กระจ่างแล้ว!! เหตุผลที่เดือนกุมภาพันธ์ มี 28 หรือ 29 วัน เป็นเพราะแบบนี้หรอเนี้ย!!

เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมเดือนกุมภาพันธ์ถึงมี 28 หรือ 29 วัน เพียงเดือนเดียวต่างจากเดือนอื่นๆที่มี 30-31วัน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เป็นคำถามอยู่ในหัวของใครหลายๆคน วันนี้ไข่เจียวมีคำตอบมาเฉลยแล้วค่ะว่า ทำไมเดือนกุมภาพันธ์จึงมีจำนวนวันแค่นั้น

          เล่ากันว่าเหตุที่ทำให้เดือนกุมภาพันธ์มีแค่ 28-29 วันเพราะความเอาแต่ใจของจักพรรดิออกัสตัสนั่นเอง โดย ในภาษาอังกฤษเรียกเดือนที่แปดว่า ออกัสต์ เพราะในเดือนนั้นจักรพรรดิออกัสตัสได้ชัยชนะจึงเอาชื่อตัวเองมาตั้งเป็นชื่อเดือน แต่ในตอนนั้นเดือนสิงหาคมมีแค่ 30 วัน ซึ่งเดือนที่เป็นเลขคู่ถือเป็นเดือนที่ไม่ดี จักรพรรดิออกัสตัสจึงไปดึงจำนวนวันจากเดือนกุมภาพันธ์ มาใส่ในเดือนของตัวเองอีกหนึ่งวันทำให้จำนวนวันของเดือนกุมภาพันธ์เหลือเพียง 28-29 วัน

(ในอดีต เดือนคู่จะมี 30 วัน เดือนคี่มี 31 วัน ส่วนเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนยกเว้น มี 29 วันและในปี อธิกมาสจะมี 30 วัน)

          ต่อมา Julius Caesar ซึ่งเป็นผู้นำคนใหม่ของโรมันและเป็นผู้สร้างปฏิทินที่ใช้กันในปัจจุบัน ได้เล็งเห็นถึงความผิดปกติและความไม่ถูกต้องของปฏิทิน จึงได้ทำการสั่งให้เลิกทำการคำนวณเดือนจากการนับดวงจันทร์เหมือนที่เคยใช้กันมา (ในอดีตใช้การดูข้างขึ้นข้างแรมของดวงจันทร์ สังเกตความเปลี่ยนแปลงของดวงจันทร์ พอหมดข้างแรมก็นับเป็นหนึ่งเดือน) พร้อมกับเปลี่ยนไปใช้วันที่ 1 ของเดือน January เป็นวันแรกของปี อีกทั้งยังเปลี่ยนชื่อเดือน Quintilis เป็น July ซึ่งมาจากคำว่า Julius Caesar เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ตัวเอง และนอกจากนี้ปฏิทินจูเลียตยังได้กำหนดเอาไว้อีกว่า ให้เดือนคี่มี 31 วันเดือนคู่มี 30 วัน ยกเว้นเดือนกุมภาพันธ์มี 29 วันในปีปกติสุรทิน และมี 30 วันในปีอธิกสุรทิน (คำว่า ปีปกติสุรทิน หมายความว่าเป็นปีปฏิทินที่มีจำนวนวัน 365 และ ปีอธิกสุรทิน หมายความว่าเป็นปีปฏิทินที่มีจำนวนวัน 366 )

          จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของวันในปฏิทินเกิดจากอำนาจจากผู้เป็นใหญ่เสียมากกว่า ไม่แน่นะคะว่าในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : oknation.net เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...