ภาพลวงตาแห่งปี (Illusion of the year) ที่คุณต้องไม่เชื่อสายตาตัวเอง

ภาพลวงตาที่คุณต้องไม่เชื่อสายตาตัวเอง

          มาดูอะไรเบาๆ คลายเครียดกันดีกว่า เอ...หรือว่าจะทำให้เครียดมากขึ้นหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เรื่องของเรื่องก็คือ กองบรรณาธิการได้ไปเจอคลิปที่ดูแล้วไม่เชื่อสายตาตัวเองเหมือนกัน โดยอ้างว่า มันเป็นภาพลวงตาแห่งปี (Illusion of the year) แต่หลังจากได้ชมก็งงไปเลยเหมือนกันว่า มันเป็นไปได้อย่างไร?

 

ผลงานนี้มีชื่อว่า Impossible Motion หรือ "การเคลื่อนไหวที่เป็นไปไม่ได้" โดย Meeji Institute for Advanced Study of Mathematical Sciences ในญี่ปุ่น อาศัยมุมมองที่หลอกสายตาของเราให้เชื่อว่า สิ่งที่เห็นเป็นไปตามที่คิด ภาพข้างล่างนี้จะเห็นว่า ประกอบกด้วยราง 4 อันยกตัวขึ้นโดยมีจุดร่วมอยู่ตรงกลาง เมื่อเอาลูกทรงกลมไปวางที่ราง ลูกทรงกลมจะเคลื่อนที่ขึ้นไปตรงจุดร่วมทีอยู่ตรงกลางได้เอง น่าทึ่งมากๆ

แต่อย่างที่ชื่อผลงานได้บอกไว้แล้วในตอนต้นว่า "Impossible Motion" มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่วัตถุที่มีน้ำหนักจะหนีแรงโน้มถ่วงของโลกเคลื่อนที่ขึ้นไปตามรางได้เอง แต่ที่คุณเห็นเป็นเช่นนั้น เพราะสายตามันหลอกให้คุณเชื่อในสิ่งที่เห็น ความจริงเมื่อหมุนมุมมองอีกด้านหนึ่ง คุณก็จะพบว่า จุดร่วมของรางทั้ง 4 ที่อยู่ตรงกลางเป็นจุดต่ำสุด ในขณะที่ต้นรางที่วางลูกทรงกลมจะถูกยกระดับ สวนทางกับทีคุณมองเห็นในตอนแรกโดยสิ้นเชิง พิสูจน์ความมหัศจรรย์ด้วยสายตาคุณเองจากในคลิปดีกว่า....

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...