เคยเห็นกันหรือยัง!! ปลาตัวแรกของโลกที่ระบุว่าเป็น “สัตว์เลือดอุ่น” มันใหญ่มาก

จากความรู้ชั้นประถม ก็อย่างที่ทราบๆ กันดี นั่นคือปลาเป็นสัตว์เลือดเย็น ที่อุณหภูมิร่างกายแปรเปลี่ยนตามสภาพน้ำ แต่จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชิ้นล่าสุด ทำให้โลกได้พบกับปลาที่เป็นสัตว์เลือดอุ่นตัวแรกของโลก นั่นคือเจ้าปลา Opah


โดยขนาดโตเต็มที่ 1.8 เมตร Opah คือปลาขนาดใหญ่ที่รู้จักกันในอีกชื่อคือ Moonfish ปลาหายากระดับแรร์ไอเท็มแห่งท้องทะเลและจากการศึกษาโดยละเอียด นักวิทยาศาสตร์พบว่าเลือดของปลาชนิดนี้มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิน้ำที่มันอาศัยอยู่ราวๆ 7-9 องศาฟาเรนไฮต์

แม้จะมีปลาที่สามารถทำให้อุณหภูมิเลือดสูงกว่าอุณหภูมิน้ำได้อย่างฉลามและทูน่า ที่จะใช้การขยับกล้ามเนื้อและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเวลาออกล่า จนทำให้มีอุณหภูมิเลือดสูงขึ้น แต่สำหรับ Opah นั้นต่างออกไป เพราะปลาชนิดนี้สามารถคงอุณหภูมิที่ว่าได้ตลอดเวลา


การมีอุณหภูมิเลือดที่สูงกว่าน้ำเป็นเรื่องท้าทายมากสำหรับปลาทั่วไป เพราะอุณหภูมิร่างกายที่สูงกว่าน้ำอาจทำให้ปลาตายได้ แต่ Opah ได้ใช้ความร้อนที่ว่านี้ไม่เพียงทำให้มันออกล่าได้ในทุกสภาพอากาศเท่านั้น แตเมื่อเทียบกับนักล่าที่มีน้ำหนักและรูปร่างใกล้เคียงกัน นักชีววิทยา นิโคลัส เว็กเนอร์ จากสถาบันประมงน้ำเค็มแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาพบว่ามันมีความเร็วที่ผิดกับรูปร่างกลมแบนของมัน ซึ่งมีประโยชน์ต่อการล่าเหยื่อในระดับน้ำลึกที่เคลื่อนไหวช้า

ที่มา thaijam.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...