"ปรากฏการณ์เพาลี"พลังลึกลับเหนือธรรมชาติของนักวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ กับความจริงที่น่าประหลาดใจ

Wolfgang Pauli เป็นนักทฤษฎีฟิสิกส์ชาวออสเตรเลีย และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บุกเบิกด้านฟิสิกส์ควอนตัม ทั้งๆที่เขาเป็น"นักวิทยาศาสตร์" แต่เขากลับมีชื่อเสียงทางด้าน"พลังลึกลับเหนือธรรมชาติ"เป็นอย่างมาก เพราะเขาสามารถทำให้อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวของเขาพังได้หมดทุกอย่าง จนเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ถึงกับห้ามไม่ให้เขาเข้าไปในห้องทดลองเด็ดขาด โดยเรียกเหตุประหลาดนี้กันว่า "ปรากฏการณ์เพาลี"

ด้วยความสงสัยว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ดังนั้น David Fathi ช่างภาพผู้เชี่ยวชาญจึงได้รวบรวมภาพถ่ายและข้อมูลเพื่อทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องลึกลับแปลกประหลาดของนักวิทยาศาสตร์คนนี้

โดยข้อมูลที่เขารวบรวมมาได้นั้นดูเหมือนว่าทุกคนจะเชื่อว่า Wolfgang มีพลังลึกลับ ซึ่งน่าแปลกเป็นอย่างมากที่นักวิทยาศาสตร์กลับเชื่อในปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติอย่างเป็นจริงเป็นจังถึงขนาดห้ามไม่ให้ Wolfgang เข้ามาในห้องทดลอง และไม่ใช่เพียงคนอื่นเท่านั้นที่เชื่อ เพราะแม้แต่ตัว Wolfgang ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ ก็ดูเหมือนว่าเขาจะเชื่อจริงๆ ว่าตนเองมีพลังลึกลับ

แต่แท้จริงแล้วนั้นมันเป็นเพียง "ตำนาน" เท่านั้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นผู้บุกเบิกทฤษฎีควอนตัมนั้น ส่วนใหญ่จะถูกคนอื่นมองว่าเป็นพวกคนแปลกประหลาด เพราะพวกเขาสามารถทำในสิ่งที่คนอื่นเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ ทั้งพวกเขายังชอบทำการทดลองแปลกประหลาดที่ดูเหมือนสิ่งเหนือธรรมชาติ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหรอก ถ้าจะมีตำนานแปลกประหลาดเล่าต่อกันไป...

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลภาพถ่ายที่เขาสามารถรวบรวมมาได้จากองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป Cern ในปี 1960 - 1985 อีกด้วย ซึ่งภาพดังกล่าวมีทั้งภาพที่บันทึกอุบัติเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ แต่บางภาพก็เป็นภาพจริง บางภาพก็ถูกตัดต่อขึ้นมาเพื่อใช้ในการหลอกลวงโดยเฉพาะเลยทีเดียว

ดังนั้นเขาจึงต้องการให้คนทั่วโลกใช้วิจารณญาณในการตัดสินและแยกแยะระหว่าง "ตำนาน" และ "วิทยาศาสตร์" ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและรับข้อมูลที่ผิดๆ มาได้

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "theguardian"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...