ธารน้ำแข็งในแอนตาร์กติกมีเลือดไหลออกมาตลอด เพราะในภูเขาน้ำแข็งนี้มีสิ่งนี้ซ่อนอยู่...

ในทวีปแอนตาร์กติกมีพื้นที่แห่งหนึ่งมหัศจรรย์มาก ที่แห่งนี้มีน้ำตกขนาดใหญ่ไหลออกมาจากรอยแตกของธารน้ำแข็งแห่งนี้ และน้ำที่ไหลออกมานั้นเป็นสีแดง ตัดกับน้ำแข็งส่วนอื่นๆซึ่งมีสีขาวโพลน น้ำตกแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า  น้ำตกเลือด


น้ำตกที่เป็นสีแดงคล้ายเลือด สิ่งที่น่ากลัวความจริงแล้วมันไม่ได้เกิดจากเลือดจริงๆหรอกนะคะ มันเป็นเพียงออกไซด์ของเหล็ก (สนิม) ที่มีจำนวนมากในบริเวณพื้นที่แห่งนี้
ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีชื่อว่า ธารน้ำแข็งเทย์เลอร์  (Taylor Glacier) ตั้งอยู่บริเวณแอนตาร์กติก ธารน้ำแข็งแห่งนี้ได้ก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 2 ล้านปีก่อน
นักวิทยาศาสตร์พบว่า น้ำของน้ำตกเลือดและธารน้ำแข็งที่นี่มีลักษณะแตกต่างกัน น้ำของน้ำตกเลือดนี้ไหลออกมาจากทะเลสาบน้ำเค็มที่อยู่ภายใต้ธารน้ำแข็ง ทะเลสาบน้ำเค็มนี้เกิดขึ้นจากน้ำทะเลในสมัยโบราณ ดังนั้น น้ำที่กลายเป็นธารน้ำแข็งและน้ำที่อยู่ในทะเลสาบน้ำเค็มนี้จึงไม่เหมือนกัน


น้ำตกเลือดที่อุดมไปด้วยออกไซด์ของเหล็ก (สนิม) เมื่อได้ไหลรวมผสมกันกับน้ำจนทำให้เกิดเป็นสีแดงคล้ายเลือดที่ไหลตัดผ่านธารน้ำแข็งอย่างที่เราเห็น
เพราะมันเป็นน้ำจากสมัยโบราณ นักวิทยาศาสตร์จึงสามารถศึกษามันได้โดยไม่ต้องเจาะเข้าไปในธารน้ำแข็ง หลายปีผ่านมา เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า เคยมีจุลินทรีย์ 17 ชนิดในทะเลสาบน้ำเค็มแห่งนี้ พวกมันสามารถอยู่รอดได้ในกรณีที่ไม่มีแสงและไม่มีออกซิเจนเป็นเวลาพัน ๆ ปีได้


ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติมันยิ่งใหญ่จริงๆ ช่วยกดแชร์เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของน้ำตกเลือดที่ดูน่ากลัวและอัศจรรย์แห่งนี้ออกไปให้เพื่อนทุกคนดูด้วยกันนะ

ที่มา liekr

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...