Ota Benga ชายที่ถูกขังไว้ใน"สวนสัตว์มนุษย์"เมื่อ 100 กว่าปีก่อน และเขาเลือก"ฆ่าตัวตาย"เพราะไม่มีโอกาสกลับบ้าน

นี่คือเรื่องราวน่าสะเทือนใจของแรงงานทาสชื่อ Ota Benga เขาเป็นชายชาวคองโกในชนเผ่า pygmy แต่หลังจากที่เขาสูญเสียภรรยาและลูกไปในปี 1904 ก็เป็นช่วงเดียวกันกับที่เบลเยียมยึดคองโกได้สำเร็จ หลังจากนั้นชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไป

 

เมื่อ Samuel Phillips Verner ชาวอเมริกันตกลงซื้อเขาด้วยเกลือเพียง 1 ปอนด์กับเสื้อผ้าบางส่วนเท่านั้น หลังจากนั้นก็พาเขาไปโชว์ตัวในนิทรรศการ Louisiana Purchase Exposition เนื่องจากลักษณะฟันที่แหลมคมดูดุร้ายเหมือนกับสัตว์ป่า เขาจึงโดนยัดเยียดให้เป็นที่รู้จักของคนอื่นในนาม "มนุษย์กินคนของแอฟริกัน"

 

หลังจากนั้นเขาก็ถูกพาตัวไปอยู่ใน "สวนสัตว์มนุษย์" ซึ่งเป็นสวนสัตว์ที่เต็มไปด้วยชาวคองโกจำนวนมากถูกปล่อยให้อาศัยอยู่ร่วมกับลิง และดูเหมือนความเป็นอยู่ของลิงกับคนภายในสวนสัตว์นั้นก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันเลย 

 

และเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ขึ้น แทนที่เขาจะได้กลับบ้านไปใช้ชีวิตตามเดินที่แอฟริกา แต่เขากลับถูกส่งตัวไปอยู่ในเวอร์จิเนีย โดยมี James M. Gordon เป็นผู้หาที่อยู่ใหม่ให้ ทำให้เขารู้สึกเศร้าใจมากที่ไม่มีโอกาสได้กลับไปยังแอฟริกาบ้านเกิดของเขาอีก ทำให้เขาเครียดจนมีอาการซึมเศร้า และตัดสินใจ "ฆ่าตัวตาย" ในปี 1916 

 

หลังจากเขาเสียชีวิตร่างของเขาถูกฝังไว้ในสุสานแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนีย โดยมีการนำหน้ากากและเฝือกของเขาไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในเมืองแมนฮัตตันเป็นตัวแทนชนเผ่า pygmy เป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจมากแต่ก็ทำให้เรามองเห็นสังคมการค้าทาสในสมัยก่อนที่โหดร้ายเป็นอย่างมาก นับว่าเราโชคดีที่ไม่ได้เกิดมาในยัคสมัยนั้น ไม่เช่นนั้นเราอาจไม่ได้แตกต่างจาก Ota Benga ก็เป็นได้...

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...