ศาสตราจารย์อ๊อกฟอร์ดใช้เวลา 7 ปี ไขปริศนาสมการเก่าแก่อายุกว่า 379 ปีได้ แถมได้เงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท

"Fermat's Last Theorem" เป็นสูตรสมการปริศนาตั้งแต่ปี 1637 ที่ไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้เลย มันถูกสร้างขึ้นโดยนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสชื่อ Pierre de Fermat เป็นสมการที่มีโจทย์ว่า "There are no whole number solutions to the equation xn+ yn = zn when n is greater than 2" (ไม่มีเลขจำนวนใดๆ ที่สามารถแก้สมการของ xn + yn = zn เมื่อ n มีค่ามากกว่า 2)

แต่แล้วล่าสุดในปี 2016 ก็มีศาสตราจารย์คนหนึ่งสามารถไขปริศนาและหาคำตอบของสมการนี้ได้ โดยเขาชื่อ Andrew Wiles เป็นศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัย Oxford

ซึ่งตอนที่เขาอายุ 10 ขวบ เขาพบสมการนี้ในห้องสมุดท้องถิ่นและเขาก็เกิดความสงสัยและอยากที่จะหาคำตอบของสมการนี้ให้ได้ โดยเขาใช้เวลานานกว่า 7 ปีเลยทีเดียวกว่าจะสำเร็จ จนในปี 1994 เขาก็ทำสำเร็จด้วยการผสมคณิตศาสตร์ 3 ส่วนด้วยกันคือ odular Forms, Elliptic Curves และ Galois Representations

แม้ว่าเขาจะหาคำตอบของสมการนี้ได้นานแล้ว แต่เขาเพิ่งจะเปิดเผยในปี 2016 จนทำให้เขาได้รับรางวัล Able Prize 2016 เป็นรางวัลโนเบลสาขาคณิตศาสตร์ พร้อมกับเงินรางวัลมูลค่า 24 ล้านบาทเลยทีเดียว ไ่น่าเชื่อว่าสมการอายุ 379 ปีที่ไม่มีใครหาคำตอบได้จะคลี่คลายได้ในที่สุด...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "theladbible"  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...