เห็นแล้วแสบแทน!! ชมสภาพของม้าที่โดนงูฉกใบหน้า จนกลายเป็นแผลเหวอะหวะ

ถึงม้าเป็นสัตว์ที่ถูกใช้ในกระบวนการผลิตเซรุ่มเพื่อแก้พิษงู แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะมีภูมิคุ้มกันที่จะทนทานต่อพิษได้มากมายขนาดนั้น เพราะเมื่อไหร่ที่พวกมันได้รับพิษตรงๆ จากเขี้ยวของงูพิษในจุดที่อ่อนไหวง่าย ก็อาจทำให้พวกมันมีสภาพเป็นแบบนี้ได้เหมือนกัน

ถึงจะมีความเป็นไปได้ยากที่ม้าจะถูกงูกัดเข้าที่หน้า แต่โชคร้ายของเจ้าม้าตัวนี้ที่บังเอิญตั้งใจเล็มหญ้ามากไปหน่อยจนไม่ทันสังเกตเห็นว่ามี งูหางกระดิ่ง (Rattlesnake) อยู่ใกล้ๆ จึงทำให้มันโดนฉกเข้าเต็มๆ ที่บริเวณใบหน้า ซึ่งโดยปกติพิษนั้นรุนแรงพอจะทำให้ม้าตายได้ในเวลาไม่นานนัก แต่โชคดีที่เจ้าม้าตัวนี้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จนได้มาเพียงแผลอักเสบและมีเนื้อตายบริเวณใบหน้าเท่านั้น

 

 

สำหรับการสร้างเซรุ่มแก้พิษงูจากม้านั้น ตามข้อมูลของ สถานเสาวภา ได้ระบุว่า เป็นการฉีดกระตุ้นด้วยพิษงูหรือพิษสุนัขบ้าตามโปรแกรมที่กำหนดให้กับม้าที่มีสุขภาพดีไม่มีโรคแฝง และจะทำการเจาะเก็บเลือดม้าโดยวิธี พลาสม่าเฟอรีซิส ( plasmapheresis ) ซึ่งหมายถึงการเจาะเก็บเลือดม้าที่มีการแยกเอาเฉพาะส่วนที่เป็นของเหลวภายหลังจากการตกตะกอนของเม็ดเลือด โดยของเหลวที่รวบรวมได้นี้ จะถูกนำไปแยกเพื่อเอาส่วนที่เป็นโปรตีนที่ต้องการ หรือ อิมมูโนโกลบูลิน ( immunoglobulin ) ต่อไป

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...