เรื่องจริงของ…ไข่หมึก อ้วกล้างไส้!!! ไข่ปลาหมึก ที่แท้ทำมาจากอะไร รู้แล้วคุณอาจเลิกกินตลอดชีวิต

รูปอวัยวะสืบพันธุ์หมึกกล้วยตัวผู้ ดูตรงที่เขียน testis

 

หมึก (ไม่ใช่ปลา) เป็นสัตว์ที่แยกเพศ แบ่งเป็นตัวผู้ตัวเมีย ตัวผู้มีอัณฑะ มีไอ้นั้น ส่วนตัวเมียก็มีรังไข่
อวัยวะทั้ง 2 ส่วนนี้ ดูตามรูปก็ดูคล้ายกัน แต่แน่นอนว่า เมื่อไข่ในรังไข่ถูกผสม มันก็จะเจริญไปตัวอ่อนของหมึกได้
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าที่เค้าเอามาผัดให้เรากิน จะมีปนๆ กันระหว่างรังไข่กับอัณฑะหมึกหรือเปล่า แต่ส่วนใหญ่น่าจะเป็นรังไข่นะ เพราะมักจะเป็นก้อนใหญ่กลมใสกว่าอัณฑะที่จะเรียวยาวเล็กขุ่นกว่า
รูปอวัยวะสืบพันธุ์หมึกกล้วยตัวเมีย ดูตรงที่เขียนว่า ovary

 


หมึกดองอาจจะดูไม่ชัด ดูรูปหมึกสดละกัน
 


เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 เพศ (ตัวเมียซ้าย ตัวผู้ขวา)
 


รูปรังไข่ของหมึก แบบใกล้ชิด คล้ายที่กินกัน
 


ส่วนนี้อันที่คนไทยเอามาเสียบไม้ขายกัน ดูจากสี จากรูปร่างแล้ว ท่าทางจะมีปนๆ กันระหว่างทั้งรังไข่กับอัณฑะ

 ที่เป็นก้อนๆสีขาว คืออวัยวะสืบพันธุ์ หรือที่เรียกว่า Gonad ที่เอามาปิ้งกินเป็น ลูกๆใหญ่ๆขาวๆ เป็น ต่อมสร้างเมือกหุ้มไข่ หรือ นิดาเมนเทิลแกรนด์ครับ ส่วนไข่หมึกจริงๆมีหลายรูปแบบมาก ทั้งเป็นฝัก เป็นพวง รึเป็นลุกกลมๆเดี่ยวๆ

 

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไข่ปลาหมึกย่าง
1 ไข่ปลาหมึกไข่ 4 ชิ้น (คู่) ให้เลือกชิ้นที่ใหญ่ๆ หน่อย นำมาล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง ใช้เหล็กแหลมแทงไข่ให้ทะลุ ให้น้ำในไข่สามารถซึมออกมาได้ เป็นเทคนิคที่จะช่วยไม่ให้ไข่ปลาหมึกแตกเวลาโดนความร้อนจากการย่าง ถ้าทำมากๆ หรือต้องการให้ไข่ปลาหมึกสุกเร็ว ก็ให้นำไปนึ่งหรือต้มก่อน กะว่าไข่หมึกสุกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แล้วค่อยเอามาย่าง เพราะไข่ปลาหมึกค่อนข้างหนา ข้างในจะสุกยาก เพราะใช้ไฟแรงไม่ได้
2 ขณะที่ย่างไข่หมึก ให้นำเหล้าเชอรี่ถ้าไม่มีก็ใช้แม่โขงก็ได้ ประมาณ ½ ช้อนโต๊ะ ทาไข่หมึกให้ทั่วๆ หมั่นทาไปเรื่อยๆ เหล้าจะช่วยดับกลิ่นคาวของไข่หมึกได้เป็นอย่างดี ย่างไข่หมึกจนสุกดีแล้วให้ยกขึ้น นำมาหั่นเป็นแผ่นตามแนวยาวทันที คือไข่ยังร้อนอยู่ จัดเรียงใส่จานให้สวยงาม
3 ซอยกระเทียมจีนเป็นแผ่นบางๆ นำมาโรยบนไข่ปลาหมึกในจานให้ทั่วๆ แล้วใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะราดลงไปบนกระเทียม (ทำทันทีขณะที่ไข่หมึกยังร้อนอยู่) แล้วเอามือหรือมีดก็ได้กดลงไปบนอาหารแล้วเทน้ำส้มสายชูออก เสริฟได้เลยกินคู่กับน้ำจิ้มสายชู
เทคนิคการทำ ไข่ปลาหมึกย่าง
1 ไข่ปลาหมึกมีกลิ่นคาวมาก การทาเหล้าขณะย่างจะช่วยดับกลิ่นคาวได้ระดับหนึ่ง แล้วใช้น้ำส้มสายชูมาดับกลิ่นคาวอีกที นอกจากนั้นน้ำส้มสายชูยังกัดให้ไข่หมึกมีสีขาวสวยขึ้นด้วย
2 ไข่หมึกไม่สามารถนำมาหมักได้ เพราะไข่จะถูกห่อหุ้มด้วยเยื่อเมือกเหนียว จึงไม่สามารถหมักให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อไข่ได้ จะผ่าก็ไม่ได้จะทำให้ไข่แตก
ที่มา : postjung
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...