น้ำมันจะหมด แต่ข้างทางไม่มีปั๊มน้ำมันควรทำอย่างไร? 6 วิธีนี้ช่วยคุณได้!

จริงๆแล้วในคู่มือของรถทุกคันจะมีเขียนประกอบว่า เมื่อรถของเพื่อนๆแสดงไฟเตือนน้ำมันจะหมดขึ้น ยังเหลือน้ำมันอยู่เท่าไหร่ แต่คงมีเพื่อนๆหลายคนที่ไม่เคยเปิดอ่านคู่มือรถเลย ผมนี่แหละคนนึง แต่มีรถบางคันที่ทันสมัยหน่อย จะมีตัวเลขกิโลเมตรบอกว่ารถยังขับได้อีกกี่กิโลจนกว่าน้ำมันจะหมด


มีชาวเน็ตท่านหนึ่ง โพสต์ข้อความลงในอินเตอร์เน็ตว่า ในขณะที่เขากำลังขับรถอยู่บนทางด่วน รถของเขาน้ำมันใกล้จะหมด ปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้สุดห่างออกไป แค่ 20 กิโลเมตร แต่พอเขาไปถึง ปั๊มดันปิดไปแล้ว ปั๊มต่อไปห่างไปอีก 30 กิโลเมตร เขาเริ่มรู้สึกใจไม่ดี แต่ก็ขับต่อไปเรื่อยๆ ในที่สุดเขาก็มาถึงปั๊มน้ำมันถัดมา เขาสังเกตดูที่เลขไมล์เขาขับมา 53 กิโลเมตร จากตอนที่สัญญาณเตือนน้ำมันจะโผล่ขึ้น

สรุปตั้งแต่ที่สัญญาณเตือนน้ำมันจะหมดโผล่ขึ้น มันขับได้กี่กิโลกันแน่?
ชาวเน็ตท่านนี้ตัดสินใจว่าจะต้องหาคำตอบของคำถามนี้ให้ได้ ดังนั้นเขาเลยทำการทดลอง หลังจากที่ไฟเตือนน้ำมันหมดโผล่ขึ้น เขาก็เริ่มทดลองขับ ผลสรุปออกมาว่า เขาขับไปได้ทั้งหมด 86 กิโลเมตร
จากการทดลอง รถทั่วไปสามารถขับต่อได้ประมาณ 50-90 กิโลเมตร หลังจากที่ไฟสัญญาณเตือนโผล่ขึ้น แต่มันขึ้นอยู่กับหลายๆอย่าง เช่น เทคโนโลยีของรถ การจราจร สภาพอากาศ และปัจจัยอื่นๆ การบริโภคน้ำมันของรถจึงแตกต่างกันออกไป


เมื่อรถของคุณ มีสัญญาณเตือนน้ำมันหมดโผล่ขึ้นมาควรทำอย่างไร?

1.อย่าเบรค หรือ ลดความเร็วถ้าไม่จำเป็น มันกินน้ำมัน

2.ควบคุมความเร็ว ตามขนาดรถของท่าน: สำหรับรถ 1300-1800cc ความเร็วระหว่าง 45 - 65 กม. / ชม เป็นความเร็วที่ประหยัดที่สุด สำหรับรถ 2000-3000cc ความเร็วระหว่าง 55-75 กม. / ชม เป็นความเร็วที่ประหยัดที่สุด

3.ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในรถ เช่นระบบนำทาง, เครื่องปรับอากาศ, วิทยุและอื่น ๆ

4.ปิดหน้าต่างรถ เพื่อลดแรงต้านทานลม ช่วยให้รถของคุณประหยัดน้ำมันได้

5.ให้ความสนใจกับถนน หลีกเลี่ยงถนนที่มีหลุมมีบ่อ

6.หลีกเลี่ยงถนนที่มีการจราจรติดขัด

เติมน้ำมันตอนไหนดีที่สุด?
คนขับรถหลายท่านจะรอให้น้ำมันใกล้หมดก่อนแล้วค่อยเติม วิธีแบบนี้จะก่อเกิดความเสียหายให้รถของคุณได้ เวลาที่ดีที่สุดในการเติมน้ำมันก็คือ ตอนที่ถังน้ำมันยังมีน้ำมันเหลืออยู่จำนวนหนึ่งไม่น้อยจนเกินไป และตอนหน้าร้อนไม่ควรเติมน้ำมันให้เต็มถัง เพราะว่าอากาศที่ร้อน มีแนวโน้มสูงที่จะทำให้ความดันในถังน้ำมันมากเกินไป
หวังว่าความรู้ทั้งหมดนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย เวลาที่รถน้ำมันจะหมดอย่าลืมเอา 6 วิธีนี้ไปใช้ด้วยนะครับ

ที่มา liekr

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...