

 



8 เกลียวพิศวง แรงสุดคณะกรรมการลงความเห็นว่า วัตถุพิศวงชิ้นนี้น่าจะได้รับรางวัลชนะเลิศ แต่ผู้ที่จะทำได้ จำกัดเฉพาะช่างกลึงเท่านั้น เลยต้องตัดคะแนนให้เหลือแค่รองชนะเลิศ คริสโตเฟอร์ ดัตกา แห่งเมืองเบอร์ มิงแฮม รัฐอะลาบามา นักเรียนช่างกลทำเกลียวพิศวงจากชิ้นส่วน 3 ชิ้น แรกสุดก็นำแท่งอลูมิเนียม มากลึง เกลียว จากนั้นก็กลึงปลายทั้ง 2 ข้าง และขัดจนขึ้นมัน เลือกที่ปิดหัวและท้าย คว้านเกลียวให้เล็กกว่า 0.625 นิ้ว นำแท่งเกลียวไปใส่ช่องแช่แข็งให้หดตัว และเผาชิ้นหัวท้ายให้ขยายตัว จากนั้นก็นำชิ้นส่วนทั้ง 3 มาประกอบ เข้าด้วยกัน เมื่ออุณหภูมิตกมาอยู่ที่อุณหภูมิปกติของห้อง จะได้เกลียวพิศวงที่ไม่อาจหารอยต่อได้เจอ

 

 



9 ตะปูแยกส่วน ดั๊ก อันเดอร์วู้ด แห่งเมืองโอเวอร์แลนด์ พาร์ค รัฐแคนซัส ใช้ตะปูยาวๆ ตอกเฉียงลงไปใน เนื้อไม้จน ทะลุโผล่ออกมายังด้านตรงข้าม จากนั้นก็เพียงแต่ดัดหัวตะปู และปลายตะปูให้ตั้งฉากกับหน้าไม้ ใช้กระดาษทรายขัดลบรอยที่รูไม้ และที่หัวตะปู

 

 



10 ถักเปียบนเข็มขัด หลายคนคงเคยเห็นเข็มขัดในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว แต่ยังไม่มีใครเคย สงสัยว่าเขา ถักกันได้อย่างไร? และหลายคนอาจจะเคยแปรงผมให้ผู้เป็นที่รัก และถักเปียให้ด้วยความรัก แต่อย่าลืมว่า การถักเปียเส้นผมนั้น จะมีเฉพาะโคนเส้นผมเท่านั้นที่ติดหนังศรีษะเธอ ส่วนปลายผมจะแยกกันได้ ทำให้การ ถักเปียเป็นไปได้โดยง่าย การถักเปียขนเข็มขัด จะเห็นได้ว่าไม่มีปลายแยกกันริ้ว ทั้งสองปลายของเข็มขัด จะต้องติดกันเป็นแผ่น แต่ก็ยังมีคนตามไปถักเปีย "กลางเส้นเข็มขัด" วิธีการที่ไม่ยากคือ ต้องจับจุดที่ว่ามีการ ไขว้ทับกัน 3 ชุด หรือ 6 จุด ที่ปลายข้างหนึ่งเสียก่อน จากนั้นก็เอามือทับเอาไว้ ใช้มืออีกข้างหนึ่งที่เหลือ แก้ปม อีกปลายให้กลับมาเรียบเหมือนเดิม ก็เป็นอันเสร็จพิธี

 

 



11 ไข่บรรจุขวด ครูฟิสิกส์มักจะเล่นกลให้นักเรียนหายงัวเงีย โดยการเอาไข่ต้มใส่ลงไปในขวด ปากแคบกว่า ไข่ โดยไม่ให้ไข่บุบสลาย วิธีการที่ใช้คือ แกะเปลือกไข่ต้มออกก่อน จุดกระดาษให้ติดไฟ หย่อนลงไปในขวด จากนั้น ก็วาง ไข่ต้มลงไปที่ปากขวด เมื่ออากาศที่ปากขวดเผาไหม้ไปหมด จะเกิดแรงดันอากาศข้างนอกสูงกว่า ดันเอาไข่ต้ม ทั้งฟองลงไปในขวด จากนั้นเพียงแค่ล้างเอาขี้เถ่ากระดาษออกให้เกลี้ยงเกลา ก็จะได้วัตถุพิศวง แล้ว ....ปัญหากวน ประสาทที่ตามมาก็คือ.... เกิดบังคับไม่ให้แกะเปลือกไข่ออกก่อนล่ะ จะทำยังไงถึงจะใส่ไข่เข้า ไปในขวดได้ คำตอบของ เรื่องนี้คือ นำไข่ไปแช่ในน้ำส้มสายชูสัก 24 ชั่วโมง น้ำกรดสายขูมีฤทธิ์เป็นกรด จะช่วยให้เปลือกไข่อ่อนตัว ผลุบเข้า ไปในขวดได้ง่ายๆเหมือนวิธีแรก

 

 



12 ของแถม ลูกศรเป็นไม้แท่งเดียว ไม่มีการใช้กาวติด หรือตัดมาแปะใหม่แต่อย่างใด ขวดน้ำอัดลมก็เป็น ขวดแก้ว ธรรมดาๆนี่เอง จะมีก็แต่รูเราะ....ซึ่งมีขนาดเท่ากับตัวลูกศร หัวลูกศรและส่วนหางโตเกินกว่า ที่จะผ่านรูข้าง ขวดที่เจาะเอาไว้ ไม่รู้เมือนกันว่าเขาทำได้อย่างไร แล้วยังไม่ยอมส่งเฉลยมาให้ด้วย ใครอยากรู้ต้องเขียน ไปถามเจ้าตัวเองที่ Bob Foshee 160006 266 Avenue SE Issaquah, WA 98027 U.S.A.

11 มิ.ย. 53 เวลา 11:14 7,698 37 372
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...