ญี่ปุ่นทึ่ง ไทยจับใบดำ-ใบแดงเกณฑ์ทหาร

สถานีโทรทัศน์และสื่อมวลชนของญี่ปุ่นส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามการคัดเลือกทหารประจำปีของประเทศไทย โดยเฉพาะการจับใบดำ-ใบแดงซึ่งสื่อมวลชนญี่ปุ่น บอกว่าเป็นเหมือน “จับสลากชะตาชีวิต”

ญี่ปุ่นทึ่ง ไทยจับใบดำ-ใบแดงเกณฑ์ทหาร (ชมคลิป)         นอกจากนี้ สื่อมวลชนญี่ปุ่นยังให้ความสนใจกับบรรดาสาวประเภทสองที่ก็ต้องมีคัดเลือกทหารเช่นเดียวกัน แต่สุดท้ายแล้วทางสัสดีก็จะออกใบรับรองว่า “ขาดคุณสมบัติ” การเป็นทหาร

ญี่ปุ่นทึ่ง ไทยจับใบดำ-ใบแดงเกณฑ์ทหาร (ชมคลิป)        

ญี่ปุ่นทึ่ง ไทยจับใบดำ-ใบแดงเกณฑ์ทหาร (ชมคลิป)         ประเทศญี่ปุ่นไม่มีระบบเกณฑ์ทหารเนื่องจากรัฐธรรมนูญหลังสงครามโลกได้จำกัดบทบาทของกองทัพ โดยให้ญี่ปุ่นมีเพียง “กองกำลังป้องกันตนเอง” เท่านั้น
       
       ระบบเกณฑ์ทหารจึงเป็นเรื่องแปลกสำหรับชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะการจับสลาก ซึ่งแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เกาหลีใต้หรือไต้หวันที่ชายหนุ่มทุกคนต้องเป็นเกณฑ์ หรือ จีนที่ใช้ระบบทหารอาชีพ แต่นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปี 1ทุกคนทั้งชายและหญิงยังต้องฝึกวิชาทหาร

ญี่ปุ่นทึ่ง ไทยจับใบดำ-ใบแดงเกณฑ์ทหาร (ชมคลิป)         ญี่ปุ่นมีวิทยาลัยทหาร หากแต่หนุ่มสาวส่วนใหญ่ไม่อยากเข้าร่วมในกองกำลังป้องกันตนเอง ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการจูงใจสารพัดก็ตาม ทำให้ญี่ปุ่นมีปัญหาขาดแคลน “รั้วของชาติ” ในขณะที่แดนอาทิตย์อุทัยต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่มากขึ้นจากทั้งเพื่อนบ้านดีเดือดอย่างเกาหลีเหนือ และมหาอำนาจใหม่อย่างจีน
       
       อย่างไรก็ตาม บริษัทญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งสนับสนุนให้พนักงานใหม่เข้าฝึกทหารเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยเชื่อว่าสามารถสร้างความอดทนและระเบียบวินัย หลังจากเผชิญปัญหาคนรุ่นใหม่จำนวนมาก “เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ” ทำงานได้ไม่เท่าไหร่ก็ลาออกไป

       

 

12 เม.ย. 59 เวลา 01:47 10,191 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...