7 การค้นพบ"สมบัติโบราณ"ที่มีมูลค่ามหาศาลมากที่สุดเท่าที่เคยพบในประวัติศาสตร์ชาติมนุษย์

ด้วยความที่อารยธรรมของมนุษย์มีมายาวนาน ดังนั้นจึงมีสมบัติทรัพย์สินมากมายที่มนุษย์สร้างขึ้นจากทุกยุคทุกสมัย และสมบัติบางส่วนจากยุคโบราณนั้นก็ได้หายสาปสูญไป จนกระทั่งในปัจจุบันยังไม่การค้นพบ แต่นี่คือ 7 ขุมทรัพย์โบราณที่มีมูลค่ามหาศาลเท่าที่เคยค้นพบมาในประวัติศาสตร์ชาติมนุษย์ โดยบางอย่างนั้นก็มีมูลค่ามากจนไม่สามารถประเมินค่าได้เลยทีเดียว  

 

7. ขุมทรัพย์แห่ง Cuerdale : 130 ล้านบาท

สมบัติเก่าแก่ของชาวไวกิ้งที่ถูกบรรจุไว้ในกล่องปริศนากว่า 8,600 ชิ้น โดยถูกค้นพบในปี 1840 ใกล้เมืองเพรสตัน ประเทสอังกฤษ มีมูลค่ากว่า 130 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

6. ขุมทรัพย์แห่ง Hoxne : 155.5 ล้านบาท

เป็นสมบัติที่ถูกค้นพบในปี 1992 ซึ่งขณะที่เกษตรกรในหมู่บ้าน Hoxne ประเทศอังกฤษ กำลังใช้ที่ตรวจหาโลหะหาค้อนโลหะที่หายไป เขากลับพบทอง เพชรพลอย และช้อนเงิน รวมถึงเหรียญจากศตวรรษที่ 4 - 5 ถูกฝังอยู่ภายในกล่องไม้โอ๊ค ซึ่งสมบัติทั้งหมดมีมูลค่าสูงถึง 155.5 ลานบาทเลยทีเดียว

 

 

5. ขุมทรัพย์แห่ง Staffordshire : 165.5 ล้านบาท

เป็นขุมทรัพย์ที่ถูกพบใน Staffordshire ประเทศอังกฤษ ซึ่งในขณะที่ Terry Herbert กำลังใช้เครื่องตรวจโลหะตรวจสอบที่ดิน เขากลับพบสมบัติโบราณของชาวแองโกล - แซกซัน ที่ส่วนใหญ่เป็นอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารในศตวรรษที่ 8 

 

 

4. ขุมทรัพย์ Sroda  : 1,700 - 3,500 ล้านบาท

ค้นพบเมื่อปี 1985 - 1988 ในเมือง Sroda Slaska ประเทศโปแลนด์ ซึ่งค้นพบครั้งแรกหลังจากที่มีการซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง โดยพบเหรียญเก่าแก่จากศตวรรษที่ 14 ในกล่องสมบัติ 

หลังจากนั้นไม่กี่ปีก็มีการซ่อมแซมิาคารใหม่แล้วก็ได้ค้นพบสมบัติเพิ่มเติม มีทั้งทองคำ เงิน เพชรพลอย มงกุฎ และเครื่องประดับ ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติที่มีมูลค่ามหาศาลจนแทบประเมินไม่ได้เลยทีเดียว

 

 

3. ขุมทรัพย์ใต้น้ำที่ Ceasarea : ประเมินค่าไม่ได้

ถูกค้นพบในขณะที่นักดำน้ำกำลังสำรวจทะเลในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ Caesarea ในประเทศอิสราเอล พวกเขาก็พบกับทองคำเก่าแก่มากกว่า 2,000 เหรียญ แต่ละเหรียญนั้นแตกต่างกันมาก โดยเหรียญเก่าแก่ที่สุดคือจากศตวรรษที่ 9 ดังนั้นมันจึงมีมูลค่ามหาศาลจนไม่สามารถประเมินค่าได้

 

 

2. ทองคำ Panagyurishte : ประเมินค่าไม่ได้

ค้นพบในปี 1949 โดยสองพี่น้องชาวบัลแกเรียที่กำลังขุดดินในโรงงานกระเบื้อง แต่พวกเขากลับพบวัตถุประหลาดเมื่่อตรวจสอบก็พบว่ามันเป็น "ถ้วยทองคำรูปเขาสัตว์" ที่ใช้ในพิธีกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ยุค 400 ปีก่อนคริสต์กาล นอกจากนี้ยังมีของใช้อื่นๆ อีกด้วย แต่ทุกชิ้นทำมาจากทองคำบริสุทธิ์ทั้งหมด

 

 

1. ทองคำ Bactrain : ประเมินค่าไม่ได้

ถูกค้นพบเมื่อปี 1978 ในหลุมฝังศพที่แหล่งโบราณคดี Tillya Tepe ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน โดยคาดว่าน่าจะเก่าแก่ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 1 ซึ่งคนในสมัยก่อนนั้นนิยมฝังสมบัติและของใช้ลงไปในหลุมศพด้วยนั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "mentalfloss"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...