6 วัตถุลึกลับ ที่แม้แต่วิทยาศาสตร์ยังไม่อาจคลี่คลายปริศนาได้!!

แม้เทคโนโลยีของมนุษย์จะก้าวไกลจนดูเหมือนพร้อมพิสูจน์ได้ทุกสิ่ง แต่ความจริงคือมนุษย์เรายังมีองค์ความรู้ที่เล็กกะจิดริดมาก เพราะยังมีปริศนาอีกมากมายที่ยังไม่ถูกไข

โดย 6 สิ่งนี้คือวัตถุปริศนา ที่ปัจจุบันยังไร้คำธิบายอันสมเหตุสมผล ว่าพวกมันคืออะไรกันแน่ และสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ใด ซึ่งชวนให้พิศวงและน่าหลงใหลในเวลาเดียวกัน

ก้อนหินประหลาดแห่ง Costa Rica
กองทัพก้อนหินปริศนาเหล่านี้มีรูปร่างกลมมนอันสมบูรณ์แบบ ซึ่งมันไม่ใช่หินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และจนถึงทุกวันนี้คนก็งงว่าทำไมต้องสร้างมันออกมามากมายถึงเพียงนี้ ตำนานพื้นถิ่นเล่าว่าบางทีอาจมีคนฝังทองไว้ด้านใน และนั่นก็ทำให้คนล่าสมบัติทดสอบระเบิดมันจนแตกเป็นผุยผง แต่ก็ไม่พบอะไรอยู่ภายในหินเลย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามันอาจเป็นของพวกวัฒนธรรมโบราณ หรือไม่ก็อาจเอาไว้ใช้กั้นแบ่งเขตแดนระหว่างเผ่า ทั้งนี้ก็ยังยากจะบอกได้ว่ามันมีไว้เพื่ออะไรกันแน่

 

 

แบตเตอร์รี่แห่งแบกแดด (The Baghdad Battery)
นับตั้งแต่เราใช้ชีวิตมา เราก็ต่างตระหนักว่า ‘เทคโนโลยีเรื่องไฟฟ้า’ คือสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานนัก และมันช่างน่าเหลือเชื่อมากเมื่อมีคนค้นพบสิ่งที่ถูกเรียกว่า Parthian Battery ที่อยู่ในอิรัก มันเก่าถึง 200-500 ก่อนยุคคริสตกาล ซึ่งเมื่อนักวิทยาศาสตร์ลองทดสอบดูก็พบว่าเครื่องมือปริศนานี้สามารถผลิต ไฟฟ้าได้ 1 โวลต์ และมันน่าแปลกมากที่คนยุคนั้นมีความรู้ในเรื่องไฟฟ้าได้อย่างไร!? ในเมื่อเราเพิ่งค้นพบวิธีสร้างไฟฟ้าเมื่อไม่นานมานี้เอง

 

 

บันทึกลึกลับ The Voynich Manuscript
นี่คือหนังสือที่ถูกกล่าวขานว่า ‘ตีความได้ยากที่สุดในโลก’ เนื่องจากมันถูกเขียนขึ้นจากภาษาประหลาดที่ไม่สามารถอ่านได้ โดยทุกหน้าเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ที่แปลก รวมถึงภาพวาดที่ประหลาด และแม้กาลเวลาจะย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถถอดรหัสความหมายของหนังสือเล่มนี้ได้

 

 

วัตถุปริศนาคล้ายเครื่องร่อน Incan Golden Figurines
เมื่อนึกถึงคนคิดค้นไอเดียเครื่องบิน เราก็มักจะนึกถึง ‘พี่น้องตระกูลไรท์’ และเราก็มักเข้าใจไปว่าความฝันที่จะบินเหินฟ้าดั่งนก เป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในความคิดมนุษยชาติได้ไม่นาน แต่หากย้อนไปในศตวรรษที่ 13 ก็จะพบว่าลีโอนาร์โด ดาวินชี ก็ได้คิดเรื่องเครื่องร่อนเช่นกัน แล้วที่น่าตกใจกว่านั้นคือใน 200 ปีก่อนยุคคริสตาล ไอเดียเรื่องเหินฟ้าก็ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้วด้วย

โดยนี่คือวัตถุปริศนา Incan Golden Figurines ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องร่อน และนั่นก็ชวนฉงนไม่น้อยว่านี่คนโบราณกาลก็คิดเรื่องการเหินฟ้าหรือนี่ อีกทั้งนักสร้างเครื่องบินรบเยอรมัน  Algund Eenboom กับ Peter Belting ตอนปี 1996 ก็ยังใช้เจ้าวัตถุปริศนานี้เป็นตัวต้นแบบในการสร้างโครงร่างขึ้นมา เนื่องจากวัตถุนี้ออกแบบมาแบบสมส่วนมาก พวกเขาเพียงแค่ขยายโครงสร้างขึ้นไปอีก 16 เท่า เท่านั้น จากนั้นก็ติดเครื่องยนต์กับระบบสื่อสารเข้าไป

 

 

แผ่นปริศนา  The Genetic Disc.
นี่คือของโบราณชิ้นสำคัญของโลก ที่สะท้อนเรื่องราวในเชิงวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้ง โดยเมื่อนักวิทยาศาสตร์ส่องเจาะลงไปด้วยกล้องจุลทรรศน์ แผ่นทรงกลมนี้จะเผยให้เห็นบันทึกพัฒนาการของตัวอ่อนมนุษย์ นอกจากนั้นตัวแผ่นทรงกลมยังมีใบหน้าที่ผิดเพี้ยน ทั้งนี้ยังไม่มีใครตอบได้ว่ามันสร้างมาจากอะไร และการจะสร้างสิ่งแบบนี้ในยุคโบราณก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลย

 

 

จักรกลลี้ลับ The Antikythera Mechanism
มีคนงมซากเหลือ Antikythera และพบเครื่องจักรที่ดูซับซ้อนนี้ถูกค้นพบตั้งแต่ 100-150 ปี ก่อนคริสตกาล นักประวัติศาสตร์ที่ศึกษามันตลอดหลายทศวรรษ ค่อยๆพยายามไขความลับ และสันนิษฐานว่ามันน่าจะมีไว้ใช้บอกตำแหน่งดวงดาว รวมถึงดูการเคลื่อนไหวทางดาราศาสตร์บนฟากฟ้า วัสดุที่ทำขึ้นเกิดจากการผสมชิ้นส่วนทองแดง และมันน่าทึ่งมากว่าคนในอดีตกาลอันไกลโพ้นคิดเครื่องจักรที่ซับซ้อนเหล่านี้ ขึ้นได้อย่างไรกันแน่ พวกเค้าเอาวิวัฒนาการความรู้มาจากไหนกัน

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...